ส่องความเคลื่อนไหว สมรภูมิเลือกตั้ง ‘ภูเก็ต’ เวทีนี้ไม่มีหน้า ‘เก่า-ใหม่’ วัดใจที่นโยบายล้วนๆ

สมรภูมิแข่งขันทางการเมืองที่ดุเดือดอีกสนามหนึ่งทางภาคใต้ คงหนีไม่พ้นจังหวัดภูเก็ต ที่แต่เดิมมีเขตเลือกตั้ง เพียง 2 เขต และในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2566 นี้ภูเก็ตจะมี 3 เขต จากการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ของ กกต. ให้แข่งขันกันอย่างดุเดือดในปี พ.ศ. 2566 

ทั้งนี้ หากย้อนกลับไปดูสถิติของการเลือกตั้งจังหวัดภูเก็ตทั้ง 2 ครั้ง จะพบรายละเอียดดังนี้...

>> จังหวัดภูเก็ต เขต 1 
(3 กรกฎาคม พ.ศ. 2554)
- นางอัญชลี เทพบุตร พรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนนไป 52,921 คะแนน
- นายวิสิษฐ์ ใจอาจ พรรคเพื่อไทย ได้คะแนนไป 16,573 คะแนน
- วีรศักดิ์ วรเนติวงศ์ พรรคแทนคุณแผ่นดิน ได้คะแนนไป 281

(24 มีนาคม พ.ศ. 2562) 
- นายสุทา ประทีป ณ ถลาง พรรคพลังประชารัฐ ได้คะแนนไป 32,338 คะแนน
- นายเรวัติ อารีรอบ พรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนนไป 25,194 คะแนน
- นายวิศิษฐ์ อนันต์ศิริภัณฑ์ พรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนนไป 22,599 คะแนน

(ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง. ข้อมูลสถิติการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2554 และ พ.ศ. 2562 )

>> จังหวัดภูเก็ต เขต 2
(3 กรกฎาคม พ.ศ. 2554)
- นายเรวัติ อารีรอบ พรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนนไป 52,585 คะแนน
- นายจิรายุส ทรงยศ พรรคภูมิใจไทย ได้คะแนนไป 28,252 คะแนน
- นายสมาน เก็บทรัพย์ พรรคเพื่อไทย ได้คะแนนไป 8,206 คะแนน

(24 มีนาคม พ.ศ. 2562)
- นายนัทธี ถิ่นสาคู พรรคพลังประชารัฐ ได้คะแนนไป 27,267 คะแนน
- นายชัยยศ ปัญญาไวย พรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนนไป 23,958 คะแนน
- นายศุภณัฐ เลื่องลือ พรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนนไป 19,963 คะแนน

(ที่มา: สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง. ข้อมูลสถิติการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2554 และ พ.ศ. 2562)

จะเห็นว่าเมื่อการเลือกตั้งในปี พ.ศ. 2554 พรรคที่ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. แบบแบ่งเขต ทั้งเขต 1 และ เขต 2 เป็นที่นั่งของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมีคะแนนทิ้งห่างจากลำดับที่ 2 อยู่หลายหมื่นคะแนน ส่วนการเลือกตั้งในปี พ.ศ. 2562 พรรคประชาธิปัตย์ได้ส่ง ส.ส.เดิม คือ นายเรวัติ อารีรอบ จากเขต 2 แต่ไปลงชิงคะแนนในเขต 1 ซึ่งก็แพ้คะแนนให้กับ นายสุทา ประทีป ณ ถลาง จาก พลังประชารัฐ ไปหลายพันคะแนน ส่วนเขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ได้ส่งนายชัยยศ ปัญญาไวย ท้าชิงกับนายนัทธี ถิ่นสาคู จากพลังประชารัฐ คะแนนของนายชัยยศตามหลังห่างกันเพียง 3,000 กว่าคะแนนเท่านั้น ทำให้พลังประชารัฐยึดที่นั่ง ส.ส.ภูเก็ตได้สำเร็จ แต่ที่น่าสังเกตในการเลือกตั้งปี พ.ศ. 2562 คือ พรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคเกิดใหม่ แต่ชูลุงตู่เป็นนายกรัฐมนตรี อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้กลุ่มอนุรักษ์นิยมในภูเก็ตเทคะแนนให้แบบหมดหน้าตัก 

ด้านพรรคอนาคตใหม่ในขณะนั้นก็สร้างปรากฎการณ์แลนด์สไลด์ โดยได้รับคะแนนนิยมมาเป็นอันดับที่ 3 ของทั้ง 2 เขต ซึ่งคะแนนห่างจากลำดับที่ 2 ไม่กี่พันคะแนนซึ่งเป็นพรรคเกิดใหม่โดยคนรุ่นใหม่ และถ้ามาพิจารณาคะแนนของผู้ที่ได้ลำดับหนึ่งในการเลือกตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2554 มีคะแนนสูงถึง 5 หมื่นกว่าคะแนน เนื่องจากมีพรรคที่ลงแข่งไม่มาก ประมาณ 3-4 พรรคที่รับคะแนนเสียงเลือกตั้งเท่านั้น 

ส่วนในปี พ.ศ. 2562 คะแนนของผู้ที่เป็นลำดับหนึ่งลดน้อยลงไป เนื่องจากมีพรรคการเมืองลงแข่งขันจำนวนมากกว่า 26 พรรค ทำให้คะแนนถูกกระจายไปยังพรรคอื่นๆ ซึ่งต้องมาพิจารณากันว่าในปี พ.ศ. 2566 จะมีพรรคการเมืองลงแข่งขันกันมากน้อยขนาดไหนและคะแนนจะเป็นอย่างไร ส่วนการเลือกตั้งปี พ.ศ. 2566 จากข้อมูลสถิติข้างต้น สามารถบอกได้ว่า ไม่ว่าจะเป็นหน้าใหม่หรือหน้าเก่า ก็สามารถแทรกตัวเป็น ส.ส. อันดับหนึ่งได้ อยู่ที่นโยบายของพรรค แคมเปญที่สามารถครองใจชาวภูเก็ตได้ หรือมีการลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องจนชาวบ้านไว้วางใจ เรามาดูว่ามีพรรคการเมืองไหนได้เปิดตัวว่าผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง ส.ส. ภูเก็ต เป็นใครกันบ้าง ดังนี้...

>> พรรคประชาธิปัตย์ 
- เปิดตัวเมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2565 จ.สงขลา 
- ภายใต้แนวทางรวมพลัง 30 เลือดใหม่ ทวงปักษ์ใต้คืน (สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ) 
- โดยมีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ดังนี้ เขต 1 นายกวี ตันสุคตานนท์, เขต 2 นายชัยยศ ปัญญาไวย, เขต 3 นางสาวพลอยทะเล ลักษมีแสงจันทร์

>> ก้าวไกล 
- เปิดตัวเมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2565 จ.ภูเก็ต 
- ภายใต้แนวทางก้าวไกล Next x ปักษ์ใต้ 
- โดยมีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ดังนี้ เขต 1 ว่าที่ ร.ต. สมชาติ เตชถาวรเจริญ, เขต 2 นายฐิติกันต์ ฐิติพฤฒิกุล, เขต 3 รอการประกาศที่ชัดเจนจาก กกต.

>> ไทยสร้างไทย 
- เปิดตัวเมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2565 จ.ภูเก็ต 
- ภายใต้แนวทางคนใต้ต้องกินดีอยู่ดี สร้างรายได้ ปลดหนี้ มีบำนาญ 
- โดยมีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ดังนี้ เขต 1 ยังไม่ส่งผู้สมัครในขณะนี้, เขต 2 มณีรัตน์ วิชัยดิษฐ-สุขยิรัญ, เขต 3 ยังไม่ส่งผู้สมัครในขณะนี้

>> ชาติพัฒนากล้า 
- เปิดตัวเมื่อวันที่ 14 พ.ย. 2565 จ.ภูเก็ต 
- ภายใต้แนวทางคนรุ่นใหม่ รู้ลึกพื้นที่ รู้จริงปัญหาภูเก็ต 
- โดยมีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ดังนี้ เขต 1 ยังไม่ส่งผู้สมัครในขณะนี้, เขต 2 นางสาวอรทัย เกิดทรัพย์, เขต 3 นายเทมส์ ไกรทัศน์

>> พลังประชารัฐ 
- เปิดตัวเมื่อวันที่ 28 พ.ย. 65 กรุงเทพมหานคร 
- ภายใต้แนวทางเราคือพลังประชารัฐ เคียงข้างชาวใต้ 
- โดยมีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ดังนี้ เขต 1 นายจิรายุส ทรงยศ, เขต 2 นายนัทธี ถิ่นสาคู, เขต 3 นายสุธา ประทีป ณ ถลาง

>> ภูมิใจไทย
- เปิดตัวเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 65 จ.ภูเก็ต 
- ภายใต้แนวทางภูเก็ตต้องผลัดใบ ภูมิใจไทย พูดแล้วทำ 
- โดยมีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ดังนี้ เขต 1 นายนิพนธ์ เอกวานิช, เขต 2 นายวิวัฒน์ จินดาพล, เขต 3 นายวงศกร ชนะกิจ

>> เพื่อไทย 
- เปิดตัวเมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 65 จ.นครศรีธรรมราช 
- ภายใต้แนวทางครอบครัวเพื่อไทย แหลงจริง ทำได้ คนใต้หรอยแรง 
- โดยมีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ดังนี้ เขต 1 นายวัชรพงษ์ อนันตกูล, เขต 2 นายสนธยา หลาวหล้าง, เขต 3 นายอาวุธ หนูเซต

(ข้อมูล ณ วันที่ 8 ม.ค.2566 ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ ยังไม่เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ภูเก็ต)

ในส่วนของยุทธศาสตร์ของแต่ละพรรคมีความแตกต่างกัน เริ่มที่พรรคประชาธิปัตย์ เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ภาคใต้ภายใต้แคมเปญ รวมพลัง 30 เลือดใหม่ ทวงปักษ์ใต้คืน โดยจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ น้ำตาซึมอ้อนชาวใต้บอกว่าเป็นพรรคของคนใต้อย่างแท้จริง เชื่อว่าการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงชาวใต้คงให้โอกาสผู้สมัครของพรรคให้ได้มากกว่า 35 ที่นั่ง ส่วนเลขาธิการพรรค เฉลิมชัย ศรีอ่อน ประกาศว่าถ้าได้ ส.ส. น้อยกว่าครั้งก่อนคือ 52 ที่นั่ง จะขอเลิกเล่นการเมืองตลอดชีวิต ส่วนยุทธศาสตร์สำคัญของพรรค คือ สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ ทุกจังหวัดในภาคใต้ต้องรวมกันเป็นหนึ่งเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

ส่วนพรรคก้าวไกล นำทัพลงพื้นที่ภูเก็ตคาดได้นั่งในพื้นที่ ในกิจกรรม ก้าวไกล Next x ปักษ์ใต้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่าทางพรรคมีความคาดหวังกับผู้สมัคร ส.ส. ของจังหวัดภูเก็ตมาก เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งที่แล้วลงในนามอนาคตใหม่ ได้คะแนนเสียงกว่า 20,000 คะแนน ทั้ง 2 เขต ถึงแม้จะมาเป็นที่ 3 หรือประมาณ 26% แต่ครั้งนี้บริบทแตกต่างกันมาก เชื่อว่าชาวใต้คาดหวังความแปลกใหม่ในเรื่องของนโยบายและวิธีการทำงานของนักการเมือง ส่วนยุทธศาสตร์ในการหาเสียง คือจะเพิ่มความหลากหลายทางเศรษฐกิจโดยการนำเสนอแนวคิดใหม่ๆทำให้เม็ดเงินเข้ามาทดแทนรายได้จากการท่องเที่ยวที่หายไป โดยจะแก้ไขปัญหา 2 เรื่องของภูเก็ต คือ 1.ความเหลื่อมล้ำในที่ดิน และ 2.อาญชกรรมความปลอดภัย

ด้านพรรคไทยสร้างไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เปิดตัวนักธุรกิจ "มณีรัตน์ วิชัยดิษฐ-สุขยิรัญ" เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภูเก็ต เขต 2 โดยมียุทธศาสตร์การหาเสียงเพื่อผลักดันสร้างงาน สร้างรายได้ และยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน จ.ภูเก็ต ซึ่งพรรคไทยสร้างไทย มีนโยบายที่ตอบโจทย์คนภูเก็ต ทั้งกองทุนด้านการท่องเที่ยว , กองทุนเครดิตประชาชนเพื่อคนตัวเล็ก อีกทั้งยังมีนโยบายสร้างสุขภาพ และการรักษา ทั้งนโยบาย 30 บาทสุขภาพดีถ้วนหน้า และนโยบายบำนาญประชาชนเดือนละ 3,000 บาท ที่สามารถรองรับสังคมผู้สูงวัย และลดภาระของลูกหลานวัยทำงานได้

ส่วนพรรคชาติพัฒนากล้า เปิดตัวคนรุ่นใหม่ รู้ลึกพื้นที่ รู้จริงปัญหาภูเก็ต โดยตั้งใจทำให้ภูเก็ตกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง โดยกรณ์ จาติกวนิช หัวหน้าพรรค กล่าวว่ามีความผูกพันกับจังหวัดภูเก็ตมานาน เพราะ ส.ส.หญิงคนแรก คือคุณป้าของตนเอง โดยผู้สมัครทั้ง 2 ท่าน คุณอ้อ และคุณเทมส์ เป็นความหวังของชาวภูเก็ต เพราะเป็นคนรุ่นใหม่และทำงานจริงมาตลอดกว่า 2 ปี โดยยุทธศาสตร์ของพรรค ได้จากการพูดคุยกับชาวภูเก็ต ซึ่งมี 3 อย่างที่ชาวภูเก็ตต้องการ คือ 1.เลือกตั้งผู้ว่าฯ เอง 2.เลือกใช้งบประมาณเอง เพื่อให้การใช้งบตรงเป้าตอบโจทย์คนภูเก็ต และ 3.เลือกอนาคตเศรษฐกิจเองให้เป็น World Class City ซึ่งเป็นที่มาของคำว่า ภูเก็ต DIY

ด้านพรรคพลังประชารัฐ นายสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ แถลงข่าวเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ของจังหวัดภูเก็ตและนครศรีธรรมราช โดย ส.ส.ภูเก็ต ส่งครบทั้ง 3 เขต โดยมี ส.ส.เดิม นายนัทธี ถิ่นสาคู ลงสมัครเขต 2 เพื่อรักษาเก้าอี้เดิมไว้ให้ได้ในนามพรรคประชารัฐโดยยืนยันไม่ย้ายไปพรรคอื่น ส่วนยุทธศาสตร์พรรค นายสันติกล่าวว่า ส.ส.ภูเก็ตทั้ง 2 เขต ทำงานหนักมากกว่า 3 ปี โดยพรรคพลังประชารัฐมีเป้าหมายที่จะเดินเคียงข้างชาวใต้ แก้ปัญหาบำบัดทุกข์บำรุงสุข พัฒนา เพิ่มศักยภาพของจังหวัดภาคใต้ เพื่อให้พี่น้องชาวใต้อยู่ดีกินดี มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ส่วนพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ครบทั้ง 3 เขต พร้อมมั่นใจว่าชาวภูเก็ตจะให้โอกาสพรรคภูมิใจไทยได้ทำงานร่วมกับคนภูเก็ต ซึ่งที่ผ่านมารัฐมนตรีของพรรคทำงานเต็มที่กับโครงการ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ จนสามารถเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้ รวมถึงความพร้อมที่จะพัฒนาภูเก็ตในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม แก้ไขปัญหารถติด และสร้างความสะดวก รวดเร็วและปลอดภัยให้ชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวที่มาเยือน นอกจากนี้พรรคภูมิใจไทยพร้อมสนับสนุนให้ภูเก็ตเป็นเจ้าภาพจัดงาน Expo Phuket-Thailand 2025 และผลักดันโครงการเมดิคอลให้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน ส่วนยุทธศาสตร์นโยบายภาพรวมของพรรค คือ พักชำระหนี้ 3 ปี ไม่เกิน 1 ล้านบาท นโยบายดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ รวมทั้งการเพิ่มค่าตอบแทนให้ อสม.เป็นเดือนละ 2,000 บาท และสวัสดิการอื่นๆ

ด้านพรรคเพื่อไทยเปิดตัว 45 ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ภาคใต้ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ในกิจกรรม “ครอบครัวเพื่อไทย แหลงจริง ทำได้ คนใต้หรอยแรง” โดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวปราศรัยบนเวที ตอนหนึ่งระบุว่า ก่อนหน้านี้ราคาปาล์ม ราคาข้าวดี แต่วันนี้ราคาตก เราทำงานอย่างหนักเพื่ออยากช่วยประชาชนทั่วประเทศให้มีความกินดีอยู่ดี ที่ตนบอกค่าแรง 600 บาทในปี พ.ศ. 2570 จะทำไม่ได้เลยหรือ เพราะประเทศสิงคโปร์อยู่ที่ 1,400-1,500 บาทไปแล้ว เราคิดใหญ่ทำเป็น ตอนเป็นรัฐบาลไทยรักไทยทำให้ราคาสินค้าการเกษตรขึ้นมาแล้ว วันนี้เราตั้งใจจริงอยากให้พี่น้องลืมตาอ้าปากได้ มีเงินเหลือเก็บตอนบั้นปลายชีวิต 

ปิดท้ายด้วยความเคลื่อนไหวของพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยนายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่ารอเวลาเหมาะสมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. หลายจังหวัดพร้อมแล้ว โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ตหากเปิดตัวฮือฮาแน่นอน ซึ่งคงต้องติดตามกันต่อไปว่าจะเป็นใคร? 


เรื่อง: วสันต์ มนต์ประเสริฐ Content Manager