สตูล มาเลเซียขนทัพเรือคายัคโปรโมทเส้นทางธรรมชาติใหม่ 'ลังกาวี-สตูล' ให้สาวกชื่นชอบแนวผจญภัย ก่อนเปิดด่านชายแดนทางน้ำ

นักกีฬาพายเรือคายัคจากเกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซียจำนวน 21 ลำ 37 คน พายเรือมุ่งหน้ามายังเกาะยาว ตำบลปูยู อำเภอเมือง จังหวัดสตูล เพื่อพักรับประทานอาหารและประกอบศาสนากิจทางศาสนา โดยมีชาวบ้านและเจ้าหน้าที่อบต.ปูยูให้การต้อนรับคณะโดยเป้าหมายจะมุ่งหน้าไปยังตำบลตำมะลัง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล รวมระยะทาง 47 กิโลเมตร  

โดยระยะเวลาในการพายเรือครั้งนี้ใช้เวลา 5 ชม.เศษท่ามกลางสภาพอากาศที่เป็นใจ นับเป็นการพายเรือคายัคระหว่างประเทศ 'เกาะลังกาวี รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย - ตำมะลัง จังหวัดสตูล' ครั้งแรกของการท่องเที่ยวแนวผจญภัยเส้นทางเรือคายัค ของกลุ่มนักกีฬาที่ชื่นชอบกีฬาประเภทนี้ 

นาย MOHD KHAIRI BIN MD NAYAN ผู้นำทีมเรือคายัคจากเกาะลังกาวี รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซียในครั้งนี้ ยอมรับว่า เตรียมตัวกับเส้นทางพายเรือที่ยาวที่สุดในชีวิตพวกเขาคือ 47 กิโลเมตร โดยเตรียมตัวฝึกซ้อมมานานร่วม 3 เดือน นับเป็นการพายเรือเพื่อมากระชับความสัมพันธ์ หลังผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ที่เคยไปเยือนทางการเกาะลังกาวี และ เป็นครั้งแรกหลังสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลายและหวังว่าในอนาคตเรือคายัคจากไทย จะเยือนเกาะลังกาวีด้วยเช่นกัน กลุ่มนักกีฬาเรือคายัคระหว่างประเทศชุดนี้ ได้รับการอำนวยความสะดวกจากจังหวัดสตูล เจ้าท่าส่วนภูมิภาค ตำรวจน้ำ ในการดูแลความปลอดภัยตลอดเส้นทาง
พร้อมทั้งการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดและอบต.ปูยู ตำมะลัง รวมทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร ฯลฯ ตลอดโปรแกรมในการเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานธรณีโลกจังหวัดสตูล  ซึ่งนับเป็นการโปรโมทเส้นทางการท่องเที่ยวใหม่ ที่จะดึงนักกีฬาที่ชื่นชอบเรือคายัคเข้ามาในท่องเที่ยวในจังหวัดสตูล โดยโปรแกรมเปิดด่านทางน้ำอย่างเป็นทางการ เส้นทางเดินเรือระหว่างประเทศจะเริ่มในวันที่ 1 ต.ค.นี้รอบปฐมกฤษ์


นิตยา แสงมณี ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล