เขตเลือกตั้งโซน 'ชะอวด-จุฬาภรณ์' นครศรีฯ ในจังหวะที่ กกต. อาจต้องแบ่งเขตใหม่หมด

กล่าวถึงเขตเลือกตั้งโซน 'ชะอวด-จุฬาภรณ์' ซึ่งอาจจะหมายรวมถึง หัวไทร, เชียรใหญ่, เฉลิมพระเกียรติ, พระพรหม และร่อนพิบูลย์ด้วย ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะแบ่งเขตออกมาอย่างไร?

ยิ่งถ้าศาลรัฐธรรมนูญตัดสินชี้ขาดว่าให้ตัดต่างด้าวออกไปจากระบบคำนวณแบ่งเขต กกต.ก็ต้องไปแบ่งเขตใหม่หมด เพราะ ส.ส.นครศรีธรรมราชจะเพิ่มขึ้นเป็น 10 คนโดยบัดดล จากปัจจุบันที่มีอยู่ 8 คน และจะเพิ่มเป็น 9 คน ตามฐานจำนวนประชากร

กล่าวสำหรับเขตเลือกตั้งโซนชะอวด, จุฬาภรณ์, พระพรหม และเฉลิมพระเกียรติ ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 เทพไท เสนพงศ์ จากพรรคประชาธิปัตย์ คว้าชัยเดินเข้าสภา แต่เมื่อเทพไทถูกศาลตัดสินจำคุก และตัดสิทธิ์ทางการเมือง ครั้นเมื่อมีการเลือกตั้งซ่อม 'อาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ' จากพรรคพลังประชารัฐ กลับมาเป็นฝ่ายชนะจากที่เคยแพ้ให้เทพไท

กล่าวสำหรับการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงในปี 2566 นี้ เราเอาสมมุติฐานว่า เขตเลือกตั้งไม่เปลี่ยนแปลงมากนักแน่นอนว่า 'อาญาสิทธิ์' ยังอยู่พรรคเดิมพลังประชารัฐ โดยมีคู่แข่งที่ปรากฏตัวชัดแล้ว เช่น ณัฐกิตติ์ หนูรอด จากพรรคภูมิใจไทย คนถิ่นฐานควนเคร็ง อดีตปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง ที่ตัดสินใจลาออกจากราชการก่อนเกษียณเพื่อลงเลือกตั้งเป็น ส.ส. อีกคนที่เผยโฉมตามมาคือ 'สิทธิรัก ทิพย์อักษร' แห่งชมรมสำนึกรักบ้านเกิด ในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่พงศ์สิน เสนพงศ์ น้องชายของเทพไทหลีกทางให้ 'นายหัวสิทธิ์' ก็ไม่ธรรมดา มีเครือข่ายมาก ทำงานช่วยเหลือสังคมมาไม่น้อย

โกอ่าง-สมศักดิ์ เมธา คือคนที่เปิดตัวมาล่าสุดในนามพรรคเพื่อไทย ซึ่งถ้าเอ่ยชื่อ โกอ่าง หรือ สมศักดิ์ เมธา คนชะอวด จะรู้จักดี เป็นคนใจถึงขออะไรก็ได้ ศาลาริมทางล้วนแล้วแต่โกอ่างสร้าง และมอบให้ด้วยงบส่วนตัวไม่น้อยกว่า 20 หลัง สถานที่ราชการ ก็มีแอร์-พัดลมของโกอ่างติดตั้งให้เช่นกัน ซึ่งก่อนหน้านี้มีชื่อโกอ่างปรากฏว่าจะลงเลือกตั้งมาแล้วหลายครั้ง แต่ครั้งนี้น่าจะเป็นจริง

ถ้าเขตเลือกตั้งเปลี่ยนไป และเอื้อสำหรับ 'แทน-ชัยชนะ เดชเดโช' ก็ไม่แน่ 'แทน' อาจจะมาลงเขตนี้อีกคนก็เป็นได้ 

และที่จะไม่กล่าวถึงก็ไม่ได้คือ 'ยุทธการ รัตนมาศ' อดีตรองนายกฯ อบจ.นครศรีธรรมราช ที่ลาออกจากตำแหน่งหลังโดนคดีอาญาข้อหาทำร้ายร่างกาย เพราะพรรคประชาธิปัตย์เปิดตัวไปแล้วว่าจะให้ลงโซนนี้ รอการแบ่งเขตให้แน่ชัดจะได้รู้ว่าใครลงเขตไหน

ถ้านับรวม 'สุรชัย สมาคม' ก็จะยิ่งเพิ่มสีสันการแย่งคะแนนกันในโซนชะอวด-จุฬาภรณ์ ซึ่งจะคล้ายๆ กับโซนเชียรใหญ่ ที่มีแต่คนเชียรใหญ่ลงชิง ไม่มีคนหัวไทรลงแข่ง โซนเชียรใหญ่ เช่น สัญหพจน์ สุขศรีเมือง จากพรรคพลังประชารัฐ, มานะ ยวงทอง จากพรรคภูมิใจไทย, พงศ์สิน เสนพงศ์ จากพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นต้น

สำหรับสนามเลือกตั้ง เมื่อลงสมัครแล้ว ไม่มีใครกลัวใคร เพราะอำนาจอธิปไตยอยู่ในมือประชาชนจะเป็นคนตัดสิน-ชี้ขาด


เรื่อง: นายหัวไทร