‘สวนป่าเบญจกิติ’ ชุ่มชื้นขึ้นหลังหน่วยทหารได้มีการสูบน้ำเข้าในบริเวณเกาะต้นไม้และพืชไม้ในบ่อตื้น แต่ยังคงเห็นร่องรอยความทรุดโทรมของสวนป่า ประชาชนวอนช่วยดูแลสวนป่าให้ดีกว่านี้ ล่าสุดเกิดดราม่าเดือด ‘ลบโพสต์ทำไม’ ในเพจสวนเบญจกิติ 

จากกรณีมีชาวเน็ตจำนวนมากแห่แชร์ภาพ ‘เกาะต้นไม้กลางบึงน้ำ’ (จาก Traffy Fondue) ซึ่งเป็นไฮไลต์ของ ‘สวนป่าเบญจกิติ’ ที่เปลี่ยนไปเป็นต้นหญ้าตายซาก มีน้ำเน่าเสีย เหมือนไม่ได้รับการดูแล จนกลายเป็นไวรัลและกระแสดราม่าบนโลกโซเชียล  ซึ่งเมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2566 เพจ ‘สวนเบญจกิติ’ ได้อัปเดตความคืบหน้าภาพในสวน โดยได้โพสต์ภาพเจ้าหน้าที่จิตอาสาจากกองทัพบก สำนักการระบายน้ำ สำนักสิ่งแวดล้อม เข้ามาช่วยพัฒนาปรับปรุงบรรยากาศภายในสวน 

จากข้อร้องเรียนดังกล่าว ทีมข่าว THE STATES TIMES ได้ลงพื้นที่ ‘สวนป่าเบญจกิติ’ เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2566 พบว่า มีการสูบน้ำเข้าในบริเวณเกาะต้นไม้และพืชไม้ในบ่อตื้นเพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นโดยกองทัพบกและหน่วยงานต่างๆ แล้ว แต่ยังคงเห็นร่องรอยความทรุดโทรม ต้นไม้ใบหญ้าแห้งเหี่ยว กลายเป็นสีเหลืองในบางจุด โดยเฉพาะใบบัวและดอกบัวที่แห้งเหี่ยวจำนวนมาก โดยทีมข่าวได้พูดคุยกับผู้มาใช้บริการ ‘สวนป่าเบญจกิติ’ อย่างคุณวิทยา สอนเนียม แสดงความเห็นว่า เคยมาใช้บริการ ‘สวนป่าเบญจกิติ’ ในช่วงที่ปรับปรุงใหม่ๆ สวนป่ามีความเขียวขจีมากกว่านี้อาจเป็นเพราะช่วงหน้าฝน ซึ่งตอนนี้กำลังเข้าสู่หน้าแล้ง ฝนมันไม่ตก สวนป่าจึงต้องการการดูแลเรื่องน้ำอย่างสม่ำเสมอ

วิทยา สอนเนียม

ส่วนคุณศิริมา โมนะ แสดงความเห็นว่า มาใช้บริการที่สวนฯ ประมาณเดือนละ 1 ครั้ง หรือ 2 เดือนครั้ง และรู้สึกว่าบริเวณสวนป่าในช่วงนี้ต้นไม้มันเหี่ยว โดยเฉพาะดอกบัวตายไปค่อนข้างเยอะ อยากให้เพิ่มต้นไม้มากขึ้น  

ศิริมา โมนะ

นอกจากนี้ยังเกิดกระแสดราม่า ในเพจ ‘สวนเบญจกิติ’ จากประเด็นคำถามของผู้ติดตามเพจว่า ลบโพสต์ทำไม? เนื่องจากทางแอดมินเพจ ‘สวนเบญจกิติ’ ได้ลบโพสต์การอับเดตความคืบหน้าภาพในสวน เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 66 ที่ได้โพสต์ภาพเจ้าหน้าที่จิตอาสาจากกองทัพบก เข้ามาช่วยพัฒนาปรับปรุงบรรยากาศภายในสวนป่าเบญจกิติ ซึ่งทางแอดมินของเพจ ‘สวนเบญจกิติ’ ได้เข้ามาตอบในเรื่องนี้ว่า “ประเด็นที่แอดอยากสื่อ ถึงความรัก สามัคคี และการสนับสนุนเกื้อกูลระหว่างพี่ทหารและ กทม. เราประสานการทำงานกันอยู่เสมอ แต่กลับถูกตีความไปทางการเมือง และการโต้ตอบกันของลูกเพจอาจสร้างความไม่สบายใจให้กับหน่วยงานเกี่ยวข้อง จึงไม่อยากให้เป็นอย่างนั้นค่ะ” ซึ่งทำให้เกิดคำถามและข้อถกเถียงในคอมเมนต์อย่างมากมาย
โพสต์ที่ถูกลบ


เรื่อง : วสันต์ มนต์ประเสริฐ Content Manager