‘Moon Sun Myung’ ผู้ก่อตั้งลัทธิ ‘Unification Church’ ที่มาของพิธีการสมรสหมู่อันโด่งดัง

Moon Sun Myung ผู้ก่อตั้งลัทธิ Unification Church (โบสถ์แห่งความสามัคคี)

 

หลังจากอดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น Shinzo Abe ถูกยิงเสียชีวิตก็มีการขุดคุ้ยประวัติของ Tetsuya Yamagami ผู้เป็นมือปืน และพบว่า มารดาของมือปืนเป็นสมาชิกของลัทธิ Unification Church (โบสถ์แห่งความสามัคคี) ถึงกับเคยบริจาคเงินก้อนใหญ่ให้กับลัทธิดังกล่าว และในเวลาต่อมาเธอกลับต้องล้มละลาย ซึ่งทำให้ Tetsuya Yamagami ผู้เป็นลูกชายไม่พอใจมาก และมีความเชื่อที่ว่า Shinzo Abe อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นมีส่วนเกี่ยวข้องกับลัทธิดังกล่าวด้วย


 

สัญลักษณ์ของลัทธิ Unification Church

โดยส่วนตัวแล้ว ผู้เขียนเชื่อว่า Shinzo Abe อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับลัทธิ Unification Church ตามที่ถูก Tetsuya Yamagami ผู้เป็นมือปืนนำมากล่าวอ้าง เพราะลัทธินี้ก่อตั้งโดย Moon Sun Myung ชาวเกาหลี โดยปกติแล้วชาวญี่ปุ่นซึ่งมีความเป็นชาตินิยมสูงมักจะไม่ให้ความสนใจหรือให้ความสำคัญใด ๆ โดยเฉพาะกับเรื่องราวของลัทธิความเชื่อต่าง ๆ ที่เป็นของชาวต่างชาติ ซ้ำยังเป็นลัทธิความเชื่อที่มาจากเกาหลีที่ชาวญี่ปุ่นสายอนุรักษ์นิยมมักจะดูแคลน เพราะเกาหลีเคยเป็นอาณานิคมของญี่ปุ่นมาก่อน 

คงไม่ขอกล่าวถึงกรณีที่เกิดขึ้นกับ Shinzo Abe อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นที่เป็นข่าวดังข่าวใหญ่ไปทั่วโลก แต่จะขอพูดถึงเฉพาะเรื่องราวของ Moon Sun Myung ผู้ก่อตั้งลัทธิ Unification Church โดย Moon Sun Myung เกิดเมื่อ ๖ มกราคม พ.ศ. ๒๔๖๓ ที่เมืองกวางจู ซังซารี จังหวัดเปียงยางเหนือ ประเทศเกาหลี (ปัจจุบันนี้อยู่ในเขตเกาหลีเหนือ) ในปี พ.ศ. ๒๔๙๗ เขาได้ก่อตั้งสมาคมพระวิญญาณบริสุทธิ์เพื่อการรวมกลุ่มของศาสนาคริสต์โลก (Holy Spirit Association for the Unification of World Christianity) หรือที่รู้จักกันดีในชื่อว่า Unification Church (โบสถ์แห่งความสามัคคี)

Moon Sun Myung เริ่มเผยแพร่หลักคำสอนของเขาในเกาหลีตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๔๘๙ และสองปีต่อมาเขาถูกปัพพาชนียกรรม (ประกาศขับออก) โดยคริสตจักรเพรสไบทีเรียนแห่งเกาหลี และหลังจากนั้นไม่นานเขาก็ถูกทางการเกาหลีเหนือคุมขังด้วยข้อหาฐานสอดแนมให้กับเกาหลีใต้ และได้รับโทษจำคุกห้าปีในค่ายแรงงานฮงนัม ในปีพ.ศ. ๒๔๙๓ ระหว่างสงครามเกาหลี กองทหารของสหประชาชาติได้เข้าโจมตีค่ายแรงงานฮงนัม ทำให้ Moon Sun Myung ได้รับการปล่อยตัว จึงเดินทางใต้ไปยังเมืองปูซานของเกาหลีใต้ ที่ซึ่งต่อมาเขาได้ก่อตั้งลัทธิ Unification Church (โบสถ์แห่งความสามัคคี) ขึ้น

ในหนังสือ The Divine Principle (ค.ศ. 1952) ซึ่งถือเป็นพระคัมภีร์พื้นฐานของลัทธิ Unification Church โดย Moon Sun Myung ได้เขียนไว้ว่า เมื่ออายุ ๑๕ ปี เขาได้นิมิตถึงพระเยซูคริสต์ ซึ่งบอกให้เขารับคำสั่งให้ทำงานที่ยังไม่เสร็จของพระคริสต์ Moon Sun Myung เชื่อว่า พระเจ้าเลือกเขาให้เป็นผู้ช่วยมนุษยชาติให้พ้นจากลัทธิซาตาน หนังสือเล่มนี้นำเสนอแก่นของ Unification Church

และผู้ศรัทธาในลัทธิ Unification Church ก็ได้ถือเอาหนังสือเล่มนี้ให้มีสถานะเป็นพระคัมภีร์ โดยหนังสือดังกล่าวมีมุมมองต่อพระเยซูต่างจากคริสตศาสนาในกระแสหลักซึ่งมีหลักข้อเชื่อ “ไนซีน” (Nicene Creed) เป็นบรรทัดฐาน และการสอนในเรื่อง ‘การชดใช้’ (indemnity) 

ตามรูปแบบของเทววิทยาอย่างเป็นระบบ ประกอบด้วย 
(๑) จุดประสงค์ของพระเจ้าในการสร้างมนุษย์ 
(๒) การล่มสลายของมนุษย์ 
และ (๓) การฟื้นฟู 

ด้วยกระบวนการผ่านประวัติศาสตร์ที่พระเจ้ากำลังดำเนินการเพื่อขจัดผลร้ายของการตกสู่บาป และฟื้นฟูมนุษยชาติกลับสู่ความสัมพันธ์และตำแหน่งที่พระเจ้าตั้งใจไว้แต่เดิม 

พิธีกรรมของลัทธิ Unification Church ซึ่งเป็นที่รู้จักดีคือ พิธีการสมรสหมู่ หรือ ที่สมาชิกของลัทธิ Unification Church จะเรียกว่า “การรับพรมงคลสมรสที่ศักดิ์สิทธิ์” คำสอนของลัทธิ Unification Church เป็นที่ถกเถียง และเคยถูกนักวิชาการเรียกว่า ‘ลัทธิอันตราย’ ทั้งยังถูกกล่าวถึงในการมีส่วนร่วมทางการเมืองระหว่างประเทศ ซึ่งรวมไปถึงการต่อต้านคอมมิวนิสต์และการรวมชาติเกาหลี โดย Moon Sun Myung ถือว่า ลัทธิคอมมิวนิสต์เป็นตัวแทนของซาตานในโลกนี้

หนังสือพิมพ์ The Washington Times ก่อตั้งโดย Moon Sun Myung 

ในช่วงต้นทศวรรษ 1970 เขาเริ่มทำงานเผยแพร่ลัทธิ Unification Church เต็มรูปแบบในสหรัฐอเมริกา โดยในปี พ.ศ. ๒๕๑๖ (ค.ศ. 1973) Moon Sun Myung ได้ย้ายสำนักงานใหญ่ไปที่ Tarrytown ในมลรัฐนิวยอร์ก โดยดำเนินงานเครือข่ายธุรกิจระหว่างประเทศที่นั่น 

เมื่อคนหนุ่มสาวถูกชักจูงเข้าสู่ลัทธิ Unification Church ทำให้เกิดความเกลียดชังอย่างกว้างขวางมากมาย จากพ่อแม่ของเหล่าบรรดาสาวกของลัทธิ Unification Church ซึ่งเชื่อว่าลูก ๆ ของพวกเขาได้รับการปลูกฝังอย่างไม่ถูกต้อง ยังมีประเด็นข้อถกเถียงอื่น ๆ เกี่ยวกับเทคนิคการระดมทุนของขบวนการ 

เช่นเดียวกับประเด็นการเข้าเมืองและการจัดการภาษี ในปี พ.ศ. ๒๕๒๕ (ค.ศ. 1982) เขาได้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ The Washington Times และในปีนั้นเองเขาก็ถูกตัดสินว่า มีความผิดฐานเลี่ยงภาษี ถูกตัดสินจำคุก ๑๘ เดือน และปรับ $25,000 และต้องเข้ารับโทษในเรือนจำสหรัฐฯ เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๗ (ค.ศ. 1984)

Tongil Group ธุรกิจของลัทธิ Unification Church 

ในปี พ.ศ. ๒๕๐๖ (ค.ศ. 1963) เขาก่อตั้งขึ้นธุรกิจในเกาหลีและญี่ปุ่นมากมายหลายอย่างเป็นที่รู้จักในชื่อของ Tongil Group (‘Tongil’ ภาษาเกาหลีแปลว่า ‘unification’ โดยชื่อของลัทธิ Unification Church ในภาษาเกาหลีคือ ‘Tongilgyo’) โดยผลกำไรที่หามาได้จะเป็นรายได้ให้กับลัทธิ Unification Church เดิมทำธุรกิจการผลิต แต่ในช่วงทศวรรษ 1970 และ 1980 ได้ขยายออกไปก่อตั้งหรือซื้อธุรกิจด้านเภสัชกรรม การท่องเที่ยว และการพิมพ์ 

ในปี พ.ศ. ๒๕๔๑ Tongil Group ประกอบด้วยบริษัทลูก ๓๕ บริษัท และอยู่ในขั้นตอนของการขยายสู่เกาหลีเหนือ โดยได้รับสิทธิดังกล่าวจากรัฐบาลเกาหลีใต้ซึ่งก่อนหน้านี้ห้ามการทำธุรกิจระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้

 

The Ilwha Company หนึ่งในบริษัทลูกของ Tongil Group

ในปี พ.ศ. ๒๕๓๓ (ค.ศ. 1990) Tongil Group ประสบปัญหาจากวิกฤตการเงินในเอเชีย ในปี พ.ศ. ๒๕๔๗ ประสบสภาวะขาดทุนและมีหนี้สินถึง ๓.๖ พันล้านดอลลาร์ 

ในปีพ.ศ. ๒๕๔๘ Moon Kook Jin ลูกชายของ Moon Sun Myung ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานของ Tongil Group ในปี พ.ศ. ๒๕๕๓ (ค.ศ. 2010) มีการปฏิรูปธุรกิจโดยว่าจ้างผู้บริหารใหม่ และปิดกิจการที่ไม่ได้กำไร Tongil Group เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ The Ilwha Company ซึ่งผลิตโสมและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง, Ilshin Stone ผลิตวัสดุก่อสร้าง และ Tongil Heavy Industries ผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรรวมถึงยุทโธปกรณ์สำหรับกองทัพเกาหลีใต้ Tongil Group เป็นผู้บริจาครายใหญ่แก่มูลนิธิ Tongil สนับสนุนโครงการของลัทธิ Unification Church 

Moon Sun Myung และภรรยาของเขา (Han Hak Ja) ได้รับการขนานนามว่าเป็น ‘บิดา’ และ ‘มารดา’ ที่แท้จริง (True Parents) โดยเหล่าบรรดาสาวก ซึ่งถือว่าทั้งสองเป็นตัวอย่างที่ดีของครอบครัวตามอุดมคติของพระเจ้า 

หลังจากป่วยด้วยโรคปอดบวม วันที่ ๑๔ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๕ Moon Sun Myung ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล Saint Mary ของมหาวิทยาลัยคาธอลิกเกาหลี ในกรุงโซล และเมื่อวันที่ ๑๕ สิงหาคม มีรายงานว่าเขาป่วยหนักและต้องใส่เครื่องช่วยหายใจในห้อง ICU ของโรงพยาบาล ต่อมาวันที่ ๓๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๕ เขาถูกย้ายไปยังโรงพยาบาลของโบสถ์ใกล้บ้านของเขา ในเมืองคาพยอง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงโซล 

หลังจากสภาวะอวัยวะล้มเหลวหลายครั้ง Moon Sun Myung ก็เสียชีวิตในเช้าวันที่ ๓ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๕ ในวัย ๙๒ ปี

ถึงแม้ Moon Sun Myung จะเสียชีวิตไปแล้ว แต่ลัทธิ Unification Church ก็ยังคงคงดำรงอยู่ โดยไม่ได้สูญหายหรือล่มสลายตามการเสียชีวิตของผู้ก่อตั้งลัทธินี้ไป เพราะยังมีเหล่าสาวกของลัทธิ Unification Church จำนวนหลายล้านคนที่ยังเชื่อฟังในคำสอนและศรัทธาในลัทธินี้อยู่


ติดตามผลงาน อาจารย์โญธิน มานะบุญ เพิ่มเติมได้ที่ : https://thestatestimes.com/author/ดร.โญธิน%20มานะบุญ