จากดาวรุ่งสู่ดาวร่วง!! พลิกปูมยุบพรรค ‘อนาคตใหม่’ เหตุสะดุดขาตัวเอง ไม่เล่นตามกติกา

ย้อนหลังไปเมื่อวันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 แม้จะเป็นวันศุกร์ที่ 21 แต่สำหรับพรรคอนาคตใหม่แล้ว คงรู้สึกเหมือนเป็นศุกร์ 13 เพราะเป็นวันตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุมเพื่อลงมติคำร้องคดียุบพรรคอนาคตใหม่ กรณีเงินกู้ 191 ล้านบาท เนื่องจากกกต. ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3) ประกอบมาตรา 72 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 กรณีพรรคอนาคตใหม่ว่าฝ่าฝืน มาตรา 72 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรดการเมือง 2560 ที่ห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองรับบริจาคเงินทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด

สำหรับพรรคอนาคตใหม่นั้น ก่อตั้งโดย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรองประธานบริหารบริษัทไทยซัมมิท และนายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และผู้ร่วมก่อตั้งอีก 24 คน ยื่นจดทะเบียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2561

หลังจากนั้น เพียงปีเศษๆ เมื่อมีการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 พรรคอนาคตใหม่ได้คะแนนเสียงเป็นอันดับ 3 รองจากพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐ โดยมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) รวม 81 คน ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นส.ส.หน้าใหม่ เรียกได้เป็นพรรคการเมืองดาวรุ่งที่มาแรงมาก

แต่แล้วพรรคการเมืองที่กำลังมาแรงสุด ๆ กลับต้องสะดุดขาตัวเอง เมื่อ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แจ้งทรัพย์สินรวมคู่สมรส หนี้สิน รายได้ แต่ทรัพย์สินที่น่าสนใจคือมีการแจ้งเงินปล่อยกู้ยืม พรรคอนาคตใหม่ 191.2 ล้านบาท สัญญาแรก 161.2 ล้านบาท และสัญญาที่สอง 30 ล้านบาท

ระหว่างที่รอการวินิจฉัยก็มีการเล่นแง่สร้างวาทกรรมมากมาย รวมถึงการบิดพลิ้วไม่ยอมทำตามที่ศาลขอ เช่น ศาลให้ส่งหนังสือของพยาน 17 ปาก ‘คดีเงินกู้ 191 ล้านพรรคอนาคตใหม่’ เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ทางพรรคก็ไม่ส่ง ขอเลื่อน ศาลเมตตาเลื่อนให้ส่งวันที่ 17 ก.พ. ก็ออกมาท้าทายศาล บางคนถึงขั้นหมิ่นศาลเลยทีเดียว บรรดากองเชียร์อนาคตใหม่ออกมาฟูมฟายว่าโดนกลั่นแกล้งว่าศาลไม่ยอมไต่สวน โดยปิดหูปิดตาไม่ดูความจริงว่าที่ศาลไม่ไต่สวนเพราะข้อเท็จจริงชัดเจนแล้วว่ามีการกู้เงินจริง ซึ่งข้อมูลส่วนนี้ก็มาจากปากของทั้งธนาธรและสมาชิกพรรคนั่นเอง ต่อให้ไต่สวนอีกร้อยอีกพันคน ข้อเท็จจริงข้อนี้ก็ไม่เปลี่ยน

ก่อนหน้าวันวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ มีการกดดันศาลต่างๆ นานา มีการทำแคมเปญคัดค้านการยุบพรรคอนาคตใหม่นำโดยอาจารย์ชาญวิทย์ เกษตรศิริ โมเดลล่ารายชื่อเพื่อกดดันศาลนี่ไม่ใช่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ในยุคทักษิณ ชินวัตร ก็เคยเกิดขึ้นในปี 2544 ตอนนั้นมีคดีซุกหุ้นของทักษิณ บรรดาปัญญาชนปนยาชันออกมาเคลื่อนไหวใหญ่โต ล่ารายชื่อกดดันศาลให้คนโกงพ้นผิด ชื่นชมว่าทักษิณคืออัศวินควายคำ ปากบอกรัก
ประชาธิปไตย แต่กลับเอากฎหมู่มาขู่ให้อยู่เหนือกฎหมาย 

ในที่สุดก็ถึงวันดีเดย์ ที่ทำให้ได้เห็นความป๊อดของพรรคอนาคตใหม่ เพราะไม่ไปศาล แต่ไปรวมตัวกันที่พรรคตึกไทยซัมมิท

ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การกู้ยืมเงินของพรรคอนาคตใหม่มีเจตนาหลีกเลี่ยงการรับบริจาคเงินทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นตามมาตรา 6 เมื่อการรับบริจาคดังกล่าวต้องห้ามตามมาตรา 66 จึงเป็นการรับบริจาคเงิน ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาชอบด้วยกฎหมาย ตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 72 กรณีจึงมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคอนาคตใหม่กระทำการฝ่าฝืนมาตรา 72 อันเป็นเหตุให้สั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง ตามตรา 92 วรรคสอง ประกอบวรรคหนึ่ง (3) รวมทั้งเพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง กก.บห. 10 ปี และห้ามพรรคการเมืองรับบริจาคโดยมิชอบด้วยกฎหมาย โดย กก.บห.ที่ถูกยุบจะจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่อีกไม่ได้ภายในเวลา 10 ปี นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรค โดยที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 7 ต่อ 2 ให้ยุบพรรคอนาคตใหม่

คำวินิจฉัยดังกล่าวทำให้ กก.บห.ที่เป็น ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 11 คน ไม่นับธนาธร ที่ไม่ได้เป็นส.ส.แล้วในปัจจุบัน ต้องพ้นจากการเป็น ส.ส.ทันที และถูกตัดสิทธิ์เว้นวรรคทางการเมือง 10 ปี กก.บห. ที่เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ 11 คน มีดังนี้ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค, น.ส.กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ รองหัวหน้าพรรค, นายชำนาญ จันทร์เรือง รองหัวหน้าพรรค, พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรค, น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค, นายไกลก้อง ไวทยการ นายทะเบียนพรรค, น.ส.เยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์, นายสุรชัย ศรีสารคาม, นายเจนวิทย์ ไกรสินฐ์, น.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ รวมทั้ง นายนิรามาน สุไลมาน ที่ลาออกจาก กก.บห.ไปก่อนหน้านี้ ส่วนรายชื่อ กก.บห.ที่ไม่ได้เป็น ส.ส.มีอีก 4 คน ประกอบด้วย 1.) นายชัน ภักดีศรี 2.) นายสุนทร บุญยอด 3.) นายรณวิต หล่อเลิศสุนทร และ 4.) นายนิติพัฒน์ แต้มไพโรน์ ส่วน ส.ส.ที่เหลือต้องย้ายสังกัดพรรคการเมืองอื่นภายใน 60 วัน

กรณีนี้จะกลายเป็นบรรทัดฐานที่ชัดเจนต่อไปว่า เงินกู้นั้นถือเป็น 'ประโยชน์อื่นใด' ซึ่งเกิน 10 ล้านบาทตามที่กำหนดในรัฐธรรมนูญ แต่ที่เห็นแล้วเบ้ปากมองบนคือปิยบุตร ออกมาพูดถึงเรื่องนิติสงครามตามถนัด มีขู่ด้วยว่าจากนี้ไปจะเกิดไฟลามทุ่ง และพวกเราเป็นปีศาจที่กาลเวลาได้สร้างขึ้นเพื่อหลอกหลอนคนในโลกเก่า สงสัยคิดว่าตัวเองเป็นสาย สีมา จากนิยายเรื่องปีศาจ วางตำราว่าด้วยหลักความชอบของกฎหมาย (Le principe de légalité) กับตำราสัญญาทางปกครอง (Le contrat administratif) ในมือลงก่อนก็ได้นะ ชอบกล่าวหาคนอื่นว่า โลกเก่า แล้วกลุ่มไหนล่ะที่ชอบหันไปหา 2475 ตลอดเวลา

หลังจากถูกยุบ สมาชิกพรรคที่เหลืออยู่ไปรวมตัวกันที่ ‘พรรคก้าวไกล’ จากนั้นมีการปลุกระดมเยาวชนลงถนนสร้างความไม่สงบมาตลอดระยะเวลาจนกระทั่งถึงทุกวันนี้ ในขณะที่แกนนำที่ทำผิดกฎหมายถูกพิพากษาให้รับโทษตามความผิดที่กระทำตามลำดับ