‘ณัฐชา’ ตอบชัด!! ปมวินถาม “แก้ ม.112 แล้วได้อะไร” ย้ำ!! ทุกพื้นที่ต้องสามารถพูดถึง ‘สถาบันพระมหากษัตริย์’

(12 เม.ย.66) นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตบางบอน (เฉพาะแขวงบางบอนใต้และแขวงคลองบางบอน) และเขตบางขุนเทียน (ยกเว้นแขวงท่าข้าม) เบอร์ 1 พรรคก้าวไกล ได้ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นที่มีพี่วินบุกถามถึงทำไมต้องแก้ ม.112 โดยระบุว่า 

“4 ปีที่ผ่านมา เราไม่ได้ทำแค่เรื่องการแก้ ม.112 พร้อมยังเปิดเอกสารให้ดูเลยด้วยซ้ำ ว่าในสภาฯ ได้ทำเรื่องอะไรไปบ้าง แต่พี่วินคนดังกล่าวนั้นไม่เปิดใจรับฟัง กลับบอกว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวเป็นเพียงเรื่องยิบย่อย”

นายณัฐชา ตอบถึงกรณีที่วินถามว่า ทำไมถึงอยากจะแก้แต่ ม.112 ว่า “ เพราะ ม.112 ถูกหยิบยกมาในประเด็นทางการเมือง เพราะฉะนั้นเราอยากจะยกมาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่นถ้าเห็นว่าเรื่องใดก็ตามที่กระทบต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือกระทบต่อประเทศ ก็ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างสำนักพระราชวังเป็นตัวแทนในการฟ้องร้อง”

นายณัฐชา ได้กล่าวว่า “ทุกวันนี้เป็นบุคคลที่ใช้เรื่องราวเหล่านี้กลั่นแกล้งกันทางการเมือง และยิ่งรุกคืบไปเรื่อยๆ ไม่ว่าจะทำอะไรก็แล้วแต่ที่ไม่เกี่ยวกับประมุขของประเทศ หรือพระมหากษัตริย์เลย แต่ก็ยังไปร้องเรียนเรื่อง ม.112” พร้อมเสริมว่า “ซึ่งงบางคนยังไม่ได้ถูกตัดสินคดี แต่ถูกจำคุกไปแล้ว 365 วัน แต่ยังไม่ถูกตัดสินเลยว่าทำผิดหรือเปล่า”

นายณัฐชา ได้ย้ำชัด “เราได้พยายามจะสื่อสานเรื่องเหล่านี้ แต่พี่วินนั้นไม่รับฟัง” ทั้งยังได้ตอบคำถามที่พี่วินถามไว้ว่าประเทศไทยมีกษัตริย์มากว่า 800-900 ปี ยังอยู่ได้ไม่เป็นไร ว่า “ที่ผ่านมาในอดีตนั้นเรามีกษัตริย์มาหลายราชวงศ์ และที่ผ่านก็เคยเกิดเหตุการณ์ก็เคยล้มมาแล้วผ่านกระบวนการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทหารยึดอำนาจ เปลี่ยนแปลงรางวงศ์ต่างๆ ซึ่งประวัติศาสตร์ที่พี่วินบอกมานั้นผ่านการล้มโดยทหารทั้งนั้น ไม่มีการล้มโดยประชาชนแม้แต่ครั้งเดียว”

นายณัฐชา กล่าวต่อว่า “สิ่งที่เรากำลังจะทำคือการลดแรงปะทะ ระหว่างสถาบันพระมหากษัตริย์ และประชาชน ใครที่เอากฎหมายฉบับนี้มากลั่นแกล้งประชาชน ฉะนั้นถ้าไม่มีเรื่องปลอดภัยในการคุยเรื่องเหล่านี้ สภาก็ไม่ปล่อยให้พูดคุย ซึ่งมันไม่ควรเกิดขึ้น เพราะยิ่งหากปล่อยเรื่องเหล่านี้ให้เกิดขึ้นซ้ำๆ จะทำให้ประชาชนเกิดการตั้งคำถามกับสถาบันพระมหากษัตริย์”

นายณัฐชา ได้ย้ำถึงเจตนาที่แท้จริงว่า “ก้าวไกลต้องการทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์ อยู่เหนือการเมือง ไม่ให้เอาเรื่องของการเมืองไปเกี่ยวข้อง ซึ่งเราต้องการที่จะแก้ไขตรงนี้ และส่วนบทลงโทษที่สูงเกินไปก็ให้ปรับลดลงมา”

พร้อมปิดท้ายว่า “หลังจากเหตุการณ์นั้น ก็ทำให้รู้จากพี่น้องประชาชนที่อยู่ในละแวกว่า มีบางกลุ่มที่ประสงค์ไม่ดี จ้างให้บุคคลเหล่านี้มาตะโกนใส่ว่าพรรคนี้ล้มเจ้า โดยแลกกับการให้เงิน”


ที่มา : https://www.tiktok.com/@thestandardth/video/7221183883671325979?_r=1&_t=8bRonG8v6f4