สืบสวนนครบาลขยายผลทลายขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดภาคเหนือเข้าสู่ใจกลางมหานคร

ตามนโยบายรัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตระหนักถึงปัญหายาเสพติดซึ่งเป็นภัยคุกคามและเป็นหนึ่งในปัญหาชาติที่สำคัญ ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วนและจริงจัง จึงมอบนโยบายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร., พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น., พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. , พล.ต.ต.สําเริง สวนทอง รอง ผบช.น. ,พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น./หน.ชป.5 ศอ.ปส.ตร , พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก.สส.บช.น. จึงได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ธัญญพัทธ์ บุญสุข ผกก.สส.2 บก.สส.บช.น., พ.ต.ท.ณัฐวุฒิ สีเสมอ, พ.ต.ท.นิติกรณ์ ระวัง รอง ผกก.กก.สส.2 บก.สส.บช.น.พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองกำกับการสืบสวน 2 ทำการสืบสวนผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายใหญ่ รายสำคัญ ให้ได้ผลอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อป้องกันไม่ให้ยาเสพติดแพร่กระจายลงสู่ชุมชน ได้ร่วมทำการตรวจยึด ของกลาง 

1. ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) น้ำหนักรวมประมาณ 499 กิโลกรัม 
2. ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวนประมาณ 1,000,000 เม็ด  
3. รถยนต์บรรทุก หกล้อยี่ห้อฮีโน่สีขาวหมายเลขทะเบียน 70-8583 ลำปาง จำนวน 1 คัน

โดยกล่าวหาว่า “จำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1(เมทแอมเฟตามีน) อันเป็นการมีไว้เพื่อจำหน่ายอันเป็นการกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป ”
สถานที่ตรวจยึด บริเวณริมถนนสิงหวัฒน์ ตำบลบ้านใหม่สุขเกษม อำเภอกงไกรลาศ  จังหวัดสุโขทัย เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2566 เวลาประมาณ  20.00 น.

พฤติการณ์ในการตรวจยึดคือ สืบเนื่องจากการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สส.บช.น.ได้ทำการจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติด รายสำคัญ ที่ผ่านมาคือ นายณัฐพงษ์ หรือ เอี้ยก้วยเขาบิน นวลละออง พร้อมด้วยของกลาง ยาบ้า 200,000 เม็ด ไอซ์ 233 กิโลกรัม เฮโรอีน 746 กรัม นำไปสู่การขยายผลเครือข่ายจากการสืบสวนขยายผลของเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.2 ทราบว่ามีเครือข่ายยาเสพติดดังกล่าวมีการลำเลียงยาเสพติดมาจากทางจังหวัดทางภาคเหนือเพื่อนำมาส่งในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล จึงได้เฝ้าติดตามกลุ่มเครือข่ายดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ต่อมาวันที่ 7 เมษายน 2566 เลาประมาณ 16.00 น. พบรถยนต์รถยนต์บรรทุก หกล้อยี่ห้อฮีโน่สีขาวหมายเลขทะเบียน 70-8583 ลำปาง ซึ่งเป็นรถที่ใช้ลำเลียงยาเสพติดขับในพื้นจังหวัดสุโขทัย ชุดตรวจยึดจึงได้ติดตามรถยนต์คันดังกล่าว และได้ประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กงไกรลาศ ตั้งด่านสกัดแต่รถบรรทุกคันดังกล่าวได้แหกด่านหลบหนีไปไกลกว่าสิบกิโลเมตร จากนั้นคนขับรถได้ทิ้งรถไว้แล้ววิ่งหลบหนีเข้าป่าไปกับความมืด จึงได้เข้าตรวจค้นพร้อมยึดของกลางยาเสพติดซุกซ่อนปะปนกับขิงสดที่บรรทุกมา จึงได้ทำการตรวจยึดนำส่งพนักงานสอบสวน บช.ปส. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป และสืบสวนขยายผลจับกุมกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.ธีรเดชฯ กล่าวว่า กก.2 บก.สส.บช.น. ได้เร่งรัดทำการสืบสวนผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายใหญ่ รายสำคัญ และเน้นย้ำให้มีการขยายผลแหล่งที่มาของยาเสพติด มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันไม่ให้ยาเสพติดแพร่กระจายสู่ชุมชน พื้นที่ กทม. และปริมณฑล ซึ่งเป็นภัยร้ายต่อสังคม เด็กและเยาวชนของเราควรเติบโตภายใต้สังคมที่ปลอดภัยและไร้ยาเสพติด