‘ชัยวุฒิ’ แจง คุมตัว ‘9 Near’ แล้ว เผย ทำไปเพราะอยากดัง ตัวเจ้ายัน ไม่ได้แฮกข้อมูล แต่ซื้อมาจากเว็บมืด 8 ล้านรายการ

(12 เม.ย. 66) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) แถลงความคืบหน้าในการติดตามผู้กระทำความผิดที่อ้างว่ามีข้อมูลส่วนบุคคลของคนไทยจำนวน 55 ล้านรายการว่า จ่าสิบโทเขมรัตน์ ได้ถูกส่งตัวมาที่กองบัญชาการสืบสวนสอบสวนคดีทางเทคโนโลยี โดยได้มีการสอบสวนและจะนำตัวจ่าสิบโทเขมรัตน์ไปค้นหาหลักฐานเพิ่มเติมที่บ้านพัก

ผู้ต้องหายืนยันว่า ข้อมูลที่ได้มาไม่ได้มาจากการแฮกข้อมูล แต่ได้จากการซื้อมาจากเว็บมืดที่ผิดกฎหมาย จำนวน 8 ล้านรายการ ราคา 8 พันบาท เมื่อซื้อข้อมูลมาแล้วต้องการทดลองว่า มีรายชื่อของตนอยู่ในข้อมูลดังกล่าวหรือไม่ เมื่อตรวจสอบพบว่ามีจริง จึงนำมาโพสต์ ครั้งแรกไม่ได้รับการตอบสนอง จึงเลือกเอารายชื่อของผู้มีชื่อเสียงมาโพสต์ทำให้เกิดความสนใจมาก

ขณะนี้เจ้าหน้าที่จะต้องตรวจสอบเพิ่มเติมโดยจะไปค้นที่บ้านพัก หลักฐานที่ยืนยันตรงกับที่เจ้าหน้าที่มี ผู้ต้องหา เผย อยากลอง ส่วนเรื่อง 55 ล้านรายชื่อไม่เป็นเรื่องจริง ซื้อมาจากเว็บ Breach Forum ซึ่งถูกปิดไปแล้ว ภรรยามีหน้าที่ดูแลคนไข้ไม่ได้มีหน้าที่ดูแลเกี่ยวกับระบบเลย

“โทษเบื้องต้นถือว่าเป็นการทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ ในการนำข้อมูลอันเป็นเท็จในระบบคอมพิวเตอร์ สร้างความตื่นตระหนกและความเสียหายกับความมั่นคงของชาติ ส่วนความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ และ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลจะดำเนินคดีต่อไป” นายชัยวุฒิ กล่าว