'ตำรวจ ปส.' ลุยสกัดจับยาบ้า 6 คดี ขณะลำเลียงส่งออก ยึดยาบ้ารวม 12 ล้านเม็ด!! เร่งขยายผลหาเครือข่าย

(21 ก.พ. 66) ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส. พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติจับคดียาเสพติดรายสำคัญ 6 คดี รวมผู้ต้องหา 24 ราย ยาบ้ากว่า 12 ล้านเม็ด, ยาไอซ์  200 กิโลกรัม, เคตามีน 290 กิโลกรัม, เฮโรอีน 7 กิโลกรัม และรถยนต์ที่ใช้กระทำความผิด 13 คัน

พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร.กล่าวว่า คดีแรกตั้งด่านตรวจริมถนนเพชรเกษมบริเวณหน้าที่ทำการด่านตรวจยานพาหนะชุมพร ตำบลหงษ์เจริญ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร พบรถยนต์กระบะตู้ทึบ (สงวนทะเบียน) พบนายณัฐวุฒิ หรือนัท เป็นผู้ขับขี่ นายปิยะวัฒน์ หรือ 'มิว' และ น.ส.โนราฟาซีรา หรือ 'โนรา' (ทั้งหมดสงวนนามสกุล) โดยสารมาด้วยมีพิรุธ ให้ขับรถเข้าไปในด่านตรวจ เพื่อ X-Ray รถ พบยาบ้า 3,000,000 เม็ด บรรจุอยู่ในกระสอบสีขาวห่อหุ้มด้วยพลาสติกสีดำ 7 ใบ ผู้ต้องหาให้การว่า รับการติดต่อจาก น.ส.นารี ชาวจังหวัดนราธิวาส ไม่ทราบนามสกุลให้ขนยาบ้าจากกรุงเทพฯ ไปส่งปลายทางจังหวัดนราธิวาส

คดีที่ 2 จับกุมนายยมนา หรือ 'หมี' (สงวนนามสกุล) อายุ 51 ปี หลังสืบสวนทราบว่า เครือข่ายนี้จะลำเลียงยาเสพติดจาก จ.สระบุรี ส่งปลายทาง จ.นราธิวาส ใช้รถบรรทุก 12 ล้อ อีซูซุ (สงวนทะเบียน) กระทั่งติดตามจับกุมได้บริเวณหน่วยบริการตำรวจทางหลวงสมุทรสงคราม ถ.พระราม 2 ตรวจสอบพบซุกซ่อนยาบ้าปะปนมากับกระสอบข้าวสาร 7 กระสอบ รวมยาบ้า 3,104,000 เม็ด

คดีที่ 3 สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 27 ม.ค. 66 มีกลุ่มเครือข่ายค้ายาเสพติดหลบหนีการสืบสวน ตรวจสอบพบว่ามีความเคลื่อนไหวโดยเตรียมลำเลียงเคตามีน ไปประเทศที่ 3 ผ่านช่องทางธรรมชาติ ด้าน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว กระทั่งวันที่ 20 ก.พ. 66 พบรถยนต์ต้องสงสัยวิ่งมาด้วยความเร็วบนถนนทางหลวงใน ต.วัฒนานคร อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว มุ่งหน้าไป อ.คลองหาด ตรวจสอบพบ พบคีตามีน 7 กระสอบ น้ำหนัก 290 กิโลกรัม ซุกซ่อนอยู่ท้ายรถเก๋งและตรวจยึดรถกระบะที่ใช้เป็นรถนำทาง รวมรถ 2 คัน ผู้ต้องหา 3 คน

พล.ต.อ.ชินภัทรกล่าวอีกว่า คดีที่ 4 เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 66 กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร ภ.1 จับกุมผู้ต้องหา 2 คน พร้อมยาบ้า 3 ล้านเม็ด ที่ ต.คลองน้อย อ.บ้านแพรก จ.พระนครศรีอยุธยา ปส.2 ขยายผลกระทั่งวันที่ 18 ก.พ. 66 พบความเคลื่อนไหวของ 1 ในกลุ่มเครือข่ายเดินทางเข้ามาในพื้นที่ อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ต่อเนื่อง อ.เมืองอุดรธานี และ อ.เมืองขอนแก่น ติดตามจับกุมผู้ต้องหา 5 คน พร้อมของกลางเฮโรอีน 20 แท่ง น้ำหนักประมาณ 7 กิโลกรัม ได้ที่แยกไฟแดงโนนศิลา อ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น

คดีที่ 5 จับกุมผู้ต้องหา 5 คน นายวิฑูรณ์ นายปณิธาน, น.ส.จินดา, น.ส.จันทนี และนางชญาภา (ทั้งหมดสงวนนามสกุล) ได้ที่บริเวณภายในปั๊มน้ำมัน ปตท.สาขาหัวกลับ ต.บ่อสุพรรณ อ.สองพี่น้อ จ.สุพรรณบุรี ต่อเนื่อง บริเวณริมถนนสายทุ่งคอก - กาญจนบุรี (3358) ต.ทุ่งคอก อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี หลังพบเกี่ยวข้องกับยาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือ โดยจะนำยาส่งให้กลุ่มลูกค้าในพื้นที่ภาคใต้ และประเทศที่ 3 กระทั่งทั้งหมดถูกจับกุมได้พร้อม ไอซ์ 200 กิโลกรัม ซุกซ่อนอยู่ภายในรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล โดยมีรถยนต์อีก 1 คัน มีหน้าที่สำรวจเส้นทางและนำทาง

และคดีที่ 6 เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 66 จับกุมนายสมชาย อายุ 32 ปี, นายประกายเพชร อายุ 37 ปี, นายชุมพล อายุ 36 ปี, นายชัยยุทธ อายุ 32 ปี, นายคมสัน อายุ 31 ปี, นายเอกลักษณ์ อายุ 38 ปี และนายธวัชชัย อายุ 33 ปี (ทั้งหมดสงวนนามสกุล) พร้อมของกลาง ยาบ้าประมาณ 6 ล้านเม็ด และรถยนต์ 7 คัน ที่บริเวณริมทางถนน อ.เมือง จ.สระบุรี ต่อเนื่อง อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี ต่อเนื่องริมถนนคู่ขนาน พหลโยธิน ต.สนับทึบ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา และริมถนนหน้าปั๊มน้ำมัน ต.บางกระบือ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี โดยกลุ่มผู้ต้องหาจะลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ทางภาคเหนือ นำไปส่งให้กับลูกค้าพื้นที่ภาคกลาง ปริมณฑล และภาคใต้

ด้าน พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส. เผยว่า ภายหลังการจับกุมเจ้าหน้าที่จะทำการสอบสวนและขยายผลจับกุมเครือข่ายที่เหลือ สำหรับยาเสพติดของกลางที่ตรวจยึดมาได้นั้น พนักงานสอบสวนจะส่งไปตรวจพิสูจน์ยังหน่วยที่กำหนดไว้ อาทิ สำนักงาน ป.ป.ส., กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์, สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ และสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ หลังจากนั้นยาเสพติดของกลางจะถูกเก็บรักษาไว้ที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อการทำลายต่อไป