‘หนุ่มแบงก์มะกัน’ ควงปืนไล่ยิงเพื่อนร่วมงาน พร้อมไลฟ์สดขณะก่อเหตุ โชว์ว่อนโลกออนไลน์

พนักงานธนาคารวัย 23 ปีรายหนึ่ง ก่อเหตุใช้อาวุธปืนไรเฟิลยิงเพื่อนร่วมงานเสียชีวิต 4 ราย และมีคนอื่นได้รับบาดเจ็บ 9 คน ภายในที่ทำงานของเขาในวันจันทร์ (10 เม.ย.) ในเหตุโจมตีที่คนร้ายทำการไลฟ์สดระหว่างลงมือ ณ สาขาหนึ่งของธนาคารโอลด์ เนชันแนล แบงก์ ในย่านกลางเมืองลุยส์วิลล์ รัฐเคนทักกี สหรัฐฯ
.
กรมตำรวจนครบาลลุยส์วิลล์ เผยว่า คนร้ายถูกยิงเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ แต่ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าเขาถูกตำรวจวิสามัญฆาตกรรมหรือลงมือปลิดชีพตนเอง
.
ตำรวจระบุตัวตนคนร้าย ได้แก่ นายคอนเนอร์ สเตอร์เจียน ซึ่งเพิ่งเข้าทำงานในฐานะพนักงานประจำของธนาคารโอลด์ เนชันแนล แบงก์สาขานี้เมื่อปีที่แล้ว
.
ในเหตุการณ์ล่าสุดของเหตุกราดยิงหมู่ที่เกิดขึ้นหลายต่อหลายครั้งในสหรัฐฯ ตำรวจเผยว่าพวกเขาตอบสนองภายในเวลาแค่ 10 นาที หลังได้รับแจ้งว่ามีเหตุโจมตีที่อาคารธนาคาร ใกล้สนามเบสบอล สลักเกอร์ ฟิลด์ ตอนเวลาประมาณ 8.30 น.
.
เจ้าหน้าที่ยิงใส่คนร้ายซึ่งมีอาวุธปืนไรเฟิล จากการเปิดเผยของแจคลีน กวินน์-วิลลาโรเอล ผู้บัญชาการตรวจบอกกับผู้สื่อข่าว พร้อมเผยว่าคนร้ายได้ทำการไลฟ์สดการโจมตีผ่านทางอินเทอร์เน็ตด้วย
.
ตำรวจเปิดเผยรายชื่อผู้เสียชีวิต ประกอบด้วย โจชัย บาร์ริค วัย 40 ปี โธมัส เอลเลียต วัย 63 ปี จูเลียนา ฟาร์เมอร์ วัย 45 ปี และเจมส์ ทัตต์ วัย 64 ปี
.
แอนดี เบเชียร์ ผู้ว่าการรัฐเคนทักกี กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือระหว่างแถลงสรุป ว่าเขารู้จักเหยื่อบางคน ในนั้นรวมถึงเอลเลียต ซึ่งมีตำแหน่งเป็นรองประธานอาวุโสของสาขาธนาคารดังกล่าว "เขาสอนผมให้รู้ถึงวิธีช่วยยกระดับวิชาชีพกฎหมายของตนเอง เขาช่วยให้ผมก้าวมาเป็นผู้ว่าการรัฐ เขามอบคำแนะนำต่างๆ กับผม เหมือนกับเป็นพ่อที่ดีคนหนึ่ง" เบเชียร์กล่าว "เขาเป็นหนึ่งคนที่ผมพูดคุยด้วยมากที่สุดในโลก"

เจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย เป็นหนึ่งในบรรดาผู้ได้รับบาดเจ็บ 9 คน ในนั้นรวมถึงตำรวจวัย 26 ปีที่เพิ่งจบการศึกษาสถาบันตำรวจเมื่อเร็วๆ นี้ โดยเขาถูกยิงเข้าที่ศีรษะและอาการยังวิกฤตหลังเข้ารับการผ่าตัดสมองในวันจันทร์ (10 เม.ย.) นอกจากนี้ ยังมีเหยื่ออีก 2 คนที่อาการสาหัสเช่นกัน ทั้งนี้ผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดถูกส่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยลุยส์วิลล์

สถานะตำแหน่งการงานในธนาคารของมือปืนยังคงไม่ชัดเจนในวันจันทร์ (10 เม.ย.) ในขณะที่ กวินน์-วิลลาโรเอล เผยระหว่างแถลงข่าวว่าเขายังเป็นลูกจ้างของที่นั่น แต่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น อ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายซึ่งไม่ประสงค์เอ่ยนาม เผยว่าคนร้ายได้รับแจ้งว่าเขาจะถูกไล่ออก

อ้างอิงจากเฟซบุ๊กของมารดาของคนร้าย พบว่า สเตอร์เจียน เติบโตในพื้นที่ทางใต้ของรัฐอินดีแอนา ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากลุยส์วิลล์ ทั้งนี้เขาเข้าทำงานที่ธนาคารแห่งนี้ในฐานะลูกจ้างชั่วคราว ในช่วง 3 ฤดูร้อน ของปี 2018 ถึง 2020 ก่อนกลายมาป็นพนักงานประจำในปี 2022 ทั้งนี้เขาไม่มีประวัติเป็นที่จับตาของตำรวจลุยส์วิลล์มาก่อน

เหตุการณ์นี้ไม่ใช่เหตุกราดยิงครั้งแรกที่มีการไลฟ์สดโดยมือปืน โดยก่อนหน้านี้คนร้ายซึ่งลงมือสังหาร 10 ศพ ในเหตุโจมตีที่มีแรงจูงใจทางผิวสี ที่ร้านขายของชำแห่งหนึ่ง ในเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก ในเดือนพฤษภาคม 2022 ก็ทำการไลฟ์สดปฏิบัติการโจมตีเช่นกัน เช่นเดียวกับเหตุการณ์ที่คนร้ายก่อเหตุสังหารหมู่ 51 ศพ ที่มัสยิด 2 แห่ง ในเมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ ในเดือนพฤษภาคม 2019

การกราดยิงหมู่กลายเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นโดยทั่วไปในสหรัฐฯ จนถึงตอนนี้ในปี 2023 ประเทศอเมริกาพบเจอเหตุกราดยิงหมู่ไปแล้ว 146 เหตุการณ์ ซึ่งหากเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับในแต่ละปี ในปีนี้ถือว่ามากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2016 ทั้งนี้ องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร Gun Violence Archive ได้ให้คำจำกัดความเหตุการณ์กราดยิง หมายถึง การใช้อาวุธปืนก่อความรุนแรงจนทำให้มีคนบาดเจ็บหรือเสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน

ในความเห็นตอบสนองต่อเหตุกราดยิงล่าสุดในสาขาธนาคารในลุยส์วิลล์ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เน้นย้ำความปรารถนาของเขาที่ต้องการให้สภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายที่บังคับจัดเก็บอาวุธปืนอย่างปลอดภัย ตรวจสอบภูมิหลังการขายอาวุธปืนทั้งหมด และยกเลิกเอกสิทธิ์คุ้มครองบรรดาผู้ผลิตปืนจากความรับผิดชอบใดๆ "ต้องเห็นชาวอเมริกาเสียชีวิตอีกมากแค่ไหน ก่อนที่รีพับลิกันในสภาคองเกรสจะลงมือปกป้องชุมชนของเรา" ไบเดน จากเดโมแครต กล่าวในถ้อยแถลง


ที่มา: รอยเตอร์
https://mgronline.com/around/detail/9660000033637