'บิ๊กตู่' เป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงอาหารกลางวันรับ ‘สี จิ้นผิง’ พร้อมหารือข้อราชการต่อ หลังประชุมเอเปค

ประชุมเสร็จแล้ว แต่ยังต้องคุยงานต่อ!!

เสร็จสิ้นไปแล้ว กับการประชุม APEC 2022 ในวันที่ 19 พ.ย. 65 โดยลำดับถัดไป ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ถูกรับเชิญให้เข้าร่วมหารือข้อราชการกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล และร่วมเลี้ยงรับรองอาหารกลางวันซึ่งนายกรัฐมนตรีและภริยาเป็นเจ้าภาพ เพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนและภริยา รวมถึงคณะฝ่ายจีน

สำหรับประเด็นที่ผู้นำจีนได้นำเสนอไว้ มีหลายประเด็นที่น่าสนใจ ทั้งการปลุกประชาคมเอเชียแปซิฟิกให้จับมือร่วมกันต่อต้าน 'สงครามเย็นใหม่' ที่ถูกผลักดันโดยมหาอำนาจใหญ่, การกล่าวว่า “ภูมิภาคนี้ไม่ใช่สวนดอกไม้ของใคร อย่าใช้เป็นพื้นที่ถ่วงดุลอำนาจ”, การสร้าง 'ปาฏิหาริย์แห่งเอเชียแปซิฟิก' และการย้ำกับสมาชิกเอเปค ให้จับมือฝ่าฟันอุปสรรค-ฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด ให้ร่วมมือกันอย่างสมัครสมานสามัคคี

สำหรับการร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีน จะป็นอย่างไร จะมีการหารือเพื่อต่อยอด สร้างความร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจหรือไม่ คงต้องติดตามกันต่อไป

อย่างไรก็ดี เชื่อว่าการหารือข้อราชการระหว่างผู้นำทั้งสองจะสามารถทำให้พบแนวทางความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย และงานเลี้ยงอาหารกลางวันที่รับรองโดย พล.อ.ประยุทธ์ฯ นั้น จะสามารถสร้างความประทับใจให้แก่ผู้นำจีนและคณะได้ และส่งผลดีต่อความสัมพันธ์พี่น้องไทย-จีน ให้คงอยู่สืบไป


เรื่อง: สรวง สิทธิสมาน SEED Thailand