แฟนบอลตุรกี ตะโกนชื่อ 'ปูติน' เย้ยทีมยูเครน ระหว่างศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบคัดเลือก

ทูตยูเครนประจำตุรกีเมื่อวันพฤหัสบดี (28 ก.ค.) แสดงความรู้สึก 'เศร้าใจเป็นอย่างยิ่ง' ต่อเหตุการณ์แฟนบอลของสโมสรเฟเนร์บาห์เชของตุรกี ตะโกนเรียกชื่อ 'วลาดิมีร์ ปูติน' ก้องสนาม เย้ยหยันทีมเยือน ระหว่างศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบคัดเลือก ระหว่างเจ้าถิ่นกับดีนาโม เคียฟ ของยูเครน ในอิสตันบูล

ในภาพที่ปรากฏบนสื่อสังคมออนไลน์ พบเห็นแฟนบอลบางส่วนที่อัดแน่นอยู่ในสนามเหย้าของเฟเนร์บาห์เช ตะโกนร้องเพลงเรียกชื่อประธานาธิบดีรัสเซีย ตอบโต้หลังถูกทีมเยือนยิงออกนำไปก่อนในเกมการแข่งขันเมื่อวันพุธ (27 ก.ค.) ก่อนเกมจบลงด้วยการที่ ดีนาโม เคียฟ เป็นฝ่ายเอาชนะไป 2-1 และผ่านเข้าสู่รอบต่อไป หลังจากนัดแรกที่ ดีนาโม เคียฟ เป็นเจ้าบ้าน แต่ต้องย้ายไปแข่งที่โปแลนด์ สืบเนื่องจากการรุกรานของรัสเซีย ลงเอยด้วยการเสมอกัน 0-0

ผลในนัดนี้ทำให้ ดีนาโม เคียฟ ผ่านเข้าสู่รอบ 3 ของศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ส่วน เฟเนร์บาห์เช ต้องจอดป้ายเพียงเท่านี้

"มันน่าเศร้าอย่างยิ่งที่ได้ยินถ้อยคำสนับสนุนฆาตกรรัสเซียและผู้รุกรานที่ทิ้งระเบิดใส่ประเทศของเรา จากแฟนบอลของเฟเนร์บาห์เช" วาซีล บอดนาร์ เอกอัครราชทูตยูเครนประจำตุรกีเขียนบนทวิตเตอร์ ส่วนทางสโมสรเฟเนร์บาห์เช เผยแพร่ถ้อยแถลงว่าพฤติกรรมของแฟนบอล "ไม่ได้เป็นตัวแทนของจุดยืนและค่านิยมของสโมสร"

อย่างไรก็ตาม ทางเฟเนร์บาห์เช โต้แย้งว่าแฟนบอลส่งเสียงตะโกนชื่อปูติน "เป็นเวลาแค่ 20 วินาที" และไม่เผยแพร่ถ้อยแถลงขอโทษอย่างเป็นทางการใดๆ

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (UEFA) เปิดเผยว่าพวกเขากำลังแต่งตั้งคณะผู้สืบสวนด้านจริยธรรมและระเบียบวินัย เข้าตรวจสอบคำกล่าวหาแฟนบอลของเฟเนร์บาห์เชแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม

ชื่อของ ปูติน มีความเกี่ยวข้องกับเคียฟ ทั้งในเรื่องการรุกรานที่ยืดเยื้อมานาน 5 เดือนและความขัดแย้งกับกบฏแบ่งแยกดินแดนที่เครมลินให้การสนับสนุน ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนในภาคตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน มากกว่า 14,000 คน นับตั้งแต่ปี 2014

มีร์เซีย ลูเชสคู ผู้จัดการทีมชาวโรมาเนียของดีนาโม ปฏิเสธเข้าร่วมแถลงข่าวหลังจบเกม เพื่อประท้วงเหตุตะโกนเรียกชื่อปูติน "ผมไม่คาดคิดเลยว่าจะมีการตะโกนแบบนี้ มันน่าเศร้ามาก" เขาระบุในถ้อยแถลงที่เผยแพร่ถึงสื่อมวลชนตุรกี

โดยทั่วไปแล้ว ตุรกี เป็นที่ชื่นชมในหมู่ประชาชนชาวยูเครนจำนวนมาก สืบเนื่องจากพวกเขาให้การสนับสนุนทางทหารแก่รัฐบาลเคียฟที่ได้รับการหนุนหลังจากตะวันตก

กองทัพยูเครนใช้โดรนต่อสู้ Bayraktar TB2 ของตุรกี ในการโจมตีขบวนยานยนต์หุ้มเกราะของรัสเซีย ชะลอและสกัดกั้นกองกำลังของเครมลิน ที่พยายามโจมตีรุกคืบเข้าสู่ภูมิภาคดอนบาส ทางภาคตะวันออกของยูเครน

เอกอัครราชทูตยูเครนประจำตุรกี ทวีตอีกข้อความ กล่าวขอบคุณบรรดาผู้ผลิตโดรนของตุรกี "Bayraktar จะยังคงเป็นสัญลักษณ์แห่งความเป็นมิตรระหว่างประเทศของเราต่อไปอีกหลายปี"

อย่างไรก็ตาม สื่อมวลชนของตุรกี รายงานว่า ปูติน พูดเป็นนัยกับประธานาธิบดี เรเจป ตัยยิบ แอร์โดอัน แห่งตุรกี ว่า รัสเซีย เล็งจับมือผลิตโดรน Bayraktar ของตนเองเช่นกัน เพื่อช่วยในการทำศึกสงคราม

ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกของวังเครมลิน ไม่ได้ปฏิเสธในเรื่องนี้ เมื่อได้รับการสอบถามจากผู้สื่อข่าวในวันพุธ (27 ก.ค.) "ทั้งสองประเทศมีความร่วมมือทั้งในด้านการทหารและทางเทคโนโลยีมาตลอด"


ที่มา : เอเอฟพี/อาร์ทีนิวส์
https://mgronline.com/around/detail/9650000072147