‘ตร.’ บุก มาบุญครอง ทลายเครือข่ายมาเฟีย ‘บาบู’ ปลอมสินค้าแบรนด์ดัง หลอกขายนักท่องเที่ยว

(22 มี.ค. 66) สืบเนื่องจากศูนย์ปรายปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปลป.ตร.) ได้รับรายงานว่า มีเครือข่ายขบวนการมาเฟียเชื้อสายอินเดียชื่อว่า ‘บาบู’ ลักลอบนำสินค้าแบรนด์เนม รองเท้า, กระเป๋า, เสื้อผ้า, นาฬิกา เลียนแบบสินค้าแบรนด์ดัง มาหลอกขายให้คนไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในมาบุญครอง และย่านปทุมวัน โดยหลอกลวงว่าเป็นสินค้าหิ้ว หรือ สินค้า Outlet โดยเครือข่ายนี้ส่งของกว่า 30 ร้านค้าในบริเวณใกล้เคียง

กระทั่งเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (สอท.) พร้อมชุดทำงานชุด ศปลป.ตร. ขออนุมัติหมายค้นจากศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ประสานสนธิกำลัง 191 ปอศ. และพื้นที่เข้าตรวจค้นห้องเช่าอเนกประสงค์ ขั้น 3 ของศูนย์การค้า เอ็มบีเค เซ็นเตอร์

ซึ่งเป็นที่เก็บสินค้าปลอม ประเภทรองเท้าเลียนแบบเครื่องหมายการค้ายี่ห้อดังไว้เป็นจำนวนมาก พบชาวต่างชาติเครือข่ายมาเฟียบาบู เป็นผู้เฝ้าห้องสินค้า 2 คน ก่อนแสดงหมายค้นและขอเข้าตรวจค้นในห้องที่ดัดแปลงเป็นที่เก็บสินค้า

จากการตรวจค้นพบรองเท้าปลอมเครื่องหมายการค้า แบรนด์อเมริกาและยุโรป 591 คู่ (1,182 ชิ้น) ทั้งนี้ สินค้าบางส่วนได้กระจายไปยังร้านค้าที่สั่งซื้อไว้ จากการสอบถามผู้ที่เฝ้าห้องเก็บสินค้า รับว่าสินค้าปลอมนี้ จะส่งไปขายให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และบอกว่าเป็นของแท้ โดยจะจำหน่ายในราคาคู่ละ 2,000-8,000 บาท แล้วแต่ความนิยมแต่ล่ะรุ่น มูลค่าความเสียหายในครั้งนี้กว่า 5,000,000 บาท ส่วนความเสียหายจากการหลอกลวงนักท่องเที่ยวยังประเมินไม่ได้

ก่อนแจ้งข้อหา “ร่วมกันมีไว้เพื่อจำหน่าย ซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมและเลียนของบุคคลอื่น ที่ได้จดทะเบียนใว้ในราชอาณาจักร” พร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน บก.ปอศ. ดำเนินคดีตามกฎหมาย และจะสืบสวนขยายผลดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องตามเส้นเงินที่ตรวจพบต่อไป


ที่มา : https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_7572039