‘อิแทวอน’ จากแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง สู่โศกนาฏกรรมสะเทือนใจ

เหตุการณ์น่าสลดใจที่ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อคืนวันฮาโลวีน 29 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเกิดเหตุประชาชนเรือนแสนหลั่งไหลเข้าไปท่องเที่ยวย่านอิแทวอน เนื่องในเทศกาลฮาโลวีน จนเกิดการเบียดเสียด ทำให้ผู้คนจำนวนมากเกิดภาวะขาดอากาศหายใจ เหยียบกันจนบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก จนกลายเป็น ‘โศกนาฏกรรมอิแทวอน’ ที่สร้างความรู้สึกเศร้าสลด หดหู่และสะเทือนใจให้กับผู้คนทั้งโลกกับเหตุการณ์อุบัติเหตุที่ไม่คาดฝัน


ภาพโพสแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
ที่มา : https://www.facebook.com/KoreanEmbassyThailand/photos/a.1481238955314530/5490548854383500

ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2565 เฟซบุ๊ก เพจ KoreanEmbassyThailand สถานเอกอัครราชทูต สาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย ได้โพสแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และแจ้งว่ารัฐบาลเกาหลีใต้กำหนดให้ตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม ถึง 5 พฤศจิกายน เป็นช่วงไว้ทุกข์ของชาติ และพยายามอย่างเต็มที่เพื่อแก้ไขอุบัติเหตุในครั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ จะลดธงครึ่งเสาในช่วงไว้ทุกข์ของชาติเพื่อรำลึกถึงผู้เคราะห์ร้ายในเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย 

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ผู้คนมีความสนใจย่านอิแทวอนมากขึ้น วันนี้ THE STATES TIMES จึงจะพามาทำความรู้จักย่านอิแทวอน แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังในกรุงโซลว่าน่าสนใจอย่างไร
 

ภาพซีรีส์ Itaewon Class ถ่ายทำย่านอิแทวอน
ที่มา : https://bestreview.asia/tv/itaewon-class-series-review/

ย่านอิแทวอน อยู่ในเขตยงซาน ทิศเหนือของแม่น้ำฮัน ย่านท่องเที่ยวชื่อดังในกรุงโซล โด่งดังเป็นที่รู้จักทั่วโลกจากซีรีส์เรื่อง ‘Itaewon Class ธุรกิจปิดเกมแค้น’ ที่นำแสดงโดย พัคซอจุน และคิมดามี โดยตอนจบซีรีส์เรื่อง Itaewon Class ได้รับเรตติ้งทั่วประเทศเกาหลี 16.5 % และสำหรับในประเทศไทย Itaewon Class เป็นซีรีส์อันดับหนึ่งที่มีคน นิยมดูมากที่สุดใน Netflix อีกด้วย ส่งผลให้สถานที่ถ่ายทำอย่างย่านอิแทวอนได้รับความสนใจตามไปด้วย 

ส่วนที่มาของย่านอิแทวอน ในอดีตเคยถูกปกครองภายใต้อาณานิคมของญี่ปุ่นและถูกใช้เป็นที่ตั้งของกองบัญชาการทหาร เมื่อญี่ปุ่นแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 ในปี 1945 สหรัฐอเมริกาเข้ามายึดพื้นที่ดังกล่าวต่อ และใช้เป็นพื้นที่จัดตั้งกองทัพ ย่านอิแทวอนอยู่ติดกับกองทหารรักษาการของสหรัฐอเมริกา และกลายมาเป็นพื้นที่เมืองเพื่อรองรับธุรกิจและบริการด้านต่างๆ ธุรกิจส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การพักผ่อนและความบันเทิง ร้านอาหารและคลับบาร์ ร้านตัดเย็บเสื้อผ้า รวมไปถึงขายสินค้าต่างประเทศ 

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมารัฐบาลเกาหลีใต้ได้เข้ามาพัฒนาย่านอิแทวอนและสร้างภาพลักษณ์ใหม่ของพื้นที่ให้เป็นย่านสำหรับผู้ประกอบการทางวัฒนธรรม ทำให้ย่านอิแทวอนเป็นพื้นที่ในการพักผ่อนและทำกิจกรรมทางวัฒนธรรมมากยิ่งขึ้น

ในปัจจุบันย่านอิแทวอนเป็นแหล่งท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ แหล่งช็อปปิ้ง ร้านอาหารนานาชาติ สถานบันเทิงมากมาย ส่งผลให้มีกิจกรรมที่หลากหลายผสมผสานทั้งวัฒนธรรมเกาหลีและวัฒนธรรมต่างชาติซึ่งสร้างความสนุกสนานและเพลิดเพลินให้กับนักท่องเที่ยวในย่านนี้ และยังเป็นแหล่งรวมวัยรุ่นหนุ่มสาวชาวเกาหลีที่มารวมตัว Hangout ในร้านอาหาร คลับบาร์ยามค่ำคืนที่แต่ละร้านสร้างความดึงดูดใจด้วยการตกแต่งร้านอย่างสวยงาม ซึ่งย่านอิแทวอนมีกิจกรรมดึงดูดใจนักท่องเที่ยวมากมาย 

>> แหล่งช็อปปิ้งที่น่าสนใจในอิแทวอน เช่น 
  

ภาพ Itaewon Shopping Street
ที่มา https://www.koreatodo.com/itaewon-street

- Itaewon Shopping Street ถนนช็อปปิงมีความยาวถึง 1.4 กิโลเมตร ซึ่งสองฝั่งของถนนเต็มไปด้วยร้านค้า เสื้อผ้าแบรนด์ชั้นนำ แผงขายสินค้าประเภทต่างๆ สถานบันเทิง และร้านอาหารนานาชาติ เช่น อาหารอิตาเลียน อาหารอินเดีย อาหารเยอรมัน อาหารอเมริกัน และอาหารไทย เป็นต้น

- Hamilton Shopping Center ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโรงแรม Hamilton Hotel Seoul เป็นแหล่งจำหน่ายเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เครื่องประดับและของฝากมากมาย

>> เทศกาลและกิจกรรมที่น่าสนใจในอิแทวอน เช่น 
 

ภาพ เทศกาล Itaewon Global Village Festival  
ที่มา https://english.visitseoul.net/events/2015-Itaewon-Global-Village-Festival_/9330

- เทศกาล Itaewon Global Village Festival เทศกาลที่จัดขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วงเดือนตุลาคม เป็นงานที่จัดแสดงเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมเกาหลีและวัฒนธรรมต่างชาติ ซึ่งเป็นงานเฉลิมฉลองที่ได้รวมความหลากหลายไว้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการแสดงการเต้นรำแบบดั้งเดิมของเกาหลี และของประเทศอื่น ๆ และไฮไลต์ของงานนี้ก็คือขบวน พาเหรดแฟชั่นโชว์ชุดประจำชาติ การแสดงคอนเสิร์ตจากนักร้องยอดนิยม การจัดซุ้มอาหารนานาชาติ เช่น World Food Fair, Korean Food Fair และ Craft Beer Zone เป็นต้น
 

ภาพ เทศกาล Itaewon Halloween Festival
ที่มา: seoulcafe2013
- Itaewon Halloween Festival เทศกาลเฉลิมฉลองวันฮาโลวีนที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลี จัดขึ้นช่วงเดือนตุลาคม มีผู้คนจำนวนมากแต่งตัวแฟนซีเป็นผีต่าง ๆ มาฉลองเทศกาลที่ถนนอิแทวอน นอกจากนี้คลับบาร์ที่อิแทวอนก็จัดงานฮาโลวีนเช่นเดียวกัน เป็นกิจกรรมสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการเฉลิมฉลองในยามกลางคืน 

ภาพ สถานบันเทิงยามค่ำคืน Soap Seoul 
ที่มา https://www.facebook.com/soapseoul/photos

- กิจกรรมกลางคืน (Night Life) กิจกรรมกลางคืนเป็นหนึ่งกิจกรรมยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวเลือกเป็นจุดหมายปลายทาง ซึ่งอิแทวอนเป็นย่านหนึ่งในโซลที่มีสีสันเป็นอย่างมาก และมีคลับบาร์เปิดให้บริการมากมาย จึงทำให้กลายเป็นศูนย์กลางการสังสรรค์ในยามกลางคืน โดยเฉพาะคลับที่มีชื่อเสียงของอิแทวอนที่นักท่องเที่ยวนิยมไปก็คือ Soap Seoul 

จากเหตุการณ์ดังกล่าว THE STATES TIMES ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ คุณนารี งามวงศ์สุวรรณ นักธุรกิจชาวไทย ซึ่งมีประสบการณ์ท่องเที่ยวในย่านอิแทวอนบ่อยครั้ง 

โดยคุณนารี ได้เล่าบรรยากาศของย่านอิแทวอนว่า “เป็นย่านที่มีชาวต่างชาติจำนวนมาก โดยยามค่ำคืนก็จะเป็นแหล่ง Hangout มีคลับบาร์ และร้านอาหารไทยก็จะอยู่ในโซนนั้น ถ้าอยากทานอาหารไทยก็ต้องมาอิแทวอน สถานที่น่าท่องเที่ยวมากเพราะถนนกว้าง และมีซอยย่อยเล็กๆ เดินเข้าไปท่องเที่ยวได้ ร้านที่วัยรุ่นชอบไปก็จะตกแต่งด้วยสีสันสวยงาม คล้ายๆ ย่านทองหล่อบ้านเรา แต่ที่นี่จะมีแหล่งช็อปปิงอีกด้วย”

“ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ติดตามข่าวจากสำนักข่าวเกาหลี คาดว่าน่าจะเกิดจาก เป็นช่วงเทศกาลวันฮาโลวีนพอดี ซึ่งปีนี้คนแน่นมาก ๆ เนื่องจากอัดอั้นมานาน ซึ่งปีที่แล้วก็มีการจัดงานฮาโลวีนแต่คนไม่เยอะขนาดนี้ ลูกค้าในร้านอาหารคลับบาร์ต่างๆ จะแน่นมาก พอนักท่องเที่ยวเข้ามาในซอยจำนวนมากซึ่งซอยมีขนาดเล็กอยู่แล้วก็จะเดินไหลตามกันไป ไม่สามารถออกมาได้ เมื่อคนแน่นมากๆ อาจขาดอากาศหายใจได้ หรือถ้ามีใครสักคนสะดุดล้มก็มีสิทธิเหยียบกันได้” คุณนารี กล่าว

จากเหตุการณ์สลดใจในครั้งนี้ THE STATES TIMES ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของผู้สูญเสียและถือว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นบทเรียนครั้งสำคัญให้กับทั่วโลกและประเทศไทยเองที่จะได้นำมาถอดบทเรียนเพื่อหาแนวทางในการป้องกันการเกิดเหตุซ้ำรอยขึ้นอีก และหวังว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีกไม่ว่าจะในประเทศไหนก็ตาม 


อ้างอิง : 
สุภัทรตา สุนทร. (2563). การท่องเที่ยวตามรอยซีรีส์ เรื่อง Itaewon Class ธุรกิจปิดเกมแค้น กรณีศึกษาย่าน อิแทวอน. (สารนิพนธ์ปริญญาอักษรศาสตรบัณฑิต) คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร. สืบค้นจาก http://isas.arts.su.ac.th/?p=5011
จักรกริช สังขมณี. (2563). Itaewon Class: ห้องเรียนว่าด้วยความแปลกแยก อิสรภาพและความพันทาง.สืบค้นจาก https://www.the101.world/itaewon-class/