Welcome to the World of Privacy PDPA สำคัญ!! แต่ไม่ต้องไปกลัว!!

ในปีที่ผ่านมา หลายแบรนด์อยากจะเริ่มทำ Data-Driven Marketing แต่ก็กลัวว่าการใช้ข้อมูลลูกค้าที่เก็บไว้จะไปผิดกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA สุดท้ายก็เลยไม่กล้าไปแตะต้องข้อมูลที่มีอยู่ 

ความกลัวนี้ ก็พอจะเข้าใจได้ เพราะเป็นเรื่องใหม่ที่ตลาดเองก็ยังไม่ชิน เนื่องจากเพิ่งจะมีการบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมานี้เอง 

และก็แน่นอนว่า ในฐานะคนทำ Data-Driven Marketing ย่อมรู้สึกอึดอัดทุกครั้งที่เห็นข้อมูลอันมีมูลค่ามหาศาลถูกนั่งทับไว้นิ่ง ๆ ไม่ได้นำไปใช้งาน เพียงเพราะกลัว PDPA 

แต่จริง ๆ แล้ว เราไม่จำเป็นที่จะต้องไปกลัว เราสามารถนำข้อมูลไปใช้สร้างมูลค่าได้ แค่ต้องเตรียมพร้อมให้ดี

นั่นก็เพราะใจความหลักของ PDPA คือ การให้สิทธิความเป็นเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลกับผู้บริโภค ผู้ที่จะใช้งานข้อมูลส่วนบุคคลมีหน้าที่ที่ต้องทำ มีขอบเขตของการนำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้ที่จำกัด หรือถ้าใช้นอกเหนือจากขอบเขตที่กำหนดไว้ ก็ต้องขอความยินยอมจากแต่ละคนก่อนนั่นเอง ไม่ใช่ว่าห้ามใช้ข้อมูลส่วนบุคคลเลย 

พูดง่าย ๆ แค่เราต้องทำทุกอย่างให้ถูกต้องตามกฎหมาย!! 

นอกจากนี้อีกสิ่งที่สำคัญและมักจะลืมกันไป คือ ผู้บริโภคจะต้องได้ประโยชน์จากการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลด้วย หมายความว่าถ้าเราสามารถนำข้อมูลไปสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้ ลูกค้าก็จะยินดีเปิดเผยข้อมูล

ฉะนั้นคนทำ Data-Driven Marketing ต้องคิดให้ออกว่า จะใช้งานข้อมูลส่วนบุคคลให้ Win-Win ทั้งแบรนด์ธุรกิจและผู้บริโภคแบบได้ประโยชน์ทั้งคู่อย่างไร ไม่ใช่คิดแค่จะใช้เพื่อให้แบรนด์ลูกค้าไปเอาเปรียบผู้บริโภคฝ่ายเดียว เช่น สร้างความรำคาญ หรือเอาข้อมูลไปขายให้ Call Center ไล่โทรจิกลูกค้า แต่ควรนำมาทำให้เกิดการสื่อสารที่ตรงจุดกับลูกค้า เพื่อไปสร้าง Personalized Customer Experience ที่มีประโยชน์มากขึ้น

โลกธุรกิจปฏิเสธได้ยากที่จะต้องแข่งกันรู้ใจลูกค้าผ่านการใช้ Data (ข้อมูล) แต่เมื่อ Data มีผลเกี่ยวเนื่องกับกฎหมาย เช่น PDPA เราก็แค่ทำความเข้าใจกับมันและปฏิบัติตามให้ถูกต้อง แค่นี้การใช้ข้อมูลเพื่อสร้างมูลค่าให้กับทั้งลูกค้าและธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพก็ไม่ยากเกินเอื้อม!!


เรื่องโดย
คุณชวนา กีรติยุตอมรกุล Managing Director, CJ WORX Group
คุณพัชรสุทธิ์ สุจริตตานนท์ Managing Director, The Red Carbon


ติดตามผลงานเพิ่มเติมได้ที่ : https://thestatestimes.com/tag/cjworxxtheredcarbon