‘ลูกชายบุญทรง’ ขอท้าชน ‘ตระกูลชินวัตร’เข้าสังกัด พปชร. ชิงเก้าอี้ ส.ส. เชียงใหม่

ย้อนปูมยิ่งลักษณ์ - บุญทรง..กับการโกหกคำโต ปล่อยลูกน้องติดคุกเดียวดายไร้การเหลียวแล สุดท้ายกลายเป็นรอยแค้น ส่งผ่านถึงทายาทบุญทรง เตรียมลงชิงเก้าอี้ ส.ส. เชียงใหม่ เขต 5 หรือลูกจะชำระแค้นแทนพ่อ

กลายเป็นประโยคอมตะทางการเมืองไปแล้ว สำหรับประโยคบอกเล่า แต่เป็นการเล่าความเท็จหรือภาษาชาวบ้านเรียกว่า ‘โกหกหน้าด้าน ๆ’ ประโยคนั้นคือ “พี่คะ..รอหนูแป๊บ.. ใกล้ถึงแล้วค่ะ” แล้วคนพูดก็หายตัวไปโผล่อีกทีที่ต่างแดน ทิ้งให้คนรอเดินคอตกเข้าคุกยาว จนป่านนี้ก็ยังไม่ได้ออกมา

คำว่า ‘หิริโอตัปปะ’ หรือความละอายต่อบาปคงใช้กับสองพี่น้องตระกูลชินวัตรไม่ได้ พี่ชายหักหลัง ‘สมัคร สุนทรเวช’ หลอกให้แต่งชุดขาวเต็มยศมารอเก้อ ส่วนคนน้องก็หลอกลูกน้องมารอหน้าศาล แล้วล่องหน

ส่วนคำโกหกอีกครั้ง ของพี่น้องตระกูลชินวัตร เกิดขึ้นภายหลังจากพรรคเพื่อไทย ชนะการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 ซึ่งในครั้งนั้นพรรคเพื่อไทยได้จำนวน ส.ส. 265 คน  

การเลือกตั้งครั้งดังกล่าวส่งผลให้ ‘ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร’ ได้เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย โดยมีนโยบายสำคัญที่โดนใจชาวบ้าน อย่าง โครงการรับจำนำข้าว และโครงการรถคันแรก

อย่างไรก็ดี จากผลพวงนโยบายรับจำนำข้าวที่ผิดพลาด ของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ที่กลายเป็นโครงการที่มีการทุจริตคอร์รัปชันมากที่สุด สร้างความเสียหายให้รัฐนับแสนล้านบาท และมีผู้ที่เกี่ยวข้องต้องเดินคอตกเข้าคุกกันเป็นแถว

หลายคนอาจจำไม่ได้ว่าเรื่องนี้มีความเป็นมาอย่างไร ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2560 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษาคดี ‘ทุจริตจำนำข้าว’ อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง ‘น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร’ อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นจำเลย ฐานกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 

เช้าวันนั้นชาวเสื้อแดงแห่มาให้กำลังใจนายหญิงเนืองแน่น  แต่นายหญิงไม่โผล่มาตามนัดหมาย ศาลฯ อ่านคำพิพากษาคดี ‘บุญทรง เตริยาภิรมย์’ อดีต รมว.พาณิชย์ ติดคุกแทน ถึง 42 ปี ในคดีทุจริตระบายแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี  และชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงิน 16,000 ล้านบาท ทำให้บุญทรงตรงเข้าคุกทันที 

ตอนหลังมีการเปิดเผยว่า นายหญิงชินวัตรโทรหาบุญทรงแล้วหลอกว่า พี่คะ.. รอหนูแป๊บ..ใกล้ถึงแล้วค่ะ แต่สุดท้ายก็ให้บุญทรงรอเก้อ ทิ้งทุกคนให้ติดคุก ไอ้คำว่า “ใกล้ถึงแล้วค่ะ” นี่น่าจะหมายถึงใกล้ถึงชายแดนเขมรที่มีตำรวจนายหนึ่งพานายหญิงหนีนั่นแหละ หักหลังซึ่งหน้า ทั้งที่บุญทรงทำงานรับใช้ใกล้ชิดครอบครัวทักษิณ ชินวัตรมาตลอด 

ต่อมามีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2562 เพิ่มโทษบุญทรง อีก 6 ปี จากเดิมในชั้นศาลอุทธรณ์ ถูกจำคุก 42 ปี เพิ่มเป็น 48 ปี  เมื่อไม่นานมานี้ บุญทรงขออนุญาตออกจากคุกเพื่อมางานศพแม่ 

ภาพ บุญทรง  เตริยะภิรมย์ ที่เคยหล่อเหลาแข็งแรงคือภาพชายร่างผอมซูบซีดผมหงอกขาว ท่ามกลางความโศกเศร้าของผู้มาร่วมงาน กลับไม่ปรากฎเงาของสมาชิกตระกูลชินวัตรเลยแม้แต่คนเดียว จนถึงทุกวันนี้  บุญทรงยังเก็บงำความลับตระกูลชินวัตรไว้อย่างเหนียวแน่น เช่นเดียวกับตอนที่บอกเพื่อนรักอย่างสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เกี่ยวกับคดีจีทูจีเก๊โครงการรับจำนำข้าว ว่า ‘กูพูดไม่ได้’

ช่วงนี้เรื่องของบุญทรงกับประโยคอมตะหวนคืนสู่ความทรงจำอีกครั้ง เพราะลูกชายของบุญทรงเข้าสู่สนามเลือกตั้งทางการเมือง ‘เดชนัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์’ วัย 28 ปี บุตรชายคนที่สองของบุญทรง เตริยาภิรมย์ ดีกรีปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร (SIIT) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เเละปริญญาโท สาขา Financial Trading ม.Coventry ประเทศอังกฤษ

ตอนแรกเข้าพรรคเพื่อไทย แต่ต่อมาโผซบพลังประชารัฐ แฉทั้งน้ำตา พ่อติดคุกคดีระบายข้าวจีทูจีไร้คนดูแล ภายใต้เสื้อพรรคพลังประชารัฐ เดชนัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์ จะลงสนามเลือกตั้งผู้สมัคร ส.ส.เขต 5 เชียงใหม่ โดยเดชนัฐวิทย์เริ่มมาทำกิจกรรมช่วยเหลือชาวบ้านใน อ.แม่ริม, อ.แม่แตง ,อ.สะเมิง และ อ.กัลยาณิวัฒนา

เขต 5 เชียงใหม่ ประกอบด้วย อ.แม่ริม, อ.สะเมิง, อ.กัลยาณิวัฒนา และ อ.แม่แตง โดย ส.ส.ปัจจุบันคือ จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ลูกชายของ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย คงต้องรอดูว่าเดชนัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์ จะเดินตามรอยเท้าพ่อได้หรือไม่ เพราะบุญทรง เป็น ส.ส.เชียงใหม่ สมัยแรกปี 2544 ในเขต อ.แม่ริม และ อ.แม่แตง ซึ่งเป็น ส.ส.อีก 3 สมัย ก่อนเป็น รมว.พาณิชย์ ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์

เดชนัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์ ประกาศขอทำงานแทนพ่อบุญทรง พร้อมชูคำขวัญ  ‘ไม่แบ่งแยกไม่ทอดทิ้งใคร’ 

ชูคำขวัญไม่ทอดทิ้งใคร และคาดว่าน่าจะชูคำขวัญ ‘ไม่หวั่นตระกูลชินวัตร’ ด้วยล่ะมั้ง เพราะ ‘อุ๊งอิ๊ง’ ตัวแทนตระกูลชินวัตร ประกาศเชียงใหม่แลนด์สไลด์ ชนะยกจังหวัด 11 ที่นั่ง มีการยกทัพครอบครัวเพื่อไทย มาจัดกิจกรรมสะบัดชัยเพื่อไทยมาเหนือ ที่ จ.เชียงใหม่  ซึ่งคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ เดินทางมาให้กำลังใจลูกสาวคนเล็กด้วย 

งานนี้ ลูกนักการเมืองสองคนที่มุ่งมั่นทำเพื่อ ‘พ่อ’  ของตน  คงต้องรอดูว่าลูกใครจะชนะเกมการเมืองกระดานนี้