Interstate Charging Station ‘สถานีชาร์จไฟฟ้าระหว่างเมือง’ อีกตัวแปร ‘สำคัญ’ ในการเลือกใช้ยานยนต์ไฟฟ้า

ต้องยอมรับว่าในหลายๆ ประเทศการขนส่งหลักจะใช้ยานยนต์เป็นหลัก ซึ่งการที่จะช่วยให้มีการเปลี่ยนจากเครื่องยนต์สันดาป ต้องคำนึงถึงเรื่องแบตเตอรี่ที่รอบรับการชาร์จได้รวดเร็ว 

ฉะนั้นนอกเหนือจากการมียานยนต์ไฟฟ้าที่ตอบสนองผู้บริโภคแล้ว สถานีชาร์จรถไฟฟ้า EV Charger ก็ยังเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่จะกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนผ่านการใช้งานไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าได้ง่ายขึ้น

สำหรับสถานีชาร์จรถไฟฟ้า หรือ EV Charging Station เปรียบเทียบได้กับสถานีปั๊มน้ำมัน แต่เปลี่ยนจากเติมน้ำมันเป็นเติมประจุพลังงานไฟฟ้าแทน ซึ่งการชาร์จพลังงานให้กับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้านั่น จะแบ่งออกเป็น 2 วิธีได้แก่...

1.) Normal Charge เป็นการชาร์จแบบปกติ เป็นการชาร์จด้วยไฟ AC โดยชาร์จผ่าน On Board Charger ที่อยู่ภายในตัวรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งทำหน้าที่ในการแปลงไฟ AC ไปเป็นไฟ DC โดยขนาดของ On Board Charger นั่นจะมีผลต่อระยะเวลาในการชาร์จไฟของแบตเตอรี่ ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้าแต่ละคันก็มีขนาดไม่เท่ากัน

และ 2.) Quick Charge ซึ่งเป็นการชาร์จโดยใช้ตู้ EV Charging Station (สถานีชาร์จรถไฟฟ้า) ที่จะทำการแปลงไฟ AC ไปเป็นไฟ DC แล้วจ่ายไฟ DC เข้าที่แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าโดยตรง ไม่ผ่าน On Board Charger เหมือนกับ Normal Charge ซึ่งวิธีการชาร์จไฟฟ้า จะส่งผลให้ระยะเวลาที่ใช้ในการชาร์จลงน้อยลง
 

ถึงกระนั้นอีกประการสำคัญนอกเหนือจากสถานีชาร์จที่มีระบบการใช้ชาร์จอย่างรวดเร็วแล้วนั้น การเข้าถึงได้ง่าย ภายใต้การวางโครงสร้างพื้นฐานของ ‘สถานีชาร์จไฟฟ้าระหว่างเมือง’ หรือ Interstate Charging Station ก็จะเป็นอีกส่วนที่ช่วยตอบโจทย์ในการตัดสินใจให้แก่ภาคขนส่งหันมาให้ยานยนต์ไฟฟ้า เพราะนอกจากช่วยในเรื่องค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงแล้ว ก็ยังมีส่วนในการลดการปล่อยมลพิษในภาคขนส่งได้มากเช่นกัน

ปัจจุบัน บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ยักษ์ใหญ่ธุรกิจพลังงานหมุนเวียนของไทย ประกาศความพร้อม เปิดเกมรุกธุรกิจด้านการให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า หรือสถานีชาร์จไฟฟ้า ภายใต้ชื่อ ‘EAAnywhere’ ภายใต้ บริษัท พลังงานมหานคร จำกัด ที่มีจำนวนสถานีอัดประจุที่บริษัทฯ เป็นผู้ลงทุนเองทั้งหมด 417 สถานี ช่วยรองรับการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าบนท้องถนนเมืองไทยในปัจจุบันได้อย่างมาก


อ่านบทความน่ารู้เกี่ยวกับ Art Of Energy เพิ่มเติมได้ที่ : https://thestatestimes.com/tag/artofenergy