‘ผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์’ เร่งทำลายลูกระเบิดสมัยสงครามเวียดนาม

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ มอบหมายกลุ่มงานความมั่นคงจังหวัด ร่วมกับฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) ตำรวจภูธรจังหวัด และเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) ทหารอากาศกองบิน 23 จังหวัดอุดรธานี ร่วมเก็บกู้และทำลายลูกระเบิด M 117 สมัยสงครามเวียดนาม น้ำหนัก 340 กิโลกรัม หลังขุดพบบริเวณเนินเขาบ้านดงสวนพัฒนา ตำบลนาทัน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์

(4 มี..65) ภายใต้การอำนวยการของนายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ มอบหมายกลุ่มงานความมั่นคงจังหวัด ร่วมเก็บกู้และทำลายลูกระเบิด M 117 สมัยสงครามเกาหลี โดยร่วมกับฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คำม่วง เจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) ตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ และเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) ทหารอากาศกองบิน 23 .อุดรธานี ที่บริเวณเนินเขาบ้านดงสวนพัฒนา ต.นาทัน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ หลังขุดพบเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ทั้งนี้ สาเหตุที่ขุดพบเนื่องจากชาวบ้านซึ่งเป็นเจ้าของที่ดิน ได้จ้างรถขุดเพื่อทำแนวกันไฟ ก่อนที่จะขุดพบลูกระเบิดดังกล่าวในความลึกประมาณ 3 เมตร

นายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตามที่ทางจังหวัด ได้รับรายงานจากนายดำรงค์ศักดิ์ นาคีสังข์ นายอำเภอคำม่วง ว่าชาวบ้านได้ขุดพบลูกระเบิด 2 เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา และหลังจากได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายปกครองอำเภอ ตำรวจภูธรจังหวัด สภ.คำม่วง ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ เข้าตรวจสอบเบื้องต้น ทราบว่าเป็นลูกระเบิดขนาด M 117 สมัยสงครามเกาหลี น้ำหนักประมาณ 340 กิโลกรัม หรือ 750 ปอนด์ ก่อนที่จะกำหนดทำลายในวันนี้

นายทรงพลกล่าวอีกว่า ในการเก็บกู้และทำลายลูกระเบิดดังกล่าว ฝ่ายความมั่นคง จ.กาฬสินธุ์ ได้ร่วมตรวจสอบและทำลายร่วมกับนายสัมพันธ์ ยอยโพธิ์สัย ปลัดอำเภอ หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อ.คำม่วง พ...อลงกรณ์ เสนีย์รณฤทธิ์ ผกก.สภ.คำม่วง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คำม่วง เจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) ตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด(EOD) ทหารอากาศ กองบิน 23 .อุดรธานี นำโดยนาวาอากาศเอก จิรพงศ์ ทองโคตร ได้เข้าทำการเก็บกู้ ทำลายลูกระเบิด โดยวิธีฝังกลบ ความลึกประมาณ 3 เมตร การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่เกิดอุบัติเหตุ หรือเกิดการระเบิดแต่อย่างใด

สำหรับประวัติลูกระเบิด M117 เป็นระเบิดทิ้งทางอากาศซึ่งใช้โดยกองกำลังทหารสหรัฐฯ อาวุธดังกล่าวมีขึ้นในช่วงสงครามเกาหลี ต้นทศวรรษ 1950 และถูกใช้งานอย่างกว้างขวางในสงครามเวียดนาม มีน้ำหนักประมาณ 340 กก.หรือ 750 ปอนด์ ส่วนสาเหตุที่พบในบริเวณดังกล่าว เนื่องจากกองทัพสหรัฐได้มาใช้ฐานบินในประเทศไทย สันนิษฐานว่าเครื่องบินจะนำลูกระเบิดไปยิงเป้าหมายที่เวียดนามเหนือ จึงมีความเป็นได้ที่อาจเป็นลูกระเบิดที่ด้านหรือทิ้งไม่หมดแล้วถูกสลัดทิ้งก่อน ก่อนที่จะขุดพบและทำลายในวันนี้