คุณพระ(ไม่)ช่วย! สืบนครบาลรวบหนุ่มหลอกขายพระเครื่องผ่านเพจเฟซบุ๊กและกลุ่มไลน์

ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร./  ผอ.ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี  PCT สั่งการให้ปราบปรามกลุ่มองค์กรอาชญากรรมที่กระทำความผิดในทุกรูปแบบที่สร้างความเดือนร้อนให้กับประชาชนเป็นอย่างมากในปัจจุบัน สืบเนื่องจาก “ชุดลาดตระเวนออนไลน์”สืบสวนนครบาล IDMB ได้รับแจ้งเบาะแสจากประชาชนผู้เดือดว่าพบพฤติการณ์ผู้ต้องหาเปิดเฟจหลอกให้สั่งจองพระเครื่องบูชาพระเกจิชื่อดังแล้วเชิดเงินหลบหนีไป อันสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนศรัทธาในศาสนาเป็นวงกว้าง

วันที่ 8 มี.ค. 66 เวลาประมาณ  21.30 น. พล.ต.ท..ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. สั่งการ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น./ หัวหน้าชุด PCT ชุดปฏิบัติการ 5 พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.ธัญญพันธ์ บุญสม ผกก.กก.สส.2 บก.สส.บช.น. พ.ต.ท.ณัฐวุฒิ สีเสมอ พ.ต.ท.นิติกรณ์ ระวัง รอง ผกก.กก.สส.2 บช.น. พ.ต.ต.สมพร คำเกตุ สว.กก.สส.2 บช.น. , ร.ต.อ. วรเวช ปรุงเรณู รอง สว.กก.สส.๒ บก.สส.บช.น. พร้อมกำลัง ได้ร่วมกันจับกุมตัว

นายพีรพงศ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี ที่อยู่ 50 ซอยสุทธิพงศ์ 1 แขวงรัชดาภิเษก เขตดินแดง  กรุงเทพมหานคร ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดสมุทรสาคร ที่ จ.107/2566 ลงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 ในคดีอาญาที่ 167/2566

ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน 'ฉ้อโกงประชาชน และโดยทุจริตหรือโดยหลอกหลวง นำเข้าสู่ระบบ คอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการน่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน' โดยจับกุมได้ที่หน้าบ้านเลขที่ 50 ซอยสุทธิพงศ์ 1 แขวงรัชดาภิเษก เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร 

พฤติการณ์ของนายพีรพงศ์ฯ จะเป็นผู้จัดสร้างพระเครื่องบูชาสายหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน 
หลวงพ่อรวย ปาสาธิโก วัดตะโกและพระเครื่องต่างๆ โดยเปิดให้สั่งจองผ่านเพจเฟชบุ๊คของนายพีรพงศ์ฯ  และกลุ่มไลน์พระเครื่องที่นายพีรพงศ์ฯเป็นแอดมินแต่ในช่วงกลางปี 2565 นายพีรพงศ์ฯ ได้เปิดสั่งจองพระเครื่องหลวงพ่อพัฒน์ จำนวน 100 กล่อง ราคากล่องละ 19,000 บาท และได้ให้คนชื่อ 'ส้ม' เป็นผู้รับผลิต แต่นายพีรพงศ์ฯ ไม่สามารถจัดส่งพระเครื่องให้กับผู้สั่งจองได้ครบตามจำนวน จึงถูกผู้เสียหายเข้าแจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.กระทุ่มแบน จนถูกออกหมายจับ และจับกุมตัวได้ในเวลาต่อมา

จากการสอบถามนายพีรพงศ์ฯ ให้การรับสารภาพว่า ตนได้เข้ามาสู่วงการให้เช่าและบูชาพระเครื่อง วัตถุมงคลพระเกจิชื่อดังที่ได้รับความนิยมในสื่อสังคมออนไลน์ มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2563 เรื่อยมา เป็นระยะเวลา 2-3 ปี จนเป็นที่รู้จักทั่วไปในวงการผู้ชื่นชอบและนิยมบูชาพระเครื่องและวัตถุมงคลเป็นจำนวนมาก ต่อมานายพีรพงศ์ฯได้ใช้ความน่าเชื่อถือดังกล่าวและช่วงเวลาที่ทางวัดเปิดให้สั่งจองพระเครื่องและวัตถุมงคลดังกล่าวเปิดเพจหลอกลวง รับจองพระเครื่องจนมีผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินค่าจองพระเป็นจำนวนกว่า 80,000 บาท โดยมิได้มีเจตนาส่งสินค้าดังกล่าวให้แก่ผู้สั่งจองแต่อย่างใด จนมาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมได้ในเวลาต่อมา และให้การรับว่าได้นำเงินดังกล่าวไปใช้จ่ายให้แก่ภรรยาของตนซึ่งตั้งท้องได้ 8 เดือนใกล้ครบกำหนดคลอดภายในเดือนนี้ อีกทั้งเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมตรวจสอบประวัติต้องโทษของนายพีรพงศ์ฯ พบว่า เคยก่อเหตุในลักษณะพฤติการณ์คล้ายคลึงกัน ในข้อหา 'ฉ้อโกง' ในพื้นที่ สภ.หันคา จว.ชัยนาท เมื่อเดือน เม.ย.2565 ที่ผ่านมา จากนั้นจึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหานำส่ง พงส.สภ.กระทุ่มแบน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น./ หัวหน้าชุด PCT ชุดปฏิบัติการ 5  กล่าวว่า ขอเตือนภัยไปยังพี่น้องประชาชนว่า ใครที่มีพฤติกรรมการฉ้อโกงหรือกลโกงในลักษณะเดียวกันให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าว เนื่องจาก กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้ลาดตระเวนออนไลน์ในสื่อสังคมออนไลน์และรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนทั่วไปตลอด 24 ชั่วโมง และฝากเตือนประชาชนทั่วไป ขอให้ตรวจสอบข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์อย่างถี่ถ้วนและแน่ชัดเสียก่อน มิฉะนั้นอาจตกเป็น เหยื่อ ของเหล่ามิจฉาชีพได้โดยง่าย สามารถแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด มายังเพจ สืบสวนนครบาล IDMB ได้ตลอด 24 ชม. แม้จะเป็นคดีที่มีความเสียหายไม่มาก แต่หากเป็นคดีที่ประชาชนเดือดร้อน เราทำทันที ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.