ผบ.ตร. สรุปเหตุการณ์ APEC 2022 ขอบคุณประชาชน เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ทุกนายร่วมปฏิบัติ ร่วมมือกันเป็นเจ้าภาพที่ดี พอใจประชุมเอเปคเรียบร้อย

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัยและการจราจร แถลงภายหลังการประชุมสรุปการปฏิบัติงาน และปิดกอ.ร่วมฯ ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.กอ.ร่วมฯ มอบหมายให้ตน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมฯ และแถลงปิด กองอำนวยการร่วมฯ ที่ร่วมกันปฏิบัติภารกิจ ตั้งแต่วันที่  14 – 20 พฤศจิกายน 2565 

“ผลการปฏิบัติในภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย บรรลุวัตถุประสงค์การประชุมฯ เกิดภาพลักษณ์ที่ดี ต่อประเทศไทย การรักษาความปลอดภัยและการจราจร ถือเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จในการประชุมฯ ครั้งนี้ อย่างไรก็ดี ยังคงมีภารกิจที่ยังไม่แล้วเสร็จ โดยยังคงเหลือเขตเศรษฐกิจเอเปค 4 เขตเศรษฐกิจพิเศษ ประกอบด้วย ปาปัวนิวกินี จีนไทเป สหรัฐอเมริกา และฮ่องกง ที่จะเดินทางกลับประเทศตามกำหนดการทั้งหมดในวันนี้ โดยกองอำนวยการร่วมฯ ยังต้องคงความเข้มข้นในการปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง จนกว่าภารกิจจะเสร็จสิ้น” ผบ.ตร. กล่าว 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ฯ กล่าวว่า  ตามแผนรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกการจราจร การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมอบหมายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นหน่วยรับผิดชอบหลัก ในการจัดตั้งกองอำนวยการร่วมฯ บูรณาการทุกภาคส่วน ปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ จนกว่าจะเสร็จสิ้นการประชุมฯ นั้น ภาพรวมการปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีเหตุการณ์ที่น่าสนใจ ดังนี้ 

1. การรับแจ้งเหตุ 1599 (22 สาย) และ 191 (34 สาย) รวมจำนวน 56 เรื่อง ตรวจสอบและดำเนินการเรียบร้อยทุกเรื่อง
2. การยื่นข้อเรียกร้องผ่านกระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จำนวน 4 เรื่อง
3. บุคคลทิ้งสิ่งของ (ถังดับเพลิง) ลงไปยังพื้นผิวการจราจรวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565
4. จับกุมอาวุธมีด 4 ราย ปืนพก 1 ราย (18 พฤศจิกายน 2565 ) และโดรนผิดกฎหมาย 1 ราย (17 พฤศจิกายน 2565)
5. ตรวจพบเหตุวัตถุต้องสงสัย 8 ราย (รถยนต์ 1 รถจักรยานยนต์ 1 สิ่งของต้องสงสัย 6)
6. ดำเนินคดีบุคคลบุกรุกเข้าไปในงานเลี้ยงรับรองฯ 4 ราย (หอประชุมกองทัพเรือ)
7. การชุมนุมสาธารณะในพื้นที่ กทม. จำนวน 13 กลุ่ม โดยมีการจับกุมดำเนินคดีผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับการชุมนุม 25 ราย ผู้ชุมนุมบาดเจ็บ ประมาณ 10 กว่าราย เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 14 นาย (อยู่ระหว่างพักรักษาตัวโรงพยาบาล 1 ราย) และทรัพย์สินของทางราชการเสียหายหลายรายการ (รถกระบะ 4 คัน ฯลฯ)  อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนฯ นอกจากนี้มีข้าราชการตำรวจเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ 1 ราย ด้วยเหตุโรคประจำตัว ปฏิบัติหน้าที่จุดคัดกรอง ณ โรงแรมดิแอทธินี

ผบ.ตร.กล่าวด้วยว่า ภาพรวมการใช้กำลังทุกภาคส่วน จำนวนกว่า 30,000 นาย การนำขบวนผู้นำเขตเศรษฐกิจ คู่สมรส และรัฐมนตรี จำนวนกว่า 508 เที่ยว ตลอดห้วงระยะเวลาการประชุมฯ 

“แม้ว่า ในวันนี้เป็นการประชุมปิดกองอำนวยการร่วมฯ แต่อย่างไรก็ตามได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.ด้านบริหาร ติดตามทุกภารกิจที่ได้รับมอบหมายจนเสร็จสิ้น และเรียบร้อย ในแต่ละภารกิจ ตรวจสอบสถานภาพกำลังพล ยานพาหนะ สิ่งอุปกรณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ กำชับการเบิก-จ่ายงบประมาณ และถอดบทเรียนการปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง  กับภารกิจของหน่วยในทุก ๆ ด้าน” ผบ.ตร. ย้ำ 
  
พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ฯ กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี/ประธานคณะกรรมการระดับชาติฯ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี/ประธานคณะอนุกรรมการด้านการรักษาความปลอดภัยฯ และตนในนามผู้บังคับบัญชาของ ตร. ซึ่งเป็นหน่วยรับผิดชอบหลักตามแผนรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกการจราจร ขอขอบคุณประชาชนที่ได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพที่ดี และให้ความร่วมมือ ในด้านการปิดปรับเส้นทางการจราจรทั้งวันซ้อมและวันปฏิบัติจริง ตลอดจนการการใช้สถานีรถไฟฟ้าฯ สวนเบญจกิติ และอื่น ๆ “และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติงาน ทุกนาย และทุกหน่วยที่ร่วมปฏิบัติ ที่ได้ตั้งใจและเสียสละ ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความปลอดภัย การอำนวยความสะดวกด้านการจราจร พิธีการคนเข้าเมือง ตลอดจนภารกิจที่เกี่ยวข้องด้านต่าง ๆ ในการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค2565 ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมตลอดห้วงระยะเวลาในทุก ๆ การประชุมฯ  ขอเรียนให้ทราบว่า ในการปฏิบัติหน้าที่ครั้งนี้ ไม่ว่าท่าน จะปฏิบัติหน้าที่อยู่ ณ สถานที่ใด ถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งในการปฏิบัติหน้าที่ให้กับประเทศชาติ สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ในการจัดการประชุมฯ อย่างสมเกียรติและสมศักดิ์ศรี สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศ นานาประเทศต่างชื่นชมและกล่าวขอบคุณประเทศไทยในการ จัดการประชุมฯ ครั้งนี้” ผบ.ตร. กล่าว 

เรื่อง : สรวง สิทธิสมาน