‘งดออกเสียง’ ไพ่ตายของ 250 ส.ว. สยบ ‘อุ๊งอิ๊ง’ จัดตั้ง รบ. ภายใต้ 310 ส.ส.

เมื่อวานนี้ (9 มี.ค.66) พรรคเพื่อไทยประสานเสียงกันหนักแน่นในที่ประชุมใหญ่สมัยสามัญของพรรคว่าจะก้าวข้ามจำนวน ส.ส. 250 ที่นั่ง หรือแลนด์สไลด์ได้อย่างแน่นอน…โดยตั้งเป้าหมายปักหมุดไว้ที่ 310 เสียง

วันนี้จะพามาย้อนดูอดีตกันสักนิดว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยในอดีต (พรรคสารตั้งต้น) เคยได้คะแนนเสียงจัดตั้งรัฐบาลกันเท่าไหร่

เริ่มจากเลือกตั้งปี 2548 พรรคไทยรักไทย...สารตั้งต้นพรรคเพื่อไทยเคยกวาดมาแล้ว 377 เสียง (เขต 310 บัญชีรายชื่อ 67) ภายใต้กติกาการเลือกตั้งบัตรสองใบเหมือนปีนี้ (2566) แม้บริบทการเมืองพ.ศ.นี้ยากที่จะไปถึงหมุดหมาย 310 เสียงได้ แต่ก็ลองจินตนาการดูว่าถ้าเป็นไปได้จริงจะเกิดอะไรขึ้น…

ฟันธงแบบไม่ต้องนั่งเทียนได้เลยว่า หากได้มา 310 เสียง (พรรคเดียว) จริงๆ แล้วพรรคเพื่อไทยประกาศจัดตั้งเป็นรัฐบาลพรรคเดียว บรรดา ส.ว. ที่ยังมีสิทธิโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจำนวนไม่น้อยที่ยอมรับโดยส่วนลึกว่าต้องเปิดโอกาสให้พรรคเพื่อไทย…

แต่คำถามมีอยู่ว่าแล้ว 250 ส.ว. จะพร้อมใจโหวตให้ แพทองธาร ชินวัตร หรือเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรีโดยดุษฎีอย่างนั้นหรือ

คำตอบคือไม่น่าใช่...

หากดูจากการข่าว...มีโอกาสสูงยิ่งที่ ส.ว.จะงัดมาตรการ ‘งดออกเสียง’ ไม่ค้านแต่ไม่โหวตสนับสนุน…

เพราะกติกามีอยู่ว่าตอนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีโดยรัฐสภา (ส.ส.+สว.) ซึ่งมีทั้งหมด 750 เสียง จะต้องมีเสียงโหวตเกินครี่งคือ 376 เสียงจึงจะเป็นนายกฯ ได้ ถ้า ส.ว.พร้อมใจกันงดออกเสียง...โอกาสที่คะแนนไม่ถึง 376 เสียงก็มีสูง…

ยกเว้นพรรคเพื่อไทยอ่านเกมขาด ไม่เป็นรัฐบาลพรรคเดียว ไปจับมือกับพรรคต่าง ๆ หาเพิ่มอีก 70 เสียง จากพรรคเล็กพรรคน้อย…รวมทั้งพรรคพลังประชารัฐ หรือแม้กระทั่งจะจับมือกับ ‘พรรคพลังประชารัฐ’ และ ‘พรรคภูมิใจไทย’ แค่สองพรรคหักดิบฝ่ายลุงตู่ก็ได้ หาก ‘ลุงป้อม’ และ ‘หนู อนุทิน’ ใจถึง ก็สามารถทะลุ 376 เสียงได้

นั่นเป็นตัวเลขบนความ (เพ้อ) ฝันของพรรคเพื่อไทยที่ฝันไปไกลถึง 310 เสียง แต่ในชีวิตจริงนาทีนี้ตัวเลขจากหลายสำนักโพลให้พรรคเพื่อไทยยังอยู่ที่ 200 เสียงบวกลบเท่านั้น และเมื่อรวมเสียงขั้วฝ่ายค้าน(เดิม)แล้วก็เป็นตัวเลขที่สูสีกับขั้วรัฐบาลเดิม

พูดให้ชัดคือ…สองฝ่ายของขั้วเดิมในนาทีนี้คะแนนยังใกล้เคียงกันที่...250 ต่อ 250 นั่นเอง

ซึ่งถ้าที่สุดหวยเลือกตั้งยังออกมาแบบสูสีดังว่าก็ฟันธงได้ว่า ส.ว. ไม่ต้องลำบากใจใช้ไพ่ตายงดออกเสียง...เพียงแค่ใช่ไพ่ธรรมดายกมือหนุนเลือก ‘ลุงตู่’ เป็นนายกฯ อีกรอบ…ก็จบ

...เป็นแล้ว...เป็นอยู่...เป็นต่อ…


เรื่อง: เล็ก เลียบด่วน