'เลขา ป.ป.ส.' สั่ง ขยายผล คดีจับยาบ้า 1 ล้านเม็ด เผย เฉพาะ 4 เดือน ยอดยึดทรัพย์กว่า 2 หมื่นล้านบาท!!

(17 ก.พ. 66) นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) กล่าวถึง กรณีที่เจ้าหน้าที่ ตร.บก.สส.ภ.9 จับกุมผู้ต้องหาชาวอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา รวม 3 คน คือ นายสรายุทธ เศรษฐรินทร์ อายุ 37 ปี, นายวีรยุทธ วิรัชวรกร อายุ 39 ปี และนายทรงพล โสภาสิทธิ์ อายุ 35 ปี พร้อมของกลางยาบ้า 1 ล้านเม็ด เหตุเกิดที่ริมถนนเพชรเกษมขาเข้าหาดใหญ่ ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กลางดึกของคืนวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า “คดีดังกล่าว เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. ตรวจสอบในฐานข้อมูลการข่าวของ ป.ป.ส. พบว่า ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมเป็นเครือข่ายการค้ายาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่ จ.สงขลา ค้ายาเสพติดมาเป็นระยะเวลานาน และล้วนแต่มีประวัติเคยถูกจับกุมคดียาเสพติดมาก่อน ทั้งยังมีสมาชิกเครือข่ายอยู่ในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ทั้งที่ทำหน้าที่กระจายยาเสพติด และดำเนินการเรื่องการเงินและทรัพย์สิน บางรายในอดีตเคยต้องโทษจำคุกอยู่ในเรือนจำ แต่ยังลักลอบใช้โทรศัพท์ติดต่อสั่งซื้อยาเสพติดจำนวนมาก จากนักค้าในประเทศเพื่อนบ้านและพื้นที่ภาคเหนือ ลงไปกระจายจำหน่ายใน จ.สงขลา, จ.สตูล และจังหวัดใกล้เคียง

จากพฤติการณ์ของผู้ต้องหา ประกอบฐานข้อมูลการสืบสวนของสำนักปราบปรามยาเสพติด ป.ป.ส. เชื่อว่า กลุ่มขบวนการนี้มีทรัพย์สินที่ได้จากการค้ายาเสพติดอยู่ในครอบครองเป็นจำนวนมาก ขณะนี้ ได้สั่งการให้สำนักปราบปรามยาเสพติด และ ปปส.ภาค 9 ซึ่งรับผิดชอบภาคใต้ตอนล่าง เร่งประสานข้อมูลกับชุดจับกุม เพื่อร่วมกันขยายผลเครือข่าย และติดตามยึด/อายัดทรัพย์สินโดยเร่งด่วน”

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวอีกว่า “ปี 2566 นี้ ได้ยกระดับงานปราบปรามยาเสพติดขึ้นไปอีกขั้น ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน โดยกำหนดมาตรการยึด/อายัดทรัพย์สินเป็นมาตรการพิเศษ แยกเฉพาะออกมาจากงานปราบปรามยาเสพติด เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการปราบปรามสูงสุด มุ่งเน้นการยึด/อายัดทรัพย์สินคดียาเสพติด ตัดวงจรการค้าในทุกระดับและทุกคดี

ซึ่งนับตั้งแต่ประมวลกฎหมายยาเสพติด บังคับใช้เมื่อเดือนธันวาคม 2564 เป็นต้นมา มาตรการยึด/อายัดทรัพย์สินกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถยึด/อายัดทรัพย์สินได้เฉพาะใน 4 เดือนแรก ของปีงบประมาณ 2566 นี้ สามารถยึดได้แล้วกว่า 21,093 ล้านบาท”