'ชัยวุฒิ' เด็ดปีกแก๊งลวงผ่านออนไลน์ จำกัดเปิดได้ 5 ซิมต่อคน หวังขจัดอวตาร

(26 ต.ค. 65) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เข้าประชุมการแก้ปัญหาฉ้อโกงประชาชนผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ 

โดยชัยวุฒิ กล่าวว่า สัปดาห์ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายแก่กระทรวงดิจิทัลฯ ในการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดคดีหลอกลวงออนไลน์ เพื่อป้องกันการเกิดการเสียหายกับพี่น้องประชาชน รวมถึงสิ่งผิดกฎหมายทั้งหมดในออนไลน์ภายใน 30 วัน ต้องรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบ จึงได้จัดให้มีการประชุมขึ้นร่วมกับหลายหน่วยงาน โดยมีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ตัวแทนรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ตัวแทนปลัดกระทรวง ฯลฯ เข้าร่วม

"ในการประชุมมีการพูดถึงเรื่องการปิดกั้นเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่มีปัญหาโดยทางกระทรวงดิจิทัลฯจะดำเนินการและใช้อำนาจพรบ.คอมฯ อย่างเต็มที่ในการปิดกั้นเว็บไซต์ผิดกฎหมายที่หลอกลวงประชาชนทั้งหมด ขณะที่ประเด็นสำคัญอีกเรื่องคือการยืนยันตัวตน โดยพบว่ามีอวตารที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ มาหลอกลวงขายของออนไลน์ ทำธุรกรรมออนไลน์เป็นจำนวนมาก จึงแก้ไขปัญหาโดยการจำกัดจำนวนซิมมือถือคือหนึ่งคนสามารถเปิดซิมมือถือไม่เกิน 5 ซิม หากกรณีบริษัทที่จำเป็นในการเปิดซิมมือถือเยอะ ต้องไปแจ้งกับทางกสทช.อีกที กรณีพิเศษ" ชัยวุฒิกล่าว

ด้านทางธนาคารแห่งประเทศไทย เผยประเด็นเรื่องการยืนยันตัวตนว่า การเปิดบัญชีธนาคารแรกต้องเปิดที่ธนาคาร โดยต้องมีบัตรประชาชนในการยืนยันตัวตน ทางธนาคารจะมีการตรวจสอบบัตรประชาชนว่าเป็นบัตรแท้หรือไม่ กรณีที่เปิดบัญชีแรกที่ธนาคาร แล้วไปเปิดบัญชีที่สองในออนไลน์ ซึ่ง Mobile Banking จะมีระบบ Biometric คือการยืนยันตัวตนผ่านใบหน้าตัวเอง ระบบจะนำภาพถ่ายไปเทียบกับฐานข้อมูล ฉะนั้นหากมีการขายบัญชีเกิดขึ้น มิจฉาชีพจะนำบัญชีนั้นไปเปิดใหม่ไม่ได้ เพราะหากใบหน้าไม่ตรงกับฐานข้อมูล ก็ไม่สามารถเปิดบัญชีออนไลน์ได้