รู้จัก ‘เอ้อเอ่อตัวซือ’ เมืองที่จีดีพีต่อหัวสูงที่สุด แซงหน้า ‘ปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้-กว่างโจว-เซินเจิ้น’

(11 เม.ย.66) เพจ ‘ลึกชัดกับผิงผิง’ ได้โพสต์ข้อความในหัวข้อ ‘เมืองรวยที่สุดของจีน’ ระบุว่า...

เมืองรวยที่สุดของจีนปัจจุบัน ไม่ใช่กรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ เมืองกว่างโจว หรือเมืองเซินเจิ้น แต่เป็นเมืองเอ้อเอ่อตัวซือ (鄂尔多斯市) เมืองสวยงามกลางทุ่งหญ้ามองโกเลียในของจีน 

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางการเมืองเอ้อเอ่อตัวซือประกาศสถิติแสดงให้เห็นว่า ปี 2022 จีดีพีเฉลี่ยต่อคนของที่นี่คือ 38,196 เหรียญสหรัฐคิดเป็น 1.4 เท่าของกรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้ แถมยังแซงหน้าญี่ปุ่นและเกาหลีใต้อีกด้วย 

สาเหตุสำคัญที่ทำให้เมืองเอ้อเอ่อตัวซือกลายเป็นเมืองรวยที่สุดของจีนคือ มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ อย่างเช่น ขนแกะ ถ่านหิน แร่ธาตุที่หายากและก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน 1 ใน 6 และก๊าซธรรมชาติ 1 ใน 3 ของจีนมากจากเมืองนี้  

ตามภาษามองโกเลีย “เอ้อเอ่อตัวซือ” แปลว่า “พระตำหนักมากมาย” เมื่อ 2,221 ปีก่อน จิ๋นซีฮ่องเต้รวมจีนเป็นเอกภาพ ก็ได้ตั้งอำเภอในเขตเอ้อเอ่อตัวซือ เป็นเขตที่มีหลายชนเผ่าอยู่ร่วมกัน 

ปัจจุบัน เมืองเอ้อเอ่อตัวซือเป็นเมืองป่าไม้แห่งชาติและเมืองการท่องเที่ยวดีเด่นระดับชาติจีน สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง อาทิ สุนสานเจงกิสข่าน ทุ่งหญ้าเอ้อเอ่อตัวซือ เป็นต้น


ที่มา: https://www.facebook.com/100059463224161/posts/pfbid02sFx19vs9YpGkoGGNvkWQT72DM3R4oVh8YEGyP5FEgyaLNH1ATBWmVudWjnNXWfAkl/?mibextid=Nif5oz