เมื่อ 'รบ.เมียนมา' เดินหน้าสร้างสัมพันธ์กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ หวังทยอยเปิดด่านเชื่อม 'ไทย' ชวนสนใจเรื่องปากท้อง

เมื่อวันก่อน ถือเป็นปฐมฤกษ์ที่เราสามารถเปิดพรมแดนระหว่าง 'ไทย -​เมียนมา' ที่สะพานมิตรภาพ 1 ได้สำเร็จ ถือว่าเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของเมียนมาที่สามารถแก้ไขปัญหาที่เป็นอุปสรรคก่อกวนไม่ให้เปิดชายแดนจนลุล่วงสามารถเปิดให้คนข้ามไปมาหาสู่กันได้เหมือนก่อนมีโควิด-19 ระบาด

การที่เอย่ากล่าวว่าเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของเมียนมา เพราะว่าในเมียวดีนั้นอยู่ภายใต้การดูแลของกองกำลังแห่งชาติกะเหรี่ยงหรือ KNU นั่นเอง ซึ่งนั่นไม่ง่ายเลยในการที่จะเจรจากับกลุ่ม KNU ถึงการยุติความขัดแย้งที่มีต่อกันแล้วหันหน้ามาทำมาหากิน เพราะแม่สอด-เมียวดี เป็นช่องทางการค้าที่มีมูลค่ามหาศาล ซึ่งเม็ดเงินตรงนั้นส่วนหนึ่งคนที่ได้ประโยชน์แรก ๆ ก็คือกลุ่มชาวกะเหรี่ยงที่ค้าขาย ชายแดน ค้าขายแรงงานกันอยู่บริเวณนี้นั่นเอง

แม้จะมีความพยายามที่จะสร้างสถานการณ์จากกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบตั้งแต่มีประกาศจากทางฝั่งไทยว่าด่านจะเปิดในวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา แต่ทางฝ่ายรัฐบาลเอง รวมถึงกองกำลังป้องกันชายแดนก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ต่างช่วยกันบริหารจัดการแก้ไขสถานการณ์และอำนวยความปลอดภัยในผู้คนสามารถเดินทางข้ามพรมแดนกันอย่างปลอดภัยหลังจากที่เปิดด่าน

เอย่าหวังว่าด่านพรมแดนอื่น ๆ ในอนาคตจะนำแนวทางโมเดลการจัดการความขัดแย้งในพื้นที่ที่สำเร็จแล้วกับเมียวดีโมเดลไปประยุกต์ใช้ในด่านอื่น ๆ จนนำมาซึ่งการเปิดด่านทุกด่านในเมียนมาโดยทั้งหมดในไม่ช้า 

เพราะความขัดแย้งมันไม่ได้ช่วยให้ชีวิตดีขึ้นเท่ากับการมีโอกาสทางธุรกิจ หากค้าขายได้ ความข้าวยากหมายแพงในเมียนมาจะลดลงไปในที่สุด


เรื่อง: AYA IRRAWADEE