รู้จัก ‘Talgat Musabayev’ วีรบุรุษแห่งรัสเซีย-คาซัคสถาน ผู้ท่องอวกาศมากถึง 3 ครั้ง รวมระยะเวลา 341 วัน

วุฒิสมาชิก Talgat Musabayev บนสถานีอวกาศ Mir ของสหพันธรัฐ Russia

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาผู้เขียนมีโอกาสได้ร่วมต้อนรับวุฒิสมาชิก Talgat Musabayev แห่งสาธารณรัฐ Kazakhstan ซึ่งมาเยือนประเทศไทยอย่างไม่เป็นทางการ จึงเกิดไอเดียอยากแชร์เรื่องราวของวุฒิสมาชิก Talgat Musabayev แห่งสาธารณรัฐ Kazakhstan ขอบอกเลยว่า เรื่องราวน่าสนใจมากๆ แต่จะเป็นอย่างไร ตามไปอ่านกันครับ

วุฒิสมาชิก Talgat Amangeldyuly Musabayev เกิดเมื่อ 7 มกราคม ค.ศ. 1951 เป็นนักบินทดสอบของอดีตสหภาพโซเวียต สหพันธรัฐ Russia และสาธารณรัฐ Kazakhstan และเป็นอดีตนักบินอวกาศซึ่งได้เดินทางไปในอวกาศถึงสามครั้ง 

โดยการเดินทางไปในอวกาศสองครั้งแรกเป็นการประจำการระยะยาวบนสถานีอวกาศ Mir ของสหพันธรัฐ Russia ส่วนการบินในอวกาศครั้งที่สามเป็นภารกิจนำ Dennis Tito นักท่องเที่ยวอวกาศรายแรกของโลกไปเยี่ยมเยียนสถานีอวกาศนานาชาติเป็นระยะเวลาสั้นๆ 

วุฒิสมาชิก Musabayev เกษียณจากอาชีพนักบินอวกาศในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2003 และในปี ค.ศ. 2007 วุฒิสมาชิก Musabayev ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการ KazCosmos สำนักงานงานอวกาศแห่งชาติของสาธารณรัฐ Kazakhstan 

สามนักบินอวกาศชาว Kazakhstan

วุฒิสมาชิก Musabayev สำเร็จการศึกษาจากสถาบันวิศวกรการบินพลเรือน Riga (สาธารณรัฐ Latvia ในปัจจุบัน) ในปี ค.ศ. 1974 จากนั้นในปี ค.ศ. 1983 สำเร็จการศึกษาจาก Higher Military Aviation School ใน Akhtubinsk โดยได้รับประกาศนียบัตรวิศวกรรมศาสตร์ วุฒิสมาชิก Musabayev ได้รับรางวัลมากมายหลายรางวัลในฐานะนักบินผาดโผน และได้รับเลือกให้เป็นนักบินอวกาศเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม ค.ศ. 1990 ในปี ค.ศ. 1991 ได้รับแต่งตั้งให้เป็นนาวากาศตรี และย้ายไปประจำกลุ่มงานนักบินอวกาศของกองทัพอากาศสหภาพโซเวียต ซึ่งต่อมากลายเป็นสหพันธรัฐ Russia 

วุฒิสมาชิก Talgat Musabayev กับทีมนักบินอวกาศของภารกิจในอวกาศครั้งแรก Mir EO-16

ภารกิจในอวกาศครั้งแรกของวุฒิสมาชิก Musabayev ในฐานะสมาชิกลูกเรือของภารกิจระยะยาว Mir EO-16 เดินทางโดยยานอวกาศ Soyuz TM-19 ซึ่ง วุฒิสมาชิก Musabayev ได้รับมอบหมายให้เป็นวิศวกรการบิน ภารกิจดำเนินไปตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ถึง 4 พฤศจิกายน ค.ศ. 1994 รวมระยะเวลา ๑๒๕ วัน ๒๒ ชั่วโมง ๕๓ นาที ได้ทำ Spacewalk สองครั้ง ระยะเวลารวม ๑๑ ชั่วโมง ๗ นาที 

ต่อมาภารกิจในอวกาศครั้งที่สอง วุฒิสมาชิก Musabayev ได้ทำหน้าที่เป็นผู้บัญชาการของการสำรวจระยะยาว Mir EO-25 ซึ่งเดินทางโดยยานอวกาศ Soyuz TM-27 ภารกิจมีระยะเวลาตั้งแต่ 29 มกราคม ถึง 25 สิงหาคม ค.ศ. 1998 รวมระยะเวลา ๒๐๗ วัน ๑๒ ชั่วโมง ๕๑ นาที ๒ วินาที ได้ทำ Spacewalk ห้าครั้ง รวมระยะเวลา ๓๐ ชั่วโมง ๘ นาที

วุฒิสมาชิก Talgat Musabayev กับภารกิจในอวกาศครั้งที่สาม ISS EP-1

ภารกิจที่สามอันเป็นภารกิจครั้งสุดท้ายในอวกาศของวุฒิสมาชิก Musabayev คือการเป็นผู้บัญชาการของ ISS EP-1 ซึ่งเป็นภารกิจเยือนสถานีอวกาศนานาชาติ เดินทางโดยยานอวกาศ Soyuz TM-32 และกลับสู่พื้นโลกโดยยานอวกาศ Soyuz TM-31 ระหว่างวันที่ 30 เมษายน ถึง 6 พฤษภาคม ค.ศ. 2001 รวมระยะเวลา ๗ วัน ๒๒ ชั่วโมง ๔ นาที ภารกิจเยี่ยมเยียนครั้งนี้มีความพิเศษคือ การพา Dennis Tito นักท่องอวกาศคนแรกของโลกที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเองไปในอวกาศ (ค่าใช้จ่ายในขณะนั้นราว US$20,000,000 แต่ค่าใช้จ่ายในปัจจุบันวุฒิสมาชิก Musabayev คาดว่า น่าจะราว ๆ US$50,000,000) ในปี ค.ศ. 2007 วุฒิสมาชิก Musabayev ถูกจัดให้เป็นหนึ่งใน ๓๐ นักบินอวกาศที่ใช้เวลาอยู่ในอวกาศมากที่สุดคือ ๓๔๑ วัน 

วุฒิสมาชิก Musabayev ขณะดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานอวกาศแห่งชาติของสาธารณรัฐ Kazakhstan หรือ KazCosmos

วุฒิสมาชิก Musabayev เกษียณจากการเป็นนักบินอวกาศในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2003 และดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถาบันวิศวกรรม Zhukovsky กองทัพอากาศสหพันธรัฐ Russia และได้รับแต่งตั้งให้เป็นพลตรีในเดือนกันยายน ค.ศ. 2003 ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2005 ถึง ค.ศ. 2007 

นอกจากนี้ยังได้เป็นผู้อำนวยการของ ‘Bayterek Corp.’ ซึ่งเป็นกิจการร่วมทุนระหว่าง Kazakhstan-Russia สำหรับการสร้าง Baiterek space complex ที่ ฐานปล่อยจรวด Baikonur ต่อมา 11 เมษายน ค.ศ. 2007 วุฒิสมาชิก Musabayev ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการสำนักงานอวกาศแห่งชาติของสาธารณรัฐ Kazakhstan หรือ KazCosmos ตามมติของรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐ Kazakhstan 

วุฒิสมาชิก Musabayev ได้รับแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐ Kazakhstan ด้านการบินพลเรือนและกิจกรรมอวกาศตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐ Kazakhstan ลงวันที่ 13 สิงหาคม ค.ศ. 2014 และได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานคณะกรรมการการบินและอวกาศของสาธารณรัฐ Kazakhstan ตามคำสั่งของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนและการพัฒนาแห่งสาธารณรัฐ Kazakhstan ลงวันที่ 18 สิงหาคม ค.ศ. 2014 

ได้รับแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐ Kazakhstan เมื่อวันที่ 20 มกราคม ค.ศ. 2016 ตามคำสั่งของประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐ Kazakhstan และได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภาของรัฐสภาแห่งสาธารณรัฐ Kazakhstan เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ค.ศ. 2017 โดยคำสั่งของประมุขแห่งรัฐ 

ปัจจุบันวุฒิสมาชิก Musabayev ยังเป็นกรรมาธิการกิจการต่างประเทศ กลาโหม และความมั่นคงของวุฒิสภาแห่งสาธารณรัฐ Kazakhstan อีกด้วย

วุฒิสมาชิก Musabayev กับ Nursultan Nazarbayev ประธานาธิบดีคนแรกของสาธารณรัฐ Kazakhstan 

นอกจากนี้แล้ววุฒิสมาชิก Musabayev ยังเป็นศาสตราจารย์ในสาขาวิชา จรวดและ เทคโนโลยีอวกาศ echnology เป็นสมาชิก : the National Academy of Sciences สาธารณรัฐ Kazakhstan, the National Engineering Academy สาธารณรัฐ Kazakhstan, the International Academy of Astronautics, the International Academy of Informatization, Tsiolkovsky Russian Cosmonautics Academy, Russian Academy of Natural Sciences

วุฒิสมาชิก พล.อ.ท. ศ.ดร. Talgat Musabayev แห่งสาธารณรัฐ Kazakhstan

>> อิสริยาภรณ์และรางวัลเกียรติยศ 
- ดาวทอง ‘Qazaqstan Respublikasynyn Halyk Qaһarmany’ วีรบุรุษของประชาชนแห่งสาธารณรัฐ Kazakhstan (ค.ศ. 1995)
- ดาวทอง วีรบุรุษแห่งรัสเซีย (ค.ศ. 1994) 
- อิสริยาภรณ์ชั้น Otan  สาธารณรัฐ Kazakhstan (ค.ศ. 1998)
- อิสริยาภรณ์ชั้น The First President of the Republic of Kazakhstan - Leader of the Nation Nursultan Nazarbayev สาธารณรัฐ Kazakhstan (ค.ศ. 2011)
- อิสริยาภรณ์ชั้น Barys ชั้นที่ ๑ สาธารณรัฐ Kazakhstan (ค.ศ. 2001)
- อิสริยาภรณ์ชั้น For Merit to the Fatherland ชั้นที่ ๓ สาธารณรัฐฝรั่งเศส ค.ศ. 1998
- อิสริยาภรณ์ชั้น For Merit to the Fatherland ชั้นที่ ๒ สาธารณรัฐฝรั่งเศส ค.ศ. 2001
- อิสริยาภรณ์ชั้น ‘Friendship of the USSR Peoples’ อดีตสหภาพโซเวียต ค.ศ. 1991
- เหรียญ ‘For Merit in Space Exploration’ สาธารณรัฐฝรั่งเศส ค.ศ. 2011
- รางวัลสูงสุดแห่งฝรั่งเศส Order of the Legion of Honor สาธารณรัฐฝรั่งเศส ค.ศ. 2010
- อิสริยาภรณ์แห่งเกียติยศชั้น For Merit to the Republic of Austria สาธารณรัฐออสเตรีย ค.ศ. 1991
- อิสริยาภรณ์แห่งเกียติยศ เหรียญ Astana ค.ศ. 1999
- เหรียญเฉลิมฉลองครบ ๑๐ ปีแห่ง Astana ค.ศ. 2008
- เหรียญเฉลิมฉลองครบ ๒๐ ปีแห่งเอกราชของสาธารณรัฐ Kazakhstan ค.ศ. 2011
- เหรียญเฉลิมฉลองครบ ๒๕ ปีแห่งเอกราชของสาธารณรัฐ Kazakhstan ค.ศ. 2016
- เหรียญของคณะกรรมาธิการความมั่งคงแห่งสาธารณรัฐ Kazakhstan ค.ศ. 2007
- เหรียญ NASA Space Flight สหรัฐอเมริกา ค.ศ. 1998 สำหรับผลงานเด่นในโครงการ Shuttle-Mir และอื่นๆ อีกมากมาย


วุฒิสมาชิก Talgat Musabayev เดินทางมาเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ ๒๐-๒๕ ตุลาคม ๒๕๖๕ โดยได้เข้าหาเรื่องแลกเปลี่ยนด้านการค้ากับ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ณ กระทรวงพาณิชย์ และหารือกับผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยและกิจการอวกาศของไทยหลายท่าน ผู้เขียนมีโอกาสได้พบและต้อนรับวุฒิสมาชิก Musabayev ผู้ซึ่งมีความรอบรู้เรื่องกิจการอวกาศมากมาย ด้วยประสบการณ์ปฏิบัติภารกิจในอวกาศมาแล้วถึงสามครั้ง ใช้เวลาในอวกาศรวมแล้ว ๓๔๑ วัน 

วุฒิสมาชิก Musabayev เป็นผู้ที่มีอัธยาศัยดียิ่ง ไม่ถือตัว ชอบร้องพลงของวง Beatle โดยสมัยวัยรุ่นเคยรวมกลุ่มตั้งวงดนตรี และยังสอนผู้เขียนเรื่องการถือไมค์ร้องเพลงอีกด้วย 

วุฒิสมาชิก Musabayev บอกกับคณะต้อนรับว่า ชอบคนไทยและประเทศไทย และยินดีที่จะสนับสนุนความร่วมมือกับประเทศไทยในทุก ๆ ด้านเท่าที่สามารถทำได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านกิจการอวกาศ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ไมตรีจิตที่วุฒิสมาชิก Musabayev มีให้กับคนไทยและประเทศไทยนั้น จะทำให้เกิดประโยชน์โภคผลสำหรับคนไทยและประเทศไทยอันเป็นที่รักของเราทุกคนได้ในอนาคตทั้งใกล้และไกลต่อ ๆ ไป


👍 ติดตามผลงาน อาจารย์โญธิน มานะบุญ เพิ่มเติมได้ที่ : https://thestatestimes.com/author/ดร.โญธิน%20มานะบุญ