‘ปคบ.-อย.’ บุกทลายโกดังอาหารเสริม-เครื่องสำอางปลอม พบนำเข้าจากจีน ตรวจยึดของกลางมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท!!

(24 มี.ค. 66) ที่ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารประชาอารักษ์ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.สุพจน์ พุ่มแหยม ผกก.4 บก.ปคบ., ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติกรณีทลายโกดังเก็บผลิตภัณฑ์อาหารเสริม, ยาปลอม และเครื่องสำอางปลอม ขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ตรวจยึดของกลาง 19 รายการ รวม 6,320 กล่อง มูลค่าสินค้าปลอมกว่า 10,000,000 บาท

พล.ต.ต.อนันต์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากได้รับการร้องเรียน และข้อมูลว่ามีผลิตภัณฑ์อาหารเสริมและเครื่องสำอางชื่อดังปลอมหรือเลียนแบบยี่ห้อดังต่าง ๆ วางจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นจำนวนมาก จึงจัดกำลังลงพื้นที่สืบหาเบาะแส จนพบว่า มีร้านค้าวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมปลอมยี่ห้อดังหลายยี่ห้อบนแพลตฟอร์มซื้อค้าออนไลน์ช้อปปี้มากกว่า 15 ร้าน โดยส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่ลักลอบนำเข้ามาจากประเทศจีน ก่อนนำมาเก็บไว้ที่โกดังเก็บสินค้าตั้งอยู่ในพื้นที่ย่านถนนบรรทัดทอง แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร จึงประสานงานร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นำหมายค้นเข้าตรวจสอบ

พ.ต.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ทันทีที่เจ้าหน้าที่ไปถึงพบ นายซีเถ้า เฉง (MR.ZHEN, ZETAO) อายุ 36 ปี สัญชาติจีน แสดงตัวเป็นเจ้าของสถานที่และกิจการดังกล่าว จึงขออนุญาตเข้าทำการตรวจค้น พบผลิตภัณฑ์อาหารเสริมและเครื่องสำอางชื่อดังปลอมหรือเลียนแบบยี่ห้อดังต่าง ๆ จำนวน 19 รายการ รวม 6,320 กล่อง จึงทำการตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน ก่อนควบคุมตัว นายซีเถ้า เฉง มาทำการสอบปากคำอย่างละเอียด

พ.ต.อ.สุพจน์ กล่าวว่า จากการสอบปากคำ นายซีเถ้า เฉง ให้การปฏิเสธ แต่รับว่า ของกลางทั้งหมดถูกส่งมาจากประเทศจีน แล้วนำมาเก็บไว้ในอาคารที่เกิดเหตุจริง เพื่อนำส่งลูกค้าคนไทยที่ซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มในประเทศไทยอีกทอดหนึ่ง ซึ่งไม่มราบว่าเป็นสินค้าปลอม เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา 'จำหน่ายอาหารปลอม' ในความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 ก่อนส่งตัวให้พนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป