'จิ๊บ ศศิกานต์' ชี้!! สงกรานต์เงินสะพัด 1.2 แสนล้าน ความจริงที่เกิดจากผลงาน 'ลุงตู่' วอนบางคนอย่าบิดเบือน

สงกรานต์ เงินสะพัดกว่า 1.2 แสนล้าน ‘จิ๊บ ศศิกานต์’ ชี้ ฝีมือ ‘ลุงตู่’ พาชาติพ้นวิกฤตวอนนักการเมืองเลิกสร้างวาทกรรมบิดเบือนหลอกประชาชน

จากกรณีที่ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2566 การจัดกิจกรรมด้านต่างๆ นั้นจะทำให้เกิดเงินสะพัดในช่วงสงกรานต์ อยู่ที่ประมาณ 125,203 ล้านบาท ซึ่งตัวเลขนี้เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับ ช่วงปี 2559 ถือว่าใกล้เคียงกันมาก ทำให้มองได้ว่าเศรษฐกิจนั้นเริ่มกลับมาดีเหมือนเดิมแล้วนั้น

ล่าสุด นางสาวศศิกานต์ วัฒนะจันทร์ ผู้สมัคร ส.ส. กทม. เขต 30 บางแค ภาษีเจริญเบอร์ 7 จากพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้กล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวนั้นเป็นเครื่องชี้วัดที่สะท้อนให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า เศรษฐกิจของไทยได้ฟื้นตัวแล้ว แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการบริหารประเทศของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ในภาวะวิกฤตซ้อนวิกฤต ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาต่อเนื่องกันตั้งแต่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ต่อเนื่องมายังการสู้รบสงครามรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบเศรษฐกิจของทั้งโลก วิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำ คนตกงาน อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น ซึ่งทุกประเทศก็ได้รับผลกระทบนี้เหมือน ๆ กัน แต่ขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลของประเทศไหนนั้นจะบริหารประเทศ ให้ผ่านพ้นวิกฤตและฟื้นตัวได้ดีกว่ากัน 

ซึ่งจากตัวเลขข้างต้นนั้นก็ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าประเทศไทยนั้น เป็นประเทศที่สามารถผ่านพ้นวิกฤตและฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วก่อนประเทศอื่นๆ อีกหลายประเทศ สังเกตได้จากไทยเป็นประเทศแรก ๆ ในโลกที่เปิดรับนักท่องเที่ยว ซึ่งตัวเลขนักท่องเที่ยวในปัจจุบันนั้นก็ถือว่าใกล้เคียงกับตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในช่วงก่อนจะเกิดโรคโควิด-19แล้ว

นอกจากนี้ตัวเลขชี้วัดอื่น ๆ ก็ยังแสดงให้เห็นว่าภาวะเศรษฐกิจของไทยมีแนวโน้มดี ยกตัวอย่างเช่น ภาวะเงินเฟ้อของไทยนั้นอยู่ที่อันดับ 20 ของโลก จากทั้งหมด 134 ประเทศ อัตราว่างงานก็ลดต่ำลงเหลือ 1.3 % เท่านั้น รวมถึงตัวเลขการลงทุนจากต่างชาติก็เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน เฉพาะแค่2เดือนแรกของปี 66 มีผู้ประกอบการต่างชาติเข้ามาลงทุนเพิ่มคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ถึง 305% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

แต่ในขณะที่เศรษฐกิจของประเทศไทยนั้นกำลังเดินไปสู่ทิศทางที่ดี ก็มีนักการเมืองจากบางพรรคสร้างวาทะกรรมซ้ำซาก โจมตีเศรษฐกิจของประเทศตัวเองให้ดูตกต่ำย่ำแย่ กล่าวหาว่าเศรษฐกิจของไทยตกอยู่ในหุบเหว เศรษฐกิจของบ้านเรากำลังถดถอย ซึ่งการจะพูดถึงเศรษฐกิจให้ถูกต้อง โดยปราศจากอคตินั้น เห็นว่าควรจะต้องเอาตัวเลขออกมากาง ให้ประชาชนได้รับทราบข้อเท็จจริง ไม่ใช่เอาแต่พูดวาทกรรมอันสวยหรู แต่บิดเบือนข้อเท็จจริง คำว่า เศรษฐกิจดีนั้น ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะต้องร่ำรวยกันหมดทุกคน แต่ภาวะเศรษฐกิจที่ดีนั้น ระบบเศรษฐกิจจะต้องมีการขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างสัมพันธ์กันทั้งระบบ ผู้บริโภคมีกำลังซื้อที่ดี ผู้ประกอบการ ค้าขายก็มีกำไรที่ดี อัตราเงินเฟ้อต่ำลง อัตราการว่างงานก็ลดลง ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถพิสูจน์ได้จากตัวเลขที่ชี้วัด ตัวเลขต่างๆ นั้นสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นจริงที่เกิดขึ้น ตัวเลขไม่โกหกใคร

จึงขอเรียกร้องให้นักการเมืองทุกฝ่ายออกมาพูดความจริงกับประชาชน มากกว่าการสร้างวาทกรรมว่า ประเทศเราย่ำแย่และไม่มีความหวัง การหาเสียงนั้นควรจะแข่งกันนำเสนอนโยบายที่จะทำให้กับประชาชน โดยเป็นนโยบายที่ทำได้จริง การกระทำเช่นนี้จึงจะเป็นการเมืองที่สร้างสรรค์ และเกิดประโยชน์กับประชาชน นางสาวศศิกานต์ กล่าวทิ้งท้าย