'ชูวิทย์' บุก!! ศาลอาญาใต้ ฟังคดี 'ตู้ห่าว' ขอชมความยุติธรรม ว่าเที่ยงตรงแค่ไหน?

(23 ม.ค. 66) ศาลอาญากรุงเทพใต้ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง ได้มาสังเกตการณ์กรณี ศาลอาญากรุงเทพใต้ กำหนดนัดสอบคำให้การจำเลย คดีหมายเลขดำ ย.87/2566 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดี ยาเสพติด 4 ยื่นฟ้องนายตู้ห่าว 

ชูวิทย์ กล่าวว่า ที่นี่ ศาลอาญาใต้เมื่อ 5 ปีก่อน ตนได้รับการพิจารณา ให้ติดคุก ติดตาราง รับใช้กระบวนการยุติธรรมเมื่อตนทําผิด วันนี้ตนก็มาติดตามดูในฐานะประชาชน ว่ากระบวนการยุติธรรมจะให้ความยุติธรรมกับคนไทยอย่างตนไหม วันนี้เป็นวันแรกที่ตนจะมาติดตาม จะมานั่งฟังอย่างเรียบร้อยภายในศาล 

วันนี้เป็นวันแรก ที่ศาลนัดดูพยานหลักฐาน ดูคําให้การ สอบถามจําเลย ว่าจะให้การปฏิเสธหรือรับสารภาพ ตนเข้าใจว่านายตู้ห่าวและเครือข่ายก็คงจะให้การปฏิเสธ เพราะเป็นโทษหนัก 9 ข้อหา อย่างไรก็ดีการต่อสู้ในวันนี้ ก็คงจะนัดดูว่ามีพยานหลักฐานอื่นใด จําเลยมีพยานเท่าไร จะนัดสืบพยานกันยังไง กี่วันนัด


 

ประการสําคัญที่ตนอยากจะบอก คือมีการข่มขู่พยาน มีหลักฐานสด ๆ ร้อน ๆ ตนก็รายงานให้กับ ผบ.ตร. เมื่อวาน ท่านก็กระฉับกระเฉง สั่งทีมงานท่านไปสอบคําให้การพยานว่ามีการข่มขู่อย่างไร มีการให้เงินให้ทองไหม ตนบอกแล้วว่าเราต้องทําลายเรื่องการวิ่งเต้น กี่คดีแล้วที่มีการวิ่งเต้นทําลายพยานหลักฐาน กี่ครั้งแล้วที่คนอย่างในตู้ห่าวหรือใครก็ตาม ใช้วิธีการใต้ดิน ยัดเงินให้กับพยาน ให้พยานหลบหนีไป กี่ครั้งแล้วที่ประชาชนอย่างตนพ่ายแพ้ 

“ผมจําได้ศาลลงโทษผมสองปี ผมก็ยินดีรับใช้กระบวนการยุติธรรม เมื่อศาลลงโทษผมให้ไปติดคุก แล้วผมออกมา ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ผมก็ต้องดูสิครับ ว่าคนอื่นที่ทําผิด จะได้รับโทษเหมือนผมไหม? ถ้าไม่ได้รับ มันก็ไม่ยุติธรรมกับผมสิครับ ทําไมผมได้รับอยู่คนเดียว?” ชูวิทย์กล่าวทิ้งท้าย


เรื่อง: วายุ เอี่ยมรัมย์ Content Editor