รวบคาด่าน!! จนท. สกัดจับ 'ชาวจีน' ที่เชียงราย ลอบข้ามแดนไทย ก่อน 2 ผู้นำชาวไทย พามุ่งหน้าตรงไปเชียงใหม่

จนท.สกัดจับ ชาวจีนนั่งเรือไฟฟ้าลอบข้ามแดนเข้าพักรอเชียงราย ก่อน 2 ผู้นำพาชาวนครนายกและดอยหลวง รับขึ้นรถมุ่งหน้าเชียงใหม่

(11 มี.ค.66) พล.ต.ต.ดุลเดชา อาชวะสมิตตระกูล ผบก.ภ.จว.เชียงราย พ.ต.อ.ณัฏฐวุุฒิ ยุววรรณ รอง ผบก.ภ.จว.เชียงราย พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ จิตรประสาร ผกก.สภ.แม่สรวย จ.เชียงราย มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวชายชาวมณฑลฝูเจี้ยน สป.จีน 3 คน คือ นายหวาง เหวิน ซิน อายุ 20 นายอี้ชงฉ่าง อายุ 30 ปี และนายอี้ฟูไห่ อายุ 34 ปี ดำเนินคดีในข้อหาว่า “เป็นต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย”

และผู้ต้องหาคนไทย 2 คน คือนายวงศกร (สงวนนามสกุล) อายุ 49 ปี ชาว ต.ป่าขะ อ.บ้านนา จ.นครนายก และนายธวัชชัย (สงวนนามสกุล) อายุ 45 ปี ชาวต.ปงน้อย อ.ดอยหลวง จ.เชียงราย ดำเนินคดีในข้อหา “เป็นผู้นำพาต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายฯ”

การดำเนินคดีมีขึ้น หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสกัดกั้นยาเสพติด บก.สส.ภ 5 ตรวจพบรถยนต์ต้องสงสัย 2 คัน เป็นกระบะ ยี่ห้ออีซูซุ สีบรอนส์ และรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อมิตซูบิชิ ติดป้ายทะเบียนเชียงราย ขับจาก อ.เมืองเชียงราย มุ่งหน้าไปตามถนนหมายเลข 118 สายเชียงราย-เชียงใหม่ จึงได้ติดตามตรวจสอบและแจ้ง สภ.แม่สรวย สกัด

เมื่อรถทั้ง 2 คันจะผ่านด่านตรวจตรวจยาเสพติดท่าก๊อ ต.ท่าก๊อ อ.แม่สรวย เจ้าหน้าที่ได้เรียกตรวจสอบพบผู้ต้องหาชาวไทยทั้ง 2 คนเป็นคนขับ ขณะที่ชาวจีนอีก 3 คน ที่นั่งมาไม่มีเอกสารใด ๆ ติดตัว สอบถามคนไทยทราบว่าเพิ่งไปรับชาวจีนทั้ง 3 คน มาจากพื้นที่ ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย

ส่วนคนจีนทั้งหมดให้การว่าได้เดินทางออกจากประเทศจีนมานานก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19 หรือกว่า 3 ปีแล้ว จากนั้นได้หลบหนีอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านและพากันลักลอบเข้ามายังประเทศไทยด้วยการนั่งเรือยนต์พลังงานไฟฟ้าข้ามลำน้ำที่ค่อนข้างแคบ ก่อนเข้าพักโดยไม่ทราบว่าอยู่เขตอำเภอใดของประเทศไทย


ที่มา : https://mgronline.com/local/detail/9660000022878