‘อ.ประมวล’ แนะวิธีคิด ‘หากแฟนไปมีคนใหม่’ ให้มองสิ่งดีๆ ที่มีร่วมกันและขอบคุณที่เข้ามาเป็นบทเรียน

เมื่อไม่นานมานี้ ผู้ใช้งานติ๊กต็อกชื่อ ‘june.s14’ ได้โพสต์วิดีโอของอาจารย์ประมวล เพ็งจันทร์ หรือที่รู้จักกันในนาม ปราชญ์ปักษ์ใต้ ที่ได้พูดถึงในหัวข้อ ‘เมื่อแฟนไปมีคนใหม่’ โดยอาจารย์ได้ยกตัวอย่างจากเรื่องที่เคยพบเจอกับตัวเอง ว่า…

สมัยสอนปริญญาโท ก็มีลูกศิษย์ชายหญิงมาเรียนด้วยกัน อาจารย์จำได้ว่าทั้งสองเคยเรียนกับตัวเองสมัยปริญญาตรี ก็รู้กันดีว่าทั้งสองคนเป็นแฟนกัน พอเห็นมาเรียนป.โทด้วยกันอีก อาจารย์ก็แซวว่าสงสัยจะแต่งงานกันตอนเรียน ป.โทนี่แหละ 

หลังจากนั้นไม่นานเพื่อนก็พาลูกศิษย์ผู้หญิงมาหาอาจารย์ พร้อมกับเล่าว่า ลูกศิษย์ผู้ชายทิ้งไปมีผู้หญิงใหม่แล้ว เมื่ออาจารย์ฟังเสร็จก็ไม่รู้จะทำยังไงดี แต่รู้สึกเจ็บปวดนะ เพราะเขาเป็นลูกศิษย์ เห็นเขาร้องไห้ก็เศร้าไปด้วย จึงได้ตัดสินใจกอดปลอบลูกศิษย์ไป

หลังจากกอดปลอบไปแล้ว ลูกศิษย์ผู้หญิงก็เลิกร้องไห้ แล้วก็ขอตัวกลับไป หลังเหตุการณ์นั้นผ่านไป อาจารย์ก็ได้มีโอกาสเจอลูกศิษย์ผู้หญิงและพูดคุยกัน ลูกศิษย์ผู้หญิงขอบคุณอาจารย์ที่กอดปลอบในครั้งนั้น และขอคำแนะนำจากอาจารย์ประมวล

อาจารย์ประมวลจึงแนะนำไปว่า “อย่ารู้สึกโกรธเคืองแฟน แต่ให้รู้สึกขอบคุณที่เขานำเอาข่าวสารอันประเสริฐ นั่นก็คือ ความหมายของความรักอันงดงามมามอบให้ จงรับอันนี้ไว้ แม้เขาจะจากไป แต่ก็ขอให้มีจิตที่รู้สึกดีกับเขา หรือหากอำนวยอวยพรเป็นถ้อยคำวาจาได้ ก็จงอวยพรให้เขาประสบความสำเร็จในชีวิต ให้เขามีความสุขในการครองชีวิตคู่ ถ้าทำความดีใดใดแล้วอยากแบ่งปันให้ผู้อื่น ก็ให้นึกถึงเขาเป็นคนแรก”

หลังจากได้คำแนะนำของอาจารย์ไปแล้ว ลูกศิษย์ผู้หญิงก็รับปากจะปฏิบัติตาม

เวลาผ่านไปได้ปีกว่าๆ ลูกศิษย์ผู้ชายก็โทรมาหาอาจารย์และขอนัดอาจารย์รับประทานอาหาร เมื่อถึงวันนัดอาจารย์ก็ไปร้านที่ตกลงกันไว้ แต่เนื่องด้วยวันนั้นฝนตกหนัก จึงทำให้อาจารย์ได้เห็นว่า ลูกศิษย์ชายหญิงทั้งสองคนเดินมาด้วยกัน โดยลูกศิษย์ผู้ชายกางร่ม เดินโอบลูกศิษย์ผู้หญิงเข้ามา ภาพที่เห็นสื่อได้ถึงความรักใคร่ดูแลกันและกัน เห็นแล้วอิ่มอกอิ่มใจ

และเมื่อได้เข้ามาในร้านอาหารก็มีโอกาสได้คุยกัน ลูกศิษย์ผู้ชายก็บอกกับอาจารย์ว่า “หลักจากที่เลิกกับแฟนไป (ลูกศิษย์ผู้หญิง) รู้สึกผิดมากๆ รู้สึกแย่กับชีวิต เพราะตลอดเวลาที่ไปเรียน แล้วมองไปเห็น เธอก็ยิ้มให้ตลอดเลย นั่นยิ่งทำให้รู้สึกผิด สุดท้ายก็เข้าไปขอโทษ และขอคืนดีกัน” 

เหตุการณ์ในวันนัดรับประทานอาหาร จึงทำให้อาจารย์ประมวลทราบว่า ลูกศิษย์ผู้หญิงได้นำคำแนะนำที่อาจารย์เคยบอกไว้ไปปฏิบัติจริงๆ

สุดท้ายอาจารย์ประมวลได้ฝากข้อคิดดีๆ ไว้ว่า “การยึดถือในสิ่งที่ดีๆ ความรู้สึกดีๆ ไม่เอาความโกรธ หรือรู้สึกโทษคนอื่นมาเป็นที่ตั้ง มันจะเกิดเป็นสิ่งที่มีความหมายที่ดี เพราะฉะนั้นอยากให้ทุกคนที่มีลูกหลาน โปรดทำให้เขาเชื่อมั่นในความหมายดีๆ นี้ ถ้าหากมีแฟนแล้วสุดท้ายต้องแยกกันไป ก็ไม่ใช่ความผิดของคนใดคนหนึ่ง แต่ต้องให้มีความรู้สึกดีๆ ต่อกัน แม้ต่อไปเราจะไปมีแฟนใหม่ เราก็รู้สึกดีกับคนที่เคยผ่านไป ที่เขาได้มอบบทเรียนให้เรา ไม่เช่นนั้นเราก็ไม่อาจจะพัฒนามาถึงจุดนี้ มีความรักที่เป็นอย่างนี้ได้ หรือหากได้แต่งงานเป็นคู่ชีวิตกัน แต่มีปัญหาขึ้นในชีวิต ก็ขอให้ความรู้สึกดีๆ นี้ยังคงอยู่ อย่าให้ปัญหาที่เกิดขึ้นมาทำลายจนชีวิตแตกสลาย ขอให้เชื่อมั่นในความหมายนี้ และเชื่อว่าความรู้สึกดีๆ ความรู้สึกให้อภัย ความรู้สึกเห็นอกเห็นใจเป็นพลังที่จะฟื้นฟูจิตใจ ฟื้นฟูความหมายที่ดีงาม ซึ่งแตกสลายลงไปให้กลับฟื้นคืนมาได้”


ที่มา: https://www.tiktok.com/@june.s14/video/7210742387843271963