คนเสื้อแดงนครพนม จวก 'หมอชลน่าน' ปมวางตัวผู้สมัคร ส.ส. ไม่ถามชาวบ้าน

บรรยากาศความเคลื่อนไหวทางการเมืองในพื้นที่จังหวัดนครพนม เริ่มมีแนวโน้มการแข่งขันมากขึ้น ทั้งที่ยังไม่มีการยุบสภาหรือครบวาระ 4 ปี โดยพรรคการเมืองใหญ่ต่างทยอยพากันเปิดตัวว่าที่สมัคร ส.ส. ทั้ง 4 เขต ส่วนใหญ่เป็นการแข่งขันระหว่าง 3 พรรคใหญ่ คือ พรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย และพรรคเพื่อไทย

โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย ถือเป็นพรรคที่มีฐานที่มั่น เคยเป็นแชมป์ชนะการเลือกตั้งทั้ง 4 เขตมาหลายครั้ง แต่การเลือกตั้ง ส.ส. ปี 2562 ที่ผ่านมา ได้เสียที่นั่ง ส.ส.ในเขตเลือกตั้งที่ 1 โดยนายศุภชัย โพธิ์สุ หรือครูแก้ว ที่พรรคภูมิใจไทยส่งเข้าประกวด ชนะเลือกตั้งสามารถล้ม นายยุทธจักร เรืองวรบูรณ์ อดีต ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคเพื่อไทย ทำให้พรรคเพื่อไทยได้ ส.ส.เพียง 3 เขตเท่านั้น

แม้เขตเลือกตั้งที่ 4 ครอบคลุมพื้นที่ อ.นาแก อ.วังยาง อ.ปลาปาก และ ต.บ้านผึ้ง,ต.กุรุคุ อ.เมืองนครพนม จะถูกพลังดูดจากพรรคพลังประชารัฐ ทำให้ นายชูกัน กุลวงษา อดีต ส.ส.นครพนม เขต 4 พรรคเพื่อไทย เปลี่ยนใจไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ แต่พ่ายแพ้ให้กับนายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ที่หันมาลงสมัคร ส.ส.เขตฯ ชนะการเลือกตั้ง คะแนนนำโด่งเกินคาดหมาย แสดงถึงกระแสความนิยมพรรคเพื่อไทย สูงกว่าคะแนนนิยมตัวบุคคล

ทั้งนี้ การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปี 2566 นี้ เป็นที่น่าจับตามองตั้งแต่ปี 2565 ทั้งที่เจ้าของพื้นที่นายชวลิต วิชยสุทธิ์ มีข่าวลือว่าจะย้ายไปซบพรรคไทยสร้างไทย มีคุณหญิงหน่อย-สุดารัตน์ เกยุราพันธ์ เป็นหัวหน้าพรรค เพื่อตอบแทนบุญคุณทางการเมือง ส่วนทางด้านพรรคภูมิใจไทยนายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม เขต 1 ได้ย้ายลงสมัครเขตเลือกตั้งที่ 2 ชนกับ ดร.มนพร เจริญศรี ส.ส.ฯ พรรคเพื่อไทย โดยพรรคภูมิใจไทยหวังให้ครูแก้วโค่นแชมป์เก่า และล้มแลนด์สไลด์พรรคเพื่อไทย พร้อมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครพนม เขต 1 หน้าใหม่คือนางพูนสุข โพธิ์สุ ซึ่งไม่ใช่ใครที่ไหนเป็นภรรยาของครูแก้วนั่นเอง 

จนกระทั่งช่วงต้นสัปดาห์ พรรคเพื่อไทยในพื้นที่จังหวัดนครพนม กลายเป็นประเด็นร้อนทางการเมืองขึ้นมาทันที เมื่อนายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาแถลงการณ์เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครพนม ทั้ง 4 เขต ประกอบด้วย เขตเลือกตั้งที่ 1 คือ ดร.ภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ มีดีกรีเป็นอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย, เขตเลือกตั้งที่ 2 แชมป์เก่า ดร.มนพร เจริญศรี, เขตเลือกตั้งที่ 3 ได้แก่แชมป์ตลอดกาล 12 สมัยคือ ดร.ไพจิต ศรีวรขาน ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 4 ถือเป็นการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร เกินความคาดหมาย หลังพรรคประกาศรายชื่อนายณพจน์ศกร ทรัพยสิทธิ์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย, พรรคเพื่อคนไทย และ อดีตผู้สมัครนายก อบจ.นครพนม ที่ล่าสุดหันมาซบพรรคเพื่อไทย และมีชื่อเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 4 นครพนม ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีชื่อ ดร.สมชอบ นิติพจน์ อดีตนายก อบจ.นครพนม รวมถึง นายชาญชัย คำจำปา นายกเทศมนตรีตำบลพระซอง อ.นาแก จ.นครพนม ที่มีฐานสร้างครอบครัวเพื่อไทยได้มากเป็นอันดับต้น ๆ ของภาคอีสาน

หลังประกาศรายชื่อว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 4 จึงกลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาทันที โดยกลุ่มคนเสื้อแดงเขตฯ 4 ออกมาประกาศจุดยืน พร้อมฝากไปถึงนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาชี้แจง ที่มาของการสรรหาว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 4 พรรคเพื่อไทย เนื่องจากเชื่อว่ามีการวิ่งเต้นใช้เส้นสาย โดยไม่ผ่านการสำรวจความคิดเห็นของคนเสื้อแดง ที่เคยร่วมอุดมการณ์ทางการเมืองมาตลอด ทำให้พรรคชนะเลือกตั้งทุกสมัย แต่ครั้งนี้อาจส่งผลกระทบต่อคะแนนนิยมต่อพรรคเพื่อไทย ที่สำคัญเป็นการประกาศเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ทั้งที่ยังมีนายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม เขต 4 พรรคเพื่อไทย ยังมีตำแหน่งเพียงแค่มีข่าวลือว่าจะย้ายไปสังกัดพรรคไทยสร้างไทย

ด้าน นายสุเทพ รักษาพล แกนนำคนเสื้อแดง และแกนนำครอบครัวเพื่อไทย เขตเลือกตั้งที่ 4 นครพนม เปิดเผย ในการประกาศจุดยืนว่า เหตุออกมาเคลื่อนไหวครั้งนี้ ไม่ได้มีอคติกับใคร หลังทางพรรคเพื่อไทยแถลงข่าวเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครพนม เขตเลือกตั้งที่ 4 ซึ่งตนและกลุ่มคนเสื้อแดง มองว่า ทางพรรคเพื่อไทยไม่มีความชัดเจน ไม่มีการชี้แจงเหตุผล รวมถึงกระบวนการสรรหาว่าที่ผู้สมัคร ที่จะต้องมาจากการสำรวจความคิดเห็นของคนเสื้อแดง รวมถึงครอบครัวเพื่อไทย ที่ร่วมอุดมการณ์การเมืองเมืองมาตลอด ทำให้ชนะเลือกตั้งมาทุกสมัย มาถึงวันนี้อยากให้ทางหัวหน้าพรรคเพื่อไทยทบทวน ชี้แจงข้อเท็จจริง เพราะเชื่อว่ามีการวิ่งเต้น มีระบบเส้นสาย ไม่ได้สรรหามาจากระบบไพรมารีโหวต (Primary Vote) ที่จะต้องมีกระบวนการสรรหา เพื่อไม่ให้กระทบความเชื่อมั่นของสมาชิกพรรค รวมถึงกลุ่มคนเสื้อแดง และครอบครัวเพื่อไทย

“โดยทางกลุ่มคนเสื้อแดงเขตเลือกตั้งที่ 4 นครพนม พร้อมสนับสนุนพรรคเพื่อไทย เพียงต้องการออกมาทบทวนชี้แจงข้อเท็จจริงในการสรรหาว่าที่ผู้สมัคร เพราะจากข้อเท็จจริง บุคคลที่เหมาะสม และเป็นที่ยอมรับของกลุ่มคนเสื้อแดง และทำงานเพื่อชาวบ้านมาตลอด มีความชัดเจนอยู่แล้ว แต่สุดท้ายมีการเปิดตัวอีกคน แต่ไม่ได้มีอคติกับบุคคลดังกล่าว เพียงอยากให้พรรคเพื่อไทยออกมายืนยันให้เหตุผล กับคนเสื้อแดงที่ร่วมอุดมการณ์ทางการเมือง เพราะเกิดความสับสน ทั้งมี ส.ส.เพื่อไทยที่ยังมีตำแหน่ง แต่มีการประกาศเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครคนใหม่ หากไม่ทบทวนชี้แจง มั่นใจกระทบแลนด์สไลด์แน่นอน” นายสุเทพแกนนำคนเสื้อแดง อ.นาแก กล่าว


ที่มา: https://www.naewna.com/politic/705246