'แสนยากรณ์' ชื้ หากสภาเสียเวลาแก้ระบบเลือกตั้งนานไป จะทำให้ญัตติประชาชนแก้ รธน. ม.272 ห้าม ส.ว.เลือกนายกฯ ไม่ทันสมัยประชุมนี้

นายแสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม โฆษกพรรคกล้า กล่าวถึงความพยายามเปลี่ยนแปลงระบบเลือกตั้งจากระบบหาร 500 กลับไปใช้ระบบหาร 100 ว่า เสียงส่วนใหญ่ของที่ประชุมรัฐสภา เห็นชอบให้ใช้การคำนวณแบบหาร 500 ไปแล้ว เหลือเพียงขั้นตอนแก้ไขมาตราที่เกี่ยวข้อง แล้วลงมติวาระ 3 แต่บางฝ่ายที่อยากได้ระบบหาร 100 ส่งสัญญาณใช้แท็กติกทางการเมือง ยื้อเวลาให้การแก้ไข พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พิจารณาไม่ทันกรอบ 180 วัน คือวันที่ 15 สิงหาคมนี้ ซึ่งวิธีนี้นอกจากจะทำให้รัฐสภาผ่านกฎหมายไม่ได้แล้ว ยังส่งผลกระทบทำให้ญัตติสำคัญหลายญัตติ โดยเฉพาะญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 อาจไม่ทันพิจารณาในสมัยประชุมนี้

"หากพวกท่านในสภาฯ พยายามเดินเกมยื้อเวลา เพื่อให้ได้ระบบเลือกตั้งที่ท่านต้องการ แต่ท่านเองจะเป็นต้นเหตุ ทำให้ญัตติสำคัญอย่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ยกเลิกอำนาจ ส.ว. เลือกนายกรัฐมนตรี อาจจะพิจารณาไม่ทันสมัยประชุม ที่จะหมดสมัยกลางเดือนกันยายนนี้" นายแสนยากรณ์ กล่าว

นายแสนยากรณ์ กล่าวย้ำด้วยว่า เสียดายเวลาสภา หากนิยมประชาธิปไตยจริง สภาควรรีบแก้รัฐธรรมนูญ ม.272 ห้าม ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี แต่ที่นักการเมืองทำกันอยู่ขณะนี้คือวนเวียนกับการแก้กฎหมายระบบเลือกตั้งให้ตนกลับมาเป็น ส.ส.ใหม่ได้เท่านั้น