'ชาวฮ่องกง' ปักหมุด!! กรุงเทพฯ อันดับ 1 จุดหมายที่ต้องมา ฉลองรัฐบาลฮ่องกงเริ่มซามาตรการเข้มโควิด-19

นักท่องเที่ยวจากฮ่องกงเริ่มคึกคัก เมื่อรัฐบาลฮ่องกงประกาศผ่อนคลายมาตรการกักตัว จากเดิม 7 วัน เหลือเพียง 3 วัน ทำให้ชาวฮ่องกงเริ่มวางแผนท่องเที่ยวต่างประเทศกันมากขึ้น หลังจากที่ต้องงดการเดินทางตั้งแต่เริ่มต้นการระบาดของโควิด-19 ที่ฮ่องกงในปี 2020 

จากข้อมูลของ Expedia ผู้ให้บริการจองแพ็กเกจ ตั๋วเครื่องบิน และที่พัก เปิดเผยว่า ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ทางการฮ่องกงประกาศลดระดับมาตรการกักตัว ปรากฏพบว่ามีชาวฮ่องกงค้นข้อมูลตั๋วเครื่องบินเพิ่มสูงขึ้น 290% ซึ่งเป็นความถี่ที่มากกว่าช่วงเวลาปกติตลอด 1 สัปดาห์ถึง 10 เท่า 

และจุดหมายปลายทางที่มาแรงเป็นอันดับ 1 คือ กรุงเทพฯ รองลงมาคือ โอซาก้า นอกจากนี้ ภูเก็ต, โซล และสิงคโปร์ ก็เป็นคำค้นยอดฮิตของนักท่องเที่ยวฮ่องกงเช่นกัน 

จากผลการค้นหาดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่า ทริปเดินทางระยะใกล้ในย่านเอเชียยังคงได้รับความนิยมสูงสุด แต่สิ่งที่เป็นอุปสรรคต่อการวางแผนเที่ยวของชาวฮ่องกงคือ ระยะเวลากักตัวที่ยาวนาน และมีค่าใช้จ่ายสูง 

และในทางกลับกัน Trip.com เว็บไซต์จองตั๋วที่ใหญ่ที่สุดของจีน เปิดเผยว่า มีการจองตั๋วเครื่องบินเข้าฮ่องกงเพิ่มขึ้น 249% ขณะที่ไฟลท์ขาออกเพิ่มขึ้น 176% 

ตัวเลขเหล่านี้ บ่งชี้ว่าการท่องเที่ยวในย่านเอเชียมีแนวโน้มจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะประเทศไทยที่ยังคงครองใจนักท่องเที่ยวจากจีน และฮ่องกงอย่างเหนียวแน่น ไม่เปลี่ยนแปลง เมื่อเป็นเช่นนี้ เราจะต้องเร่งเตรียมความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวกันได้แล้ว นับจากนี้ 


เรื่อง: ยีนส์ อรุณรัตน์
อ้างอิง: Bloomberg / Bangkok Post