หนึ่งเดียวในโลก!! ชวนรู้จัก ‘รัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา’ รัฐอธิปไตยอย่างเป็นทางการที่ ‘ไม่มีดินแดน’ และเป็นมิตรกับทุกประเทศ

รัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา (The Sovereign Military Order of Malta : SMOM)

เมื่อไม่นานมานี้ มีเพื่อนใน FB ‘ดร.โญ มีเรื่องเล่า’ ของผม ขอให้เล่าเรื่องราวของ รัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลต้า (The Sovereign Military Order of Malta) ผมเห็นว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจ จึงเขียนบทความนี้ลงกับทาง THE STATES TIMES เลยแล้วกันครับ

เราอาจเข้าใจว่ารัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา (Order of Malta) และสาธารณรัฐมอลตา (The Republic of Malta) เป็นประเทศเดียวกัน แต่เปล่าเลยครับ ประเทศมอลตา (Malta) หรือชื่อทางการคือ สาธารณรัฐมอลตา (ภาษามอลตา : Repubblika ta’ Malta) เป็นประเทศที่เป็นเกาะขนาดเล็กสองเกาะในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เมืองหลวงชื่อ กรุงวัลเลตตา (Valletta) และมีที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของยุโรป ถัดลงมาจากตอนใต้ของประเทศอิตาลี นับเป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานแห่งหนึ่งในยุโรป ในอดีตนั้นได้มีผู้มาครอบครองและถูกแย่งชิงนับครั้งไม่ถ้วน และยังเป็นอดีตอาณานิคมของสหราชอาณาจักร (อังกฤษ) โดยได้รับเอกราชเมื่อ ๒๗ กันยายน พ.ศ. ๒๕๐๗ และสถาปนาเป็นสาธารณรัฐมอลตาเมื่อ ๑๓ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๑๗ 

ทั้งนี้สาธารณรัฐมอลตาเคยตกอยู่ภายใต้รัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา จนกระทั่งปี พ.ศ. ๒๓๔๑ ก็ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของฝรั่งเศส และกลายเป็นอาณานิคมของอังกฤษในเวลาต่อมาจนกระทั่งได้รับเอกราช

ส่วนรัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา ชื่อเต็มอย่างเป็นทางการคือ The Sovereign Military Hospitaller Order of St. John of Jerusalem of Rhodes and of Malta เป็นทั้งนิกายโบราณที่เกี่ยวเนื่องกับศาสนอัศวินและเกี่ยวข้องกับนิกายย่อยในคริสตจักรโรมันคาทอลิก เป็นรัฐอิสระที่ปกครองตนเองโดยใช้อำนาจอธิปไตยโดยอยู่ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ 

Blessed Fra’ Gerard ผู้ก่อตั้งและศาสนาจารย์คนแรก

ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา เป็นหนึ่งในสี่นิกายของ Roman Catholic ที่เก่าแก่ที่สุด (อีกสามนิกายได้แก่ Basilians, Angustinians และ Benedictines) มีลักษณะคล้ายกับองค์กรศาสนา เช่นเดียวกับนิกาย (Order) อื่น ๆ อีก ๔ สาขา คือ Order of Teutonic, Order of Temple, Order of St. Lazare และ Order of St. Thomas A. Bucket of Acre Order of Malta ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1099 โดย Blessed Fra’ Gerard ซึ่งก่อตั้งสถานพยาบาลขึ้นที่นครเยรูซาเล็ม เพื่อรักษาพยาบาลกลุ่มผู้แสวงบุญ (Pilgrims) ที่เดินทางมานครเยรูซาเล็ม และขยายสาขาออกไปตามเส้นทางการแสวงบุญ ภายใต้การนำของ Blessed Fra’ Gerard ผู้ก่อตั้งและศาสนาจารย์คนแรก ต่อมาชุมชนทางศาสนากลายเป็นชุมชนของกลุ่มฆราวาส 

สมเด็จพระสันตะปาปา Pascal 2 ทรงยอมรับคำสั่งของนักบุญยอห์น โดยจัดให้อยู่ภายใต้การคุ้มครองของพระศาสนจักรและให้สิทธิ์ในการเลือกผู้นำกลุ่มอย่างเสรี โดยไม่มีการแทรกแซงจากหน่วยงานฆราวาสหรือหน่วยงานทางศาสนาอื่น ๆ

ศาสนอัศวินแห่งรัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา

ต่อมา เมื่อเกิดสงครามครูเสด สมาชิกนิกายนี้ต้องติดอาวุธป้องกันตนเองและศาสนิกชนที่ดูแล และต้องทำหน้าที่ช่วยสู้รบไปในตัวด้วย จึงเกิดตำแหน่งอัศวิน (Knight) ขึ้นในสมัยของผู้นำที่ชื่อ Fra Raymond du Puy ในปี ค.ศ. 1126 

Fra Raymond du Puy ผู้นำออร์เดอร์ ออฟ มอลตา คนที่สอง

ผู้สืบทอดของ Blessed Fra' Gerard ในฐานะ Master คือ Blessed Fra' Raymond du Puy ดำรงตำแหน่งระหว่างปี ค.ศ. 1145 ถึง ค.ศ. 1153 ได้กำหนดกฎเบื้องแรกสำหรับสมาชิกของออร์เดอร์ ออฟ มอลตา ว่า การประชุมทั้งหมดนั้นเป็นไปตามหลักศาสนา ผูกพันตามคำปฏิญาณสามประการของโบสถ์แห่งความยากจนได้แก่ ความบริสุทธิ์ทางเพศ และการเชื่อฟัง และการอุทิศตนเพื่อช่วยเหลือคนยากจนและคนป่วย

ไม้กางเขนแปดแฉกสัญลักษณ์ของออร์เดอร์ ออฟ มอลตา

นอกจากนั้น ธรรมนูญแห่งนครเยรูซาเลมกำหนดให้สมาชิกของออร์เดอร์ ออฟ มอลตา ทำหน้าที่ในการป้องกันผู้ป่วยและผู้แสวงบุญ และต้องปกป้องศูนย์การแพทย์ตลอดจนกิจการหลักอื่น ๆ ต่อมาการป้องกันความศรัทธาถูกเพิ่มเข้าไปในภารกิจของสมาชิกของออร์เดอร์ ออฟ มอลตา และมีการรับเอาไม้กางเขนแปดแฉกมาเป็นสัญลักษณ์จนปัจจุบัน

ขบวนผู้นำและเหล่าศาสนอัศวินแห่งรัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา

รัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา ปัจจุบันตั้งอยู่ ณ พระราชวัง Magistral บนเนินเขา Aventine ในกรุงโรม ซึ่งล้อมรอบด้วยเขตอาณาของสาธารณรัฐอิตาลี มีลักษณะเป็นองค์กรทางศาสนา (สถานะคล้ายนครรัฐวาติกัน) และถือเป็นองค์กรที่เก่าแก่ที่สุดในวัฒนธรรมโลกตะวันตกและโลกศาสนาคริสต์ รัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา ต่างจากสันตะสำนักซึ่งมีอำนาจปกครองเหนือนครรัฐวาติกัน  และด้วยเหตุนี้จึงมีการแยกอาณาเขตที่ชัดเจนของพื้นที่อธิปไตยและของอิตาลี 

แต่รัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา ไม่มีอาณาเขตใด ๆ นับตั้งแต่การสูญเสียเกาะมอลตาในปี พ.ศ. ๒๓๔๑ ให้กับฝรั่งเศส นอกจากอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันเท่านั้น ด้วยสภาพนอกอาณาเขตที่ระบุไว้ข้างต้น อิตาลีตระหนักดีว่า นอกจากการอยู่นอกอาณาเขตแล้ว ยังตระหนักถึงการใช้สิทธิอำนาจอธิปไตยทั้งหมดในสำนักงานใหญ่ของรัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา ดังนั้นอธิปไตยของอิตาลีและอธิปไตยของรัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา จึงอยู่ร่วมกันโดยไม่ทับซ้อนกันแต่อย่างใด

กองทหารของรัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา ซึ่งปัจจุบันอยู่ภายใต้กองทัพอิตาลี

รัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา ได้รับเลือกให้เป็นผู้สังเกตการณ์ในการประชุมสมัชชาสหประชาชาติเมื่อวันที่ ๒๔ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๓๗ โดยได้รับการรับรองจากประเทศสมาชิก ๗๑ ประเทศ โดยองค์การสหประชาชาติไม่ได้จัดว่า รัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา เป็น ‘รัฐที่ไม่ใช่สมาชิก’ หรือ ‘องค์กรระหว่างรัฐบาล’ แต่เป็นหนึ่งใน ‘หน่วยงานอื่น ๆ ที่ได้รับคำเชิญยืนให้เข้าร่วมเป็นผู้สังเกตการณ์’

รายงานกิจกรรมประจำปี ค.ศ. 2021 ของรัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา

ในขณะที่สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ ได้ให้คำนำหน้าการระบุตัวตนทางวิทยุ (Call sign) แก่เขตอำนาจกึ่งอธิปไตยเช่น สหประชาชาติ และปาเลสไตน์ แต่รัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา ไม่เคยได้รับคำนำหน้าการระบุตัวตนทางวิทยุ (Call sign) แต่อย่างใด โดยองค์กรที่ดำเนินกิจการวิทยุสมัครเล่นถือว่า รัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา เป็นเพียง ‘นิติบุคคล’ ต่างหากที่แยกจากกัน แต่สถานีที่ส่งวิทยุจากรัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตานั้น ใช้สัญญาณเรียกขานที่ไม่เป็นทางการทั้งหมด โดยเริ่มด้วยคำนำหน้า ‘1A’  ในทำนองเดียวกัน ในการระบุตัวตนทางอินเทอร์เน็ต รัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา ก็ไม่ได้ขอหรือได้รับโดเมนระดับประเทศ ขณะที่นครรัฐวาติกันมีใช้โดเมนของตนเองคือ .va ในขณะที่เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ รัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา คือ www.orderofmalta.int (ใช้.int) 

ที่ตั้งปัจจุบันตั้งของรัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา ณ พระราชวัง Magistral บนเนินเขา Aventine ในกรุงโรม

รัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา ถือเป็นรัฐอธิปไตยรัฐหนึ่งที่อยู่ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ โดยมีลักษณะเป็นองค์กรทางศาสนา สถานะคล้าย Holy See รายได้ส่วนใหญ่ของออร์เดอร์ ออฟ มอลตา มาจากการบริจาคของประเทศต่าง ๆ การสนับสนุนของสหภาพยุโรปและสหประชาชาติ และการจำหน่ายดวงตราไปรษณียากร รัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา มีนโยบายมุ่งให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ด้อยโอกาสและผู้ประสบภัยทั่วโลก รวมทั้งความช่วยเหลือกิจการด้านสาธารณกุศลต่าง ๆ 

รถไฟพยาบาลของรัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา

กิจการด้านสาธารณกุศลต่าง ๆ ของรัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตาซึ่งมีชื่อเสียงจนเป็นที่รู้จักในแผ่นดินใหญ่ยุโรป คือ รถไฟพยาบาล จากการดำเนินงานรถไฟพยาบาลที่ให้การบริการในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ปัจจุบันรถไฟพยาบาลของรัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา ยังคงให้บริการรถไฟโรงพยาบาลที่ทันสมัยจำนวน ๒๘ ตู้พร้อมเตียงพยาบาล ๑๙๒ เตียง ซึ่งให้บริการโดยเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และแพทย์ รวม ๓๘ คน ด้วยการสนับสนุนด้านเทคนิคโดยกองวิศวกรรถไฟของกองทัพอิตาลี

John T. Dunlap นักกฎหมายชาวแคนาดา 
ประมุขคนปัจจุบัน ของรัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา (Lieutenant of the Grand Master) 

รัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา มีอำนาจในการทำสนธิสัญญากับรัฐอื่น ๆ ออกหนังสือเดินทาง ผลิตเหรียญกษาปณ์ มีดวงตราไปรษณียากรใช้เอง และได้รับการยอมรับจากสมาชิกสหประชาชาติกว่า ๑๐๐ ประเทศ รวมทั้งราชอาณาจักรไทยด้วย มีการระบุว่า รัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา เป็น “ประเทศอย่างเป็นทางการเดียวในโลกที่ไม่มีดินแดน” 

ปัจจุบันมีประมุขหรือผู้ดำรงตำแหน่ง Lieutenant of the Grand Master คือ John T. Dunlap นักกฎหมายชาวแคนาดา ขณะที่มีประชากรเพียง ๑๓,๕๐๐ คน และภาษาราชการที่ใช้ได้แก่ อิตาลี สเปน ฝรั่งเศส มีวันชาติตรงกับวันที่ ๒๔ มิถุนายนของทุกปี 

เอกอัครราชทูตไทยประจำสาธารณรัฐอิตาลี และรัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา เข้ายื่นพระราชสาส์นตราตั้งแด่ His Most Eminent Highness Fra’ Giacomo Dalla Torre del Tempio di Sanguinetto 
อดีตประมุขแห่งรัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา

รัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา เริ่มสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับราชอาณาจักรไทยเมื่อ ๔ กันยายน พ.ศ. ๒๕๒๗ โดยมีการตั้งสถานทูตในราชอาณาจักรไทยด้วย โดยมีนาย Michael Douglas Mann ดำรงตำแหน่งเป็นเอกอัครราชทูตรัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา ประจำราชอาณาจักรไทย 

ขณะที่ราชอาราจักรไทยได้มอบหมายให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี มีเขตอาณาครอบคลุมรัฐอธิปไตยทหาร ออร์เดอร์ ออฟ มอลตา ด้วย


👍 ติดตามผลงาน อาจารย์โญธิน มานะบุญ เพิ่มเติมได้ที่ : https://thestatestimes.com/author/ดร.โญธิน%20มานะบุญ