จับตายุทธการล้ม 'ชลน่าน' รวมไทยสร้างชาติจ่อคอหอย ฟากบ้านใหญ่ชลบุรี แอบหวั่น!! มาดามเบียร์ถูกคว่ำ

'เล็ก เลียบด่วน' พบกับท่านสัปดาห์ละ3ครั้ง...เลียบการเมือง วิเคราะห์การเมืองเบื้องลึก...แต่จากนี้ไปจำเพาะวันศุกร์สุดสัปดาห์ ท่านบก.กระซิบบอกให้ช่วยเลาะขอบสนามเลือกตั้งแบบว่า หยิบกอสซิป หรือไฮไลต์เลือกตั้งที่น่าสนใจมาเล่าสู่กันฟังบ้าง...ก็จะขอดำเนินการตั้งแต่บัดนาว...

ประเดิมเริ่มแรกขอโฟกัสไปที่ภาพรวมเลือกตั้ง..นาทีนี้พรรคเพื่อไทยเร่งทำผลสำรวจด้วยตัวเอง พร้อมๆ กับแสวงหาผลสำรวจสำนักต่างๆ กันจ้าละหวั่นเพราะอยากรู้ว่า หลังยิงปืนใหญ่นโยบายแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทออกมา...บวกลบคูณหารแล้วขาดทุนหรือกำไร...คะแนนพุ่งหรือพัง...คิดใหญ่ทำเป็นยังขลังหรือไม่...เพราะดูเหมือนแรงต้านจะมีมากเหลือเกิน..

พรรคเพื่อไทยอีกซักข่าว...ข่าวนี้ถ้าเป็นไปได้จริงก็ถือว่าเป็นการล้มช้างกันเลยทีเดียว...นั่นคือมีการปิดกันให้แซ่ดว่า พรรครวมไทยสร้างชาติหมายมั่นปั้นมือที่จะปลุกปั้นให้ 'พิชิต โมกศรี' ผู้สมัครส.ส.น่านเขต 2 ของพรรคเข้าวิน...เบียดส.ส.5 สมัยอย่างนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ให้ตกเหวการเมืองสอบตกเป็นสมัยแรกให้ได้...ซึ่งหากดูโปรไฟล์ของอดีตปลัดเทศบาลเมืองแพร่อย่างพิชิต โมกศรี ก็ไม่ธรรมดา เคยลงสมัคร นายกอบจ.น่าน เมื่อปี 2563 มาแล้ว ได้ลำดับสอง แพ้ไปเพียง 2 หมื่นกว่าคะแนน...

เลือกตั้งหนนี้ ทั้ง 'แม่เลี้ยงติ๊ก' ศิริวรรณ ปราศจากศัตรู, เสธ.หิ-ดร.หิมาลัย ผิวพรรณ...ขุนพลภาคเหนือของพรรคลุงตู่ แว่บไปเมืองน่านถี่ยิบ...ลุ้นระทึกยิ่งกว่าลงสมัครเองเลยทีเดียว...

ครับ...ถ้าล้มหมอชลน่านได้จริงก็เป็นเรื่องใหญ่ เพราะหมอชลน่านเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นส.ส.เขตแบบชนะขาดมาแทบทุกครั้ง รอบนี้เป็นหัวหน้าพรรคคนเดียวที่ลง ส.ส.เขต ไม่ยอมลงปาร์ตี้ลิสต์ โดยให้เหตุผลว่าหากให้คนอื่นลงมีโอกาสแพ้...และจะทำให้พรรคเสียที่นั่ง ตัวเองจะรู้สึกผิด...อะไรประมาณนั้น...อย่างไรก็ตามหลายคนก็อดเป็นห่วงไม่ได้ว่าความที่เป็นหัวหน้าพรรค ต้องเดินทางไปปราศรัยช่วยลูกพรรคทั่วประเทศ อาจทำให้หมอชลน่านเกิดอาการ 'ห่วงหน้าพะวงหลัง'...ดีไม่ดีอาจพลาดท่าเสียเก้าอี้ได้เหมือนกัน...

แว่บไปดูแนวรบด้านตะวันออกกันหน่อย...วันก่อนโน้นดีเบตที่ชลบุรีเดือดพล่าน...เมื่อ 'เสี่ยเฮ้ง' สุชาติ ชมกลิ่น  แม่ทัพพรรค รทสช.ลุกขึ้นชี้หน้า ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  แห่งค่ายก้าวไกล...ซึ่งอันที่จริงคู่ชิงเก้าอี้เมืองชล 10 ที่นั่งนั้นไม่ใช่พรรคก้าวไกลที่อาจจะรักษาเก้าอี้ไว้ได้ซัก 1 ที่นั่ง คือ จรัส คุ้มไข่น้ำ...แต่สนามนี้ปีนี้มวยคู่หลักคือ 'บ้านใหญ่' นำโดย แป๊ะ-สนธยา คุณปลื้ม กับ 'บ้านใหม่' นำโดย 'เสี่ยเฮ้ง' สุชาติ ชมกลิ่น ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้สูสีดู๋ดี๋ระดับที่อาจจะต้องแบ่งครึ่งกัน....

สายข่าวกระซิบเชิงลึกมาว่า เที่ยวนี้สุชาติตัดใจไม่ลงสมัครเขต 1 ขอขึ้นบัญชีปาร์ตี้ลิสต์ เพราะต้องการเอาเวลาไปช่วยอีกหลายจังหวัด ดังนั้นสนามเขต 1 จึงเอาลูกน้องมาลงสมัครแบบไม่ปักธงว่าต้องชนะให้ได้...ประมาณว่าทำใจได้ถ้าคู่แข่งซึ่งเป็นลูกสาวของ นายภาสกร หอมหวล หรือ 'ส.ท.เหี่ยว' คือ สจ.แอ้ -สุภีพันธ์ หอมหวล จากพรรคเพื่อไทยจะเข้าป้าย...ว่ากันว่าทีเด็ดทีขาดการเอาคืนของ 'เสี่ยเฮ้ง' ให้ไปจับตาที่เขต 6 เพราะเขตนี้เสี่ยเฮ้งมีใจบันดาลแรงที่จะให้ลูกทีมผู้แข็งแกร่งอย่าง 'นายกเจตน์' สมเจตน์ เกตุวัตถา อดีตนายกเทศบาลบางพระ อ.ศรีราชา คว่ำ 'คุณเบียร์' สุกุมล คุณปลื้ม ภรรยาของเสี่ยแป๊ะ สนธยา แบบล็อกถล่ม...รับประกันซ่อมฟรีว่างานนี้มันหยด...!!

ส่งท้ายที่นายหัวชวน หลีกภัย ผู้สมัครปาร์ลี้ลิสต์ลำดับ 2 พรรคประชาธิปัตย์...หลังจากไปช่วยหาเสียงให้หนูแนน...ศิริภา อินทรวิเชียร รองโฆษกพรรคและทีมงานที่รัฐสภาซึ่งลงสมัครเขตธนบุรีแล้ว...คณะของนายหัวชวนก็เคลื่อนรถกะบะปุเลงๆ ลงใต้ปราศรัยหาเสียงรายทาง...และจะปุเลงๆไป 'เหนือ-ใต้-ออก-ตก' จนครบทุกจังหวัด...เน้นเก็บคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ให้พรรค...ซึ่งนายหัวชวนยังไม่กล้าการันตีว่าคะแนนพรรคจะได้ถึง 4 หรือ 5 ล้านเสียงหรือไม่...เพราะตัวแบ่งมันเยอะมาก และจำนวนเก้าอี้ปาร์ตี้ลิสต์รอบนี้ก็หดจาก 150 ที่นั่งเหลือ 100 ที่นั่งเท่านั้น...

ปล. เลือกตั้งรอบนี้คนชื่อชวน หลีกภีย ที่เริ่มเป็น ส.ส.มาตั้งแต่ปี 2512 จะเป็น ส.ส.สมัยที่ 17 ส่วนลึกในใจนั้นอยากพอแค่นี้แต่ยังไม่กล้าพูดให้ผูกมัด...สวัสดีครับ


เรื่อง: เล็ก เลียบด่วน