ปส. ร่วมกับจว.พระนครศรีอยุธยา บุกค้น 8 จุด ในจว.พระนครศรีอยุธยา และสระบุรี จับแก๊งค้ายาเสพติดรายใหญ่ในพื้นที่ ตามยึดทรัพย์กว่า 100 ล้านบาท

(28 ก.พ. 66) เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติด นำหมายค้นของศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เข้าบุกค้นบ้านนายชัยวัตร ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ในอำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังมีความเชื่อมโยงกับแก๊งค้ายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ซึ่งถูกตำรวจจับกุมตัวได้พร้อมของกลาง ไอซ์เกือบ 300 กิโลกรัม เมื่อปลายปี 2565

ในเวลา 10.00 น พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร.(กม)/ผอ.ศอ.ปส.ตร., พล.ต.ท.ประจวบวงศ์สุข ผช.ผบ.ตร/รอง ผอ.ศอ.ปส.ตร, พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส., พล.ต.ต.คมสิทธิ์ รังไสย์ ผบก.ปส.3, นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยาร่วมแถลงข่าวการจับกุมกลุ่มเครือข่ายผู้ายาเสพติดรายใหญ่ 3 เครือข่าย ตั้งแต่ เมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา คือ

1.) เครือข่ายนายฮ้อยทมิฬ เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2565 จับกุมกลุ่มผู้ลำเลียงยาเสพติด 3 ราย พร้อมของกลางยาบ้า 7,000,000 เม็ด ในพื้นที่ จว.พระนครศรีอยุธยาและพื้นที่ใกล้เคียงหลายจุด พร้อมยึดทรัพย์ 11 ล้านบาท
2.) เครือข่ายรถบรรทุกโลจิสติกส์ เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2565 พนักงานของบริษัทรับขนส่งสินค้าแห่งหนึ่งในพื้นที่ภาคเหนือ ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้ 1 คน พร้อมยาบ้า 2,000,000 เม็ด ได้ที่ด่านตรวจยาเสพติดสบปราบ จว.ลำปาง และ 3. จว.ลำปาง ต่อเนื่อง อยุธยา
3.) เครือข่ายหนองตาโล่ เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2565 เจ้าหน้าที่ได้ทำการจับกุมกลุ่มลำเลียงยาเสพติด 3 รายพร้อมไอซ์ 279 กิโลกรัม ในพื้นที่ จว.พัทลุง ก่อนจะขยายผลออกหมายจับเครือข่ายเพิ่ม 2 ราย คือ ผู้สั่งการ และผู้ทำหน้าที่ส่งมอบยาเสพติดให้กับกลุ่มผู้ต้องหา และตรวจคันจับกุมและยึดทรัพย์สินในพื้นที่ภาคกลางอีก 6 จุดซึ่งในระหว่างวันที่ 20 - 28 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3 สามารถขออนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 3 คดีข้างตัน จำนวน 9 หมาย พร้อมเปิดปฏิบัติการปิดล้อมตรวจคันพื้นที่เพื่อจับกุมบุคคลตามหมายจับ 20 จุด ในพื้นที่จังหวัดเซียงใหม่, เขียงราย, ตาก, สระบุรี และ พระนครศรีอยุธยาเบื้องต้น สามารถจับกุมบุคคลตามหมายจับได้ 4 ราย และตรวจยึดอายัดทรัพย์สินที่คาดว่าจะเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดเพื่อนำมาตรวจสอบหลายรายการ อาทิ เงินสด, รถยนต์, รถตู้, รถแทรกเตอร์, รถประจำทาง,รถจักรยานยนต์, ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง และโฉนดที่ดิน รวม 60 รายการ มูลค่าทรัพย์สินประมาณ 100 ล้านบาท

พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร. กล่าวว่าการปฏิบัติการในครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลและพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ที่ให้ติดตามจับกุมเครือข่ายค้ายาเสพติดในทุกระดับ เพื่อจะตัดวงจรการลักลอบลำเลียงยาเสพติด รวมไปถึงจับกุม และขยายผลยึดทรัพย์เครือข่ายที่เกี่ยวข้อง และการสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ให้เข้าสู่พื้นที่ชั้นในและในชุมชน รวมทั้งส่งออกไปยังประเทศที่สาม เน้นย้ำ ในการสืบสวนหาข่าวตัดตอนเครือข่ายหน้าใหม่ เข้ามาจำหน่ายยาเสพติดในพื้นที่ต่าง ๆ

ขณะที่นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผวจ. พระนครศรีอยุธยา ประกาศพื้นที่อยุธยาส่วนใหญ่เป็นเส้นทางผ่านของขบวนการค้ายาบ้า เพื่อกระจายไปในจังหวัดต่างๆ และจะแวะพักของ ซึ่งตนได้กำชับให้ฝ่ายตำรวจและปกครอง ปฎิบัติการเชิงรุก ในการถอนรากถอนโคนผู้จำหน่ายรายย่อยในพื้นที่ เพื่อตัดวงจร และนำผู้เสพเข้าสู่กระบวนการบำบัดต่อไป


ที่มา : สุจินดา อุ่นขาว