พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ รับข้อมูลชูวิทย์ หลังพบต่อวีซ่าเกษียณที่ชลบุรี แต่เป็นบ้านร้างมีสุนัข 2 ตัว พร้อมขยายจับสมาคมจีนเถื่อน

วันนี้ (20 ก.พ.66) เวลา 9.30 น. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้เดินทางมายัง สน.นางเลิ้ง เพื่อร่วมรับข้อมูลร้องทุกข์จากนายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ ให้ดำเนินคดีกับ นายหยูซินฉี ประธานสมาคมจีนจื้อกงแห่งอาเชียน และสมาคมชาวจีนอื่นๆ ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังพบว่านายหยู ได้ตั้งสมาคมเถื่อนและมีการแอบอ้างเบื้องสูงเพื่อหาผลประโยชน์

จากข้อมูลของนายชูวิทย์พบว่า นายหยูได้มีการตั้งสมาคมจีนจื้อกงแห่งอาเซียน โดยมิได้มีการจดแจ้งอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และยังมีพฤติการณ์ในการแอบอ้างตนว่ามีความสนิทสนมกับข้าราชการทหาร ตำรวจ นักการเมือง รวมไปถึงสถาบันของประเทศ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับตนเอง ในสายตาของคนจีน และใช้โอกาสดังกล่าวในการแสวงหาผลประโยชน์ให้กับตนเอง นอกจากนี้จากการตรวจสอบการอนุญาตอยู่ในราชอาณาจักรพบว่า นายหยูได้รับการอนุญาตให้ต่อวีซ่าในลักษณะเกษียณให้อยู่ที่ อ.หนองปรือ จ.ชลบุรี ซึ่งเมื่อตรวจสอบแล้วจะพบว่า สถานที่ที่แจ้งที่อยู่ไว้เป็นบ้านร้าง ภายในบ้านมีสุนัขอยู่ 2 ตัว แต่ตัวนายหยูอาศัยอยู่จริงที่กรุงเทพฯ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ นายชูวิทย์ได้เคยมอบให้นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล นำไปอภิปรายในสภามาแล้ว

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในส่วนของนายหยูนั้น พนักงานสอบสวนได้มีการแจ้งช้อกล่าวหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์, พ.ร.บ.เรี่ยไร และความผิดเกี่ยวกับการตั้งสมาคมโดยไม่ได้รับอนุญาตแล้ว และมีการขึ้นบัญชีแบล็กลิสต์ถาวร ก่อนที่จะมีการดำเนินการผลักดันออกนอกประเทศ ซึ่งข้อหาเหล่านี้ อยู่ในระหว่างการสืบสวนเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม ในส่วนของความผิดตาม ม.112 นั้น จำเป็นจะต้องมีผู้กล่าวหาเพื่อดำเนินคดีกับผู้ต้องหาได้ ดังนั้นขอให้เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย ในส่วนของสมาคมอื่นๆ นั้น หลังได้รับข้อมูลจากนายชูวิทย์แล้ว จะร่วมกับกรมการปกครองในการตรวจสอบเพิ่มเติมว่ามีการเปิดโดยได้รับอนุญาตหรือไม่ หรือดำเนินการตามวัตถุประสงค์ที่ขออนุญาตหรือไม่ หากพบความผิดก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายแน่นอน