‘รัสเซีย’ โว!! ทดสอบ ‘ขีปนาวุธข้ามทวีป’ ผ่านฉลุย-แม่นยำ หลัง ‘ปูติน’ ระงับข้อตกลงอาวุธนิวเคลียร์ ‘New START’ กับสหรัฐฯ

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 66 สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า รัสเซียได้ประกาศความสำเร็จในการยิงทดสอบขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) ขั้นสูง หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ระงับความร่วมมือในข้อตกลงควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ ‘New START’ กับทางสหรัฐฯ

กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุผ่านแถลงการณ์ว่า เจ้าหน้าที่กองทัพประสบความสำเร็จในการยิงไอซีบีเอ็มออกจากระบบยิงขีปนาวุธภาคพื้นดิน ที่ฐานการยิงจรวดคาปุสติน ยาร์ ของประเทศเมื่อวันอังคาร (11 เม.ย.) และว่า หัวรบทดสอบของขีปนาวุธดังกล่าวได้พุ่งโจมตีใส่เป้าหมายจำลองที่สนามทดสอบขีปนาวุธซารีชากันในประเทศคาซัคสถานตามความแม่นยำที่กำหนดไว้

แม้ว่ากระทรวงกลาโหมของรัสเซียจะไม่ได้ระบุประเภทของขีปนาวุธ ที่ถูกทดสอบเมื่อวันที่ 11 เมษายนอย่างชัดเจน แต่ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ปฏิบัติการดังกล่าวว่าเป็น ‘การทดสอบอุปกรณ์การต่อสู้ขั้นสูงของไอซีบีเอ็ม’

“การยิงขีปนาวุธครั้งนี้ ทำให้สามารถยืนยันความถูกต้องของการออกแบบวงจร และการแก้ปัญหาทางเทคนิค ที่ถูกใช้ในการพัฒนาระบบขีปนาวุธเชิงยุทธศาสตร์อันใหม่” กลาโหมรัสเซีย กล่าว

ทั้งนี้ ตั้งแต่ที่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อปีที่แล้ว ปูตินได้กล่าวเตือนว่า เขาอาจใช้อาวุธนิวเคลียร์หากรัสเซียถูกคุกคาม ขณะที่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เขาก็ได้ประกาศถอนรัสเซียออกจากการมีส่วนร่วมในข้อตกลงควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ New START ของสหรัฐ และหลังจากนั้นไม่ถึง 3 สัปดาห์ ปูตินก็ได้กล่าวว่า จะทำการติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธศาสตร์ในประเทศเบลารุส ซึ่งทางองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ได้ออกมาประณามการกระทำของรัสเซียข้างต้นนี้


ที่มา : https://www.matichon.co.th/foreign/news_3923622