‘ตร.’ บุกค้นบ้าน ‘รอง สสจ.โคราช’ หลังพบเอี่ยวจัดสัมมนาทิพย์ เร่งตรวจสอบเส้นทางการเงิน พร้อมยึดทรัพย์กว่า 2 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่ ปปง.สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ ปปท.บุกค้นบ้านรองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา หลังพบมีส่วนพัวพันการจัดอบรมทิพย์ 32 อำเภอ ในช่วงตั้งแต่ปี 2562 เจ้าหน้าที่ตรวจยึดหลักฐานและเส้นทางการเงินไปตรวจสอบ

(15 มี.ค. 66) นายปิยะ ศรีวิกะ ผู้อำนวยการกองคดี 2 สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) พร้อมด้วย พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผู้อำนวยการกองปราบปรามทุจริตในภาครัฐ 2 สำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) นำหมายศาลเข้าตรวจค้นบ้านพักของรองนายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดนครราชสีมาคนหนึ่งในพื้นที่หมู่ 2 ตำบลสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็น 1 ใน 4 จุดที่เจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจค้นในครั้งนี้ โดยอีก 3 จุดที่เข้าทำการตรวจค้น ประกอบด้วยบ้านพักในพื้นที่หมู่ 1 ตำบลสุรนารี อำเภอเมืองนครราชสีมา, บ้านพักในพื้นที่หมู่ 1 ตำบลหนองกระทุ่ม อำเภอเมืองนครราชสีมา และบ้านพักในพื้นที่บริเวณถนนเซนต์เมรี่ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา

ทั้งนี้ จากข้อมูลการตรวจสอบโครงการการจัดอบรมควบคุมป้องกันโรคของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา พบว่าในช่วงตั้งแต่ปี 2562 ได้มีโครงการจัดอบรมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขตำบล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ 32 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา แต่ไม่มีการจัดอบรมจริงเป็นลักษณะของการจัดอบรมสัมมนาทิพย์ มีแต่เอกสารโครงการที่เขียนระบุการจัดอบรมเพื่อเบิกเงินงบประมาณค่าสถานที่อบรม และค่าอาหาร

โดยมีรายชื่อชาวบ้านในแต่ละพื้นที่เข้าร่วมอบรม แต่ผู้มีรายชื่อเข้าร่วมโครงการส่วนใหญ่ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นผู้ลงรายมือชื่อในเอกสาร และไม่ได้เข้าร่วมโครงการ ซึ่งในบางพื้นที่พบมีรายชื่อผู้เสียชีวิตอยู่ในผู้ร่วมอบรมด้วย และสถานที่ใช้จัดอบรมส่วนใหญ่ระบุว่าเป็นสถานที่ราชการ แต่หน่วยงานเจ้าของสถานที่ยืนยันว่าไม่มีการจัดโครงการ และไม่พบว่ามีหนังสือขอใช้สถานที่ในการอบรมแต่อย่างใด

ต่อมาเวลา 13.00 น. นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. ร่วมกับนายเทพสุ บวรโชติดารา รองเลขาธิการ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง. พล.ต.ต. จรูญเกียรติ  ปานแก้ว ผบก.ปปป นายศุภภิมิตร เปาริก รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายปริญญา วิกุลศิริรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมา ร่วมแถลงข่าวกรณีการเข้าตรวจค้นและยึดอายัดทรัพย์สินข้าราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดโครงการอบรมทิพย์ จำนวน 4 จุด ในพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมา ภายใต้ ‘แผนปฏิบัติการตรวจค้นคนสาธารณสุข’ ณ ห้องประชุม ชั้น 2 สำนักงาน ปปท. เขต 3 ต.โคกกรวด อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา

สืบเนื่องจากคณะกรรมการ ป.ป.ท. มีมติให้ไต่สวนข้อเท็จจริงการทุจริตจัดโครงการอบรมเท็จของสาธารณสุขอำเภอด่านขุนทด โดยจากพยานหลักฐานพบว่า มีเส้นทางการเงินเชื่อมโยงถึงตัวการใหญ่ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่สังกัดสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา สำนักงาน ป.ป.ท. ในฐานะฝ่ายเลขานุการศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) จึงได้ขยายผลตรวจสอบ พบว่า สาธารณสุขอำเภอ อีกจำนวน 28 แห่ง มีพฤติการณ์เชื่อได้ว่ามีการจัดอบรมเท็จเช่นกัน และพบเส้นทางการเงินเชื่อมโยงบุคคลต้องสงสัย

เบื้องต้นพบความเสียหายจากการทุจริตจัดอบรมเท็จ ประมาณกว่า 4 ล้านบาท จึงได้กำหนด ‘แผนปฏิบัติการตรวจค้นคนสาธารณสุข’ โดยบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สำนักงาน ปปง., บก.ปปป., และสำนักงาน ป.ป.ช. โดยสำนักงาน ปปง. ได้ขออนุมัติต่อศาลเพื่อทำการตรวจค้นและยึดอายัดทรัพย์สินของข้าราชการดังกล่าว ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีทุจริตจัดอบรมอันเป็นเท็จ และเป็นบุคคลที่ตรวจพบว่ามีธุรกรรมทางการเงินต้องสงสัยที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดอบรมทิพย์ ตาม พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม จำนวน 4 จุด ในพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา โดยสามารถยึดทรัพย์สินได้หลายรายการ เช่น รถยนต์ กระเป๋าแบรนด์เนม พระเครื่อง นาฬิกา เงินสด และเครื่องประดับหลายรายการ เป็นต้น ซึ่งเกินกว่าฐานานุรูปของข้าราชการตำแหน่งดังกล่าว มูลค่ารวมกว่า 2 ล้านบาท พร้อมแจ้งหน่วยงานต้นสังกัดให้ตรวจสอบดำเนินการทางวินัยต่อไป


ที่มา : https://www.naewna.com/local/717450 , https://www.facebook.com/PaccThailand/posts/pfbid02pz1R4e7mrVAyZA38CYLjXHUtoDMQPiPuRYSWAssWXfV4epmgQyZAFJvkwtL8MB5Dl