'จุรินทร์' โชว์ 10 ความสำเร็จทริปซาอุฯ ปลื้ม!! ยอดขายสินค้าทะลุ 2,200 ล้านบาท

วันที่ 3 กันยายน 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เปิดเผยถึงข้อสรุปในการเดินทางนำเอกชน 138 รายไปเยือนซาอุดีอาระเบียว่า ประสบความสำเร็จเกินคาดหมาย เพราะนอกจากจะมีโอกาสได้พบกับรัฐมนตรีถึง 5 ท่านพร้อมกันแล้ว ยังสามารถทำยอดขายสินค้าได้ทันทีถึง 2,200 ล้านบาท 

โดยผลสัมฤทธิ์ที่เป็นรูปธรรมประกอบด้วย 

1.) ขายสินค้าไทยให้ผู้นำเข้าซาอุฯ ทั้งที่ 'ริยาดและเจดดาห์' ได้ยอดขายทันทีถึง 2,200 ล้านบาท 

2.) ซูเปอร์มาร์เก็ตห้าง Manuel จะนำเข้าอาหารไทยมากขึ้นจาก 750 เป็น 1,000 ล้านบาท ในปี 65 นี้ 

3.) ลงนามร่วมจัดตั้ง 'สภาธุรกิจ ไทย-ซาอุ' ขึ้นเป็นครั้งแรก ตั้งเป้าร่วมกันว่าจะทำให้ตัวเลขส่งออกสินค้าไทยมาซาอุฯจะเพิ่มขึ้น 10,000 ล้านบาทใน 1 ปี 

4.) หลังรองนายกและรมว.พาณิชย์ไทย จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หารือกับ รมว.พาณิชย์ชาอุ อัล คาซาบี้ ร่วมกับอีก 4 รมต.ซาอุ คือ รมต.ท่องเที่ยว รมต.อุตสาหกรรมและเหมืองแร่ รมต.การลงทุน รมต.แรงงาน รมว.พาณิชย์ซาอุฯ เห็นชอบตามที่ไทยเสนอ คือ จะสนับสนุนให้มีการจัดทำ FTA ระหว่างไทยกับกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ 6 ประเทศ (GCC) ประกอบด้วย ซาอุดิอาระเบีย คูเวต การ์ตา โอมาน บาเรน และยูเออี โดยซาอุฯ จะช่วยประสานกับอีก 5 ประเทศให้ต่อไป 

5.) รมว.พาณิชย์ ซาอุฯ เห็นชอบกับข้อเสนอไทย ที่จะให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ขึ้นโดยเร็ว ตั้งเป้าให้สามารถจัดตั้งได้ในก่อนสิ้นปีนี้เพื่อเจรจาการค้า การลงทุนระหว่างกันต่อไป 

6.) ซาอุฯ จะปรับเงื่อนไขการออกวีซ่าให้นักธุรกิจไทยใหม่โดยไม่ต้องมีเอกสารคำเชิญจากฝ่ายซาอุฯ อีกเพื่ออำนวยความสะดวกให้ฝ่ายไทย 

7.) อย.ซาอุฯ (SFDA) ยินดีเร่งเดินทางมาตรวจโรงงานผลิตไก่ของไทย เพิ่มอีก 28 โรงตามที่ฝ่ายไทยได้ส่งรายชื่อให้ หากกรมปศุสัตว์กรอกเอกสารให้ซาอุฯ ครบถ้วน และยินดีให้ไทยส่งออกไก่ชำแหละเป็นชิ้นส่วน นอกจากไก่ทั้งตัวไปซาอุฯ ได้อีกด้วย 

8.) ซาอุฯ ยินดีพิจารณานำเข้าเนื้อชนิดอื่น เช่น เนื้อวัว แพะ จากไทยและยินดีร่วมทุนสร้างโรงงานผลิตเนื้อกับนักธุรกิจไทยต่อไป

9.) อย.ซาอุฯ (SFDA) ประสงค์จะร่วมมือทางวิชาการกับ 'ศูนย์วิทยาศาสตร์ ฮาลาล' จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อร่วมกันศึกษาวิจัยและพัฒนาสินค้าฮาลาลที่ได้คุณภาพ มาตรฐานสากลต่อไป โดยกระทรวงพาณิชย์จะเป็นหน่วยประสานงานให้ 

10.) ผลการเจรจากับ บริษัทปุ๋ยรายใหญ่ ซาอุฯ ชื่อ SABIC และผู้นำเข้าปุ๋ยไทย สามารถนำเข้าปุ๋ยเดือนสิงหาคมเพิ่มได้อีก 1 แสนตัน ป้องกันปุ๋ยขาดแคลน 

อย่างไรก็ตามในช่วงวันที่ 5-7 ก.ย.นี้ ตนจะเดินทางไปเปิดตลาดใหม่ที่มองโกเลีย เพื่อปูพื้นการนำรายได้เข้าประเทศในอนาคต และจะแจ้งรายละเอียดให้ทราบต่อไป