คุณพ่อตัวอย่าง!! ‘Fred Vautour’ ภารโรงผู้อุตสาหะ ตลอด 2 ทศวรรษ เพื่อให้ลูกๆ ได้เรียนใน ‘Boston College’

สวัสดีครับ นักอ่านที่รักทุกท่าน วันนี้ผมมีเรื่องราวดีๆ มานำเสนอาให้ทุกท่านได้อ่านอีกเช่นเคย ที่ผ่านมา ผมมักจะหยิบยกเรื่องราวของพ่อ-แม่ ครู หรือบุคคลที่ทำประโยชน์เพื่อคนอื่นๆ จนกลายเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมยินดีมาเล่าบ่อย ๆ ครั้งนี้ก็เช่นกัน ขอหยิบยกเรื่องราวของ Fred Vautour ภารโรงของ Boston College ที่อุทิศตนตลอด ๒๒ ปี เพื่อให้ลูกๆ ของเขาได้เรียนในมหาวิทยาลัยชั้นนำแห่งนี้ เรื่องราวจะเป็นอย่างไร มาติดตามกันครับ

ต้องบอกก่อนว่า Boston College (BC) เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงที่สุดในสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1863 และแม้ Boston College จะถูกจัดให้เป็นมหาวิทยาลัยวิจัย R1 แต่ก็ยังใช้คำว่า ‘วิทยาลัย’ นำหน้าอยู่ เพื่อสะท้อนถึงประวัติศาสตร์ของสถาบันแห่งนี้ในฐานะวิทยาลัยศิลปศาสตร์ขนาดเล็ก ที่เปิดสอนในระดับหลักสูตรระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก

John F. Kerry อดีตวุฒิสมาชิก, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ
และอดีตผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ พรรค Democrat ศิษย์เก่าของ Boston College

นอกจากนี้ ก็ยังมีศิษย์เก่าที่มีชื่อในหลายสาขาอาชีพ ได้แก่ ผู้ว่าการรัฐ เอกอัครราชทูต สมาชิกสภาคองเกรส นักวิชาการ นักเขียน นักวิจัยทางการแพทย์ นักแสดง Hollywood นักกีฬาอาชีพ และผู้บริหารระดับสูงของบริษัทที่ติดอันดับ Fortune 500 


The Eagles ทีมอเมริกันฟุตบอลของ Boston College

ไม่เพียงเท่านั้น ทีมอเมริกันฟุตบอลของ Boston College คือ The Eagles สีของพวกเขาคือสีน้ำตาลแดงและสีทอง และตัวนำโชคของพวกเขาคือ Baldwin the Eagle ยังได้เข้าแข่งขันใน NCAA Division 1 ในฐานะสมาชิกของ Atlantic Coast Conference (ACC) 

ทีมฮ็อกกี้น้ำแข็งของ Boston College

ส่วนทีมฮ็อกกี้น้ำแข็งของ Boston College ทั้งชายและหญิงได้เข้าแข่งขันกันในลี้คฮอกกี้อีสต์ ทีมฮอกกี้น้ำแข็งชายของ Boston College ชนะการแข่งขันระดับชาติถึง ๕ รายการ

หลังจากกล่าวถึงความโดดเด่นและน่าสนใจของ Boston College แล้ว ก็พอจะเข้าใจได้แล้วว่าทำไม Fred Vautour ถึงอยากให้ลูกๆ ของเขาเข้าเรียนที่นี่ และนั่นคือจุดเริ่มต้นของความพยายามตลอด ๒๒ ปีของคนเป็นพ่อ

Fred Vautour ทำอาชีพภารโรงกะกลางคืน (23.00 น. - 07.00 น.) ให้กับ Boston College แม้ว่าค่าตอบแทนที่ได้จะไม่มากนัก แต่เขาก็ยินดีที่จะทำงานที่นี่ เนื่องจากที่ Boston College มีนโยบายว่า ‘ถ้าคุณทำงานที่นี่ (Boston College) ลูก ๆ ของคุณสามารถเรียนที่นี่ได้ฟรี ถ้าหากว่า พวกเขาได้รับการคัดเลือก’

ฟังดูเหมือนจะง่าย แต่เอาเข้าจริงๆ มันก็ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย เพราะต่อให้ Fred Vautour ทำงานที่นี่นานแค่ไหน แต่หากลูก ๆ ของเขาไม่สามารถผ่านการคัดเลือกได้ ก็ถือไม่มีประโยชน์

ถือเป็นความโชคดีของ Fred Vautour ที่ลูกๆ ของเขามีความขยันหมั่นเพียรและก็สามารถผ่านการคัดเลือกของ Boston College ได้ โดยในปี ค.ศ. 1998 Amy ลูกสาวคนโตของเขาผ่านการคัดเลือก และได้เข้าศึกษาที่ Boston College 

โดย Fred Vautour เล่าว่า "เธอร้องไห้ไม่หยุด ผมก็เช่นกัน เราสองพ่อลูกก็กอดกันร้องไห้ และยังมีรูปภาพนี้ที่บ้านของผมอยู่เลย" 

"ผมและภรรยาต่อสู้ดิ้นรนมาหลายปี แต่การได้เห็นสิ่งนี้ทำให้รู้สึกว่าทุกสิ่งทุกอย่างคุ้มค่า" Fred Vautour กล่าวถึงจดหมายตอบรับจาก Boston College ที่เขาแขวนไว้ที่ผนังห้องทานอาหาร อันที่จริง ผนังบ้านของเขาแทบจะเป็นอัลบั้มภาพจดหมายตอบรับจาก Boston College ที่ลูก ๆ ทั้ง ๕ คนของเขาได้รับ

“Boston College เปิดโอกาสให้เราจริง ๆ” Amy ลูกสาวคนโตของเขากล่าว 

“ไม่เคยมีคำถามว่า เราจะได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัยหรือไม่ เพราะเราจะต้องได้เข้าเรียนในมหาวิทยาลัย และนั่นคือสิ่งที่พ่อปลูกฝังให้เรา” Brandon ลูกชายของเขากล่าว 

นอกจากนี้ ลูก ๆ ของ Fred Vautour ยังบอกว่า พ่อกับแม่ไม่ได้กดดันให้พวกเขาประสบความสำเร็จ พวกเขาเพียงแค่ตั้งความคาดหวัง และจัดหาวิธีการไม่ว่าจะต้องใช้อะไรก็ตาม 

“ผมต้องอยู่เพื่อลูก ๆ ของผม เพื่อที่พวกเขาจะได้มีชีวิตที่ดีกว่าผม” Fred กล่าว

Fred ยืนยันว่า ตอนนี้ลูก ๆ ของเขามีอนาคตที่สดใสตามที่เขาตั้งใจแล้ว และนี่ถือเป็นจุดสิ้นสุดอาชีพภารโรงที่เนิ่นนานของเขาตลอดสองทศวรรษ โดยเขาภูมิใจที่สามารถอดทนเพื่อให้ลูกได้เล่าเรียนที่วิทยาลัยชั้นนำแห่งนี้ โดยไม่เสียค่าเล่าเรียนแม้แต่ดอลลาร์เดียว (700,000 ดอลลาร์ หรือราว ๒๓ ล้านบาท)

"ตอนนั้นผมอายุ ๔๔ ปี และ ว้าว ตอนนี้ผมอายุ ๖๒ ปีแล้ว" Fred Vautour กล่าวถึงช่วงเวลาที่เขาเริ่มทำงานภารโรงให้กับ Boston College และเขายังบอกอีกว่า ความสำเร็จของลูก ๆ ถือเป็นรางวัลตอบแทนความพยายามของเขา และเขายินดีปืนบันไดดูดฝุ่น เพื่อให้ลูกๆ ของเขามีอนาคตที่สดใส

นอกจากความน่าปลื้มใจในความพยายามของคุณพ่อรายนี้แล้ว สิ่งที่น่าสนใจมาก ๆ อีกอย่างคือ ลูก ๆ ของ Fred ทั้ง ๕ คน ซึ่งเป็นเด็กอเมริกันแท้ ๆ แต่ไม่มีใครรู้สึกอับอายที่มีพ่อเป็นภารโรงในวิทยาลัยที่พวกเขาเรียน 

พวกเขาตระหนักในหน้าที่ของตนเอง ตั้งใจเรียนจนสามารถผ่านการคัดเลือก และเล่าเรียนจนจบการศึกษาจาก Boston College และสำคัญที่สุดคือ ระลึกถึง ‘ความเหนื่อยยาก’ และความอุตสาหะ-พยายาม ของพ่อแม่อยู่เสมอ


👍 ติดตามผลงาน อาจารย์โญธิน มานะบุญ เพิ่มเติมได้ที่ : https://thestatestimes.com/author/ดร.โญธิน%20มานะบุญ