‘อรรถสิทธิ์ เวชชาชีวะ’ แพทย์ผู้ปิดทองหลังพระ

เมื่อ 18 มกราคม พ.ศ. 2566 ประเทศไทยต้องสูญเสียบุคคลสำคัญที่มีคุณูปการต่อวงการการแพทย์ไทยอย่าง ศ.เกียรติคุณ นายแพทย์อรรถสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ถึงแก่อนิจกรรม ด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวในวัย 87 ปี ซึ่งท่านเป็นบิดาของอดีตนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ 

โดยนายอภิทธิ์ได้โพสต์สั้นๆ เพื่อแจ้งข่าวการจากไปของคุณพ่อว่า “คุณพ่อจากไปอย่างสงบเมื่อเช้า” สร้างความเศร้าโศกให้กับครอบครัว คนใกล้ชิดและวงการแพทย์ไทยอย่างยิ่ง เนื่องจากคุณหมออรรถสิทธิ์ เป็นบุคคลสำคัญของวงการแพทย์ไทย โดยเริ่มรับราชการเป็นอาจารย์ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

ก่อนโอนมารับราชการสังกัดคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โดยเป็นคณบดีคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ร่วม 10 ปี ระหว่างปี 2529-2538 เป็นสมาชิกวุฒิสภา 4 สมัย เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย และราชบัณฑิตในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ประยุกต์ สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ ราชบัณฑิตยสถานแห่งประเทศไทย 

คุณงามความดีของท่านที่ทำงานเพื่อประเทศชาติบ้านเมืองดั่งเป็นผู้ปิดทองหลังพระ อีกทั้งเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ยาวไกลและมีส่วนสำคัญในการพัฒนาวงการแพทย์ไทยให้มีความเจริญก้าวหน้า จึงสร้างความโศกเศร้าเสียใจและมีบุคคลสำคัญออกมาโพสต์แสดงความอาลัยต่อการจากไปครั้งนี้ อาทิ…

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์, ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีกิตติคุณผู้ก่อตั้ง มหาวิทยาลัยรังสิต อดีตรองประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร หรือแม้แต่ประชาชนซึ่งมีคนในครอบครัวเคยเป็นคนไข้ในการดูแลรักษาของท่าน เช่น ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ Pisut Jarintippitack ที่ได้เล่าเรื่องเล่าที่ประทับใจต่อคุณหมออรรถสิทธิ์ว่า “เมื่อประมาณ 40 ปีก่อน อาม่าผมปากเบี้ยว ตกใจกันทั้งบ้าน มีคนบอกว่าให้ไปหาหมออรรถสิทธิ์ที่ รพ.รามา พ่อผมมาจากบ้านนอกไม่รู้จักใครเลย แต่ด้วยความห่วงอาม่า พ่อลุยเข้ารพ.รามา หาคนชื่อ หมออรรถสิทธิ์ ผ่านสารพัดด่านของเจ้าหน้าที่และพยาบาลที่ตกอกตกใจว่าเข้ามาได้อย่างไง จนถึงตัว อ.อรรถสิทธิ์ อาจารย์ถามพ่อว่า มีอะไรให้ช่วยครับ พ่อบอกว่าแม่ผมปากเบี้ยว คนบอกว่าให้มาหาคุณหมอ อาจารย์นัดอาม่าและรักษาจนหายดี เรื่องนี้พ่อเล่าให้ฟังนานมากแล้วไม่คิดว่าจะได้โพสเรื่องนี้ จนมีข่าวว่า อ.อรรถสิทธิ์ ท่านถึงแก่กรรม เมื่อวานนี้ และอาจารย์แพทย์ผู้ใหญ่หลายท่านโพสไว้อาลัย อ.อรรถสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นบิดาของคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” 

จากข้อโพสต์ดังกล่าวแสดงถึงความประทับใจต่อ อ.อรรถสิทธิ์ ในการดูแลรักษาคนไข้ด้วยความเมตตา มีจริยธรรมแพทย์ด้วยความเคารพในเจตจำนงบุคคล เน้นประโยชน์ผู้ป่วยสูงสุด ซึ่งเป็นผู้ปิดทองหลังพระอย่างแท้จริง ด้วยเหตุนี้ไม่ต้องแปลกใจที่ประชาชน คนไข้ ลูกศิษย์ลูกหา และบุคลากรในวงการแพทย์จึงรักท่านและรู้เสียใจอย่างสุดซึ้งในการสูญเสียครั้งนี้ THE STATES TIMES จึงขอไว้อาลัยแด่คุณงามความดีของ ศ.เกียรติคุณ นายแพทย์อรรถสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไว้ ณ ที่นี้


เรื่อง: วสันต์ มนต์ประเสริฐ Content Manager