‘ชัยวุฒิ’ เปิดท่อร้อยสายมุดลงใต้ดินกลางเมืองหาดใหญ่ เร่งจัดระเบียบสายสื่อสาร เผยดำเนินการได้ตามเป้า เล็งผนึกเอกชนดัน ‘หนึ่งบ้านหนึ่งสายสื่อสาร’ สร้างความยั่งยืนในอนาคต

4 ก.ย.2565-นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเร่งรัดการจัดระเบียบสายสื่อสารในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา บริเวณ ถ.กาญจนวนิช จาก หน้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ ถึงหน้ามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดระเบียบสายสื่อสาร รื้อสายไม่ได้ใช้แล้ว มัดจัดระเบียบสายที่มีอยู่ให้เรียบร้อย ระยะทาง  2.5 กิโลเมตร, บริเวณ ถ.นวลแก้ว ที่กำลังดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสาร ระยะทาง 5.6 กิโลเมตร และบริเวณ ถ.ธรรมนูญวิถี คือพื้นที่ที่มีการนำสายไฟและสายสื่อสารลงท่อร้อยสายใต้ดินแล้วทั้งหมด ระยะทาง 2.2 กม.



นายชัยวุฒิ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมากระทรวงดีอีเอสได้ประสานผู้ให้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ตจัดระเบียบสายในถนนเส้นหลักทั่วประเทศ วันนี้มีโอกาสมาติดตามให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงานพร้อมเร่งรัดการจัดระเบียบใน อ.หาดใหญ่ ซึ่งในภาพรวมสามารถดำเนินการได้ตามแผนและงบประมาณที่อนุมัติมาแล้วได้ดีมาก ยังเหลืออีกบางพื้นที่ที่กำลังดำเนินการอยู่ ทั้งนี้การจัดระเบียบสายสื่อสารเป็นการทำงานร่วมกันของผู้ให้บริการเครือข่ายเพื่อนำสายสื่อสารของทุกเจ้ามามัดรวมให้เรียบร้อย เดินสายใหม่ เก็บทิ้งสายเก่าทั้งสายเคเบิ้ล สายโทรศัพท์ที่ไม่ได้ใช้ จะทำให้ปริมาณสายสื่อสารบนเสาไฟลดลง เป็นระเบียบเรียบร้อยขึ้น ในจุดที่มีความหนาแน่นของผู้ใช้บริการและสายสื่อสารมาก เราก็จะนำลงท่อใต้ดิน โดย DES ประสานงานกับ กสทช. ที่เป็นหน่วยงานหลักในเรื่องนี้มาตลอด

“หัวใจของการจัดสายสื่อสารคือเรื่องความปลอดภัย สายจะไม่ไปกีดขวางการจราจร หรือกระทบกับเรื่องอื่น ความรกรุงรังเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องเร่งแก้ปัญหาให้ได้ เพราะทำให้ทัศนียภาพไม่สวยงาม”

นายชัยวุฒิ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างพูดคุยกับผู้ให้บริการทุกเจ้าเพื่อร่วมวางแผนการดำเนินการในระยะต่อไป หลังจากที่สามารถจัดสายสื่อสารตามท้องถนนให้เป็นระเบียบได้แล้ว เพื่อให้สามารถใช้สายไฟเบอร์ที่ต่อเข้าอาคารร่วมกันได้ จากตอนนี้ที่เมื่อผู้ใช้งานต้องการเปลี่ยนผู้ให้บริการก็ต้องมีการเดินสายใหม่ เป็นผู้ใช้งานสามารถเปลี่ยนผู้ให้บริการได้โดยไม่ต้องมีการเดินสายไฟเบอร์ในอาคารใหม่ “หนึ่งบ้านหนึ่งสายสื่อสาร” ได้ในอนาคต ซึ่งจะทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายและไม่เกิดความรกรุงรังในจุดเชื่อมต่อจากถนนเข้าไปถึงตัวอาคารด้วย