'แจ็ค หม่า' หวนคืนบทบาท 'ครู' อีกครั้ง ตั้งใจอุทิศตนเพื่องานสังคมในวัย 58

แม้จะเคยทำงานมาหลายอาชีพ ทั้งงานบริการ รับจ้างทั่วไป เป็นไกด์ท้องถิ่น กว่าจะก่อตั้งธุรกิจ E-Commerce ระดับหมื่นล้านได้สำเร็จ เป็นมหาเศรษฐีเบอร์ต้นๆ ของโลก แต่มีอยู่อาชีพหนึ่งที่ แจ็ค หม่า รักมาก และพูดถึงเสมอ นั่นก็คือการเป็น 'ครู'

หลังจากห่างหายจากบรรยากาศหน้าชั้น กระดานดำมาเนิ่นนาน วันนี้ แจ็ค หม่า ตอบรับงานสอนเต็มตัวอีกครั้ง ในฐานะศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์ ให้กับ University of Hong Kong (HKU) หนึ่งในสุดยอดมหาวิทยาลัยด้านบริหารธุรกิจติดอันดับโลก เรียบร้อยแล้ว

ก่อนหน้านี้ทาง HKU เคยมอบเกียรติบัตรสังคมศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตให้กับแจ็ค หม่า มาแล้ว เพื่อเป็นเกียรติกับเขาที่สร้างผลงานอันโดดเด่นในวงการธุรกิจ E-commerce ที่ช่วยขับเคลื่อนสังคม และเศรษฐกิจในระดับมหภาค แม้ว่าตัวแจ็ค หม่า จะไม่เคยเรียนสาขาเทคโนโลยี หรือ ไอที มาก่อนก็ตาม 

และนอกจาก HKU แล้ว แจ็ค หม่า ยังได้รับปริญญาดุษฎีบัณทิตจากอีกหลายสถาบันทั่วโลก อาทิ Tel Aviv University ของอิสราเอล, National Taiwan Normal University หรือ De La Salle University ที่ฟิลิปปินส์ ฯลฯ 

หากรวมทั้งคุณวุฒิ และ ประสบการณ์ที่ผ่านมา อาจจะไม่ใช่เรื่องยากเลยสำหรับ แจ็ค หม่า ที่จะหางานสอน หรือจัดอบรม เปิดเวทีสัมมนาด้านธุรกิจร่วมกับสถาบันการศึกษาที่ไหนสักแห่ง ขอเพียงแค่เขาเอ่ยปาก 

แต่ด้วยนโยบายการกวาดล้างธุรกิจ Fintech ของรัฐบาลปักกิ่ง ที่กระทบกับแผนการนำ Ant Group เข้าตลาดหลักทรัพย์ ทำให้แจ็ค หม่า ต้องลดบทบาทในฐานะผู้บริหาร Alibaba ลงตั้งแต่ปี 2020 และ งดออกสื่อนานเกือบ 3 ปี และเพิ่งมีข่าวว่าได้เดินทางกลับสู่ประเทศจีนแล้วเมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคมทีผ่านมา หลังจากที่เขาใช้เวลาเก็บตัวเงียบๆ ในต่างประเทศนานนับปี 

และทันทีที่แจ็ค หม่า ปรากฏตัวออกสื่อ ทางมหาวิทยาลัยแห่งฮ่องกง ได้ส่งจดหมายเสนอตำแหน่งทางวิชาการ เชิญแจ็ค หม่า มาเป็นศาสตราจารย์กิตติมศักดิ์ ทันที ซึ่ง แจ็ค หม่า ได้ตอบตกลงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

โดยเบื้องต้นจะรับงานในตำแหน่ง 3 ปี เริ่มตั้งแต่ปีการศึกษาภาคฤดูใบไม้ผลิ 1 เมษายนปีนี้ จนถึงเดือนมีนาคม ปี 2026 ซึ่งเขาขอเน้นงานศึกษาวิจัยด้านการเงิน การเกษตร และ นวัตกรรมองค์กร แต่ยังไม่มีแผนว่าจะมีการจัดสัมมนา หรือกล่าวสุนทรพจน์ออกงานสาธารณะหรือไม่ 

โฆษกของสถาบัน HKU กล่าวต้อนรับการมาของศาสตราจารย์แจ็ค หม่า และเชื่อมั่นในประสบการณ์ ความรู้ลึก รู้จริง ในการพัฒนาธุรกิจด้านนวัตกรรม ที่โดดเด่น หาตัวจับยากของเขา อีกทั้ง บนหน้าเว็บไซท์ของ ภาควิชาบริหารธุรกิจของสถาบัน ได้ขึ้นรูปโปรไฟล์ของ แจ็ค หม่า ไว้แล้วในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการและกลยุทธ์

จากประวัติการทำงานของแจ็ค หม่า ก็เคยเป็นอาจารย์สอนวิชาภาษาอังกฤษ และ การค้าระหว่างประเทศมาก่อนที่ Hangzhou Dianzi University และยังเคยร่วมกับผู้ประกอบการแถวหน้าของจีน สร้างสถาบันสอนทำธุรกิจของตัวเองที่ชื่อว่า Zhejiang Hupan Entrepreneurship Research Center มาแล้ว โดยแจ็ค หม่า เคยตั้งใจผลักดันเพื่อวิทยฐานะของสถาบันแห่งนี้ให้ถึงระดับมหาวิทยาลัย แต่ยังทำไม่สำเร็จ ก็โดนคดี Ant Group เสียก่อน

เห็นได้ว่า แจ็ค หม่า ยังมีจิตวิญญาณของความเป็นครูอยู่เต็มเปี่ยม และเป็นช่วงเวลาของการคืนสู่สามัญของเขาในวัย 58 ที่ตั้งใจอุทิศตนเพื่องานสังคม และสนใจทำงานพัฒนาด้านการเกษตรอีกด้วย 

เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์

อ้างอิง: The Economics Times / The Standard HK / The University of Hong Kong