จังหวัดนครพนม นำร่อง ‘บ้านหนองเดิ่นพัฒนา’ แก้ปัญหายาเสพติดชุมชนยั่งยืนแบบครบวงจร

(1 มี..65) นครพนม-ที่วัดบ้านหนองเดิ่นพัฒนา หมู่ที่ 23 ตำบลบ้านผึ้ง อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานลงนามบันทึกความร่วมมือและเปิดโครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ปัญหายาเสพติดจังหวัดนครพนม แบบครบวงจร ตามยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดในชุมชน/หมู่บ้าน เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับคนในชุมชน ทำให้ทุกคนเข้าใจและรับรู้ถึงปัญหา โทษภัยที่เกิดขึ้นจากยาเสพติด เกิดกระบวนการป้องกันแก้ไขปัญหา การบำบัดรักษา

โดยคนในชุมชน/หมู่บ้านมีส่วนร่วมสร้างรูปแบบในการดำเนินงาน ที่นำไปสู่หมู่บ้าน/ชุมชนเข้มแข็งในการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน ตามที่รัฐบาลได้กำหนดให้ปัญหายาเสพติดเป็นวาระสำคัญของชาติที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เนื่องจากส่งผลกระทบต่อความเดือดร้อนความทุกข์ยากของประชาชนและศักยภาพในการพัฒนาประเทศในอนาคต ทั้ง ด้านเศรษฐกิจและสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่บ้าน/ชุมชนที่มีผู้ติดยาเสพติดอาศัยอยู่ เพราะจะมีปัญหามากกว่าที่อื่นๆ

โครงการดำเนินงานชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ปัญหายาเสพติดจังหวัดนครพนม แบบครบวงจร ตามยุทธศาสตร์ชาติ จังหวัดนครพนม โดยอำเภอเมืองนครพนม ได้ร่วมกับ สถานีตำรวจภูธรเมืองนครพนม และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องพิจารณาคัดเลือกหมู่บ้านเป้าหมาย คือ ‘บ้านหนองเดิ่นพัฒนา’ หมู่ที่ 23 ตำบลบ้านผึ้ง เนื่องจากเป็นหมู่บ้านที่ยังมีปัญหายาเสพติดระบาดในพื้นที่ และมีผู้ที่ต้องได้รับการบำบัดรักษาในหมู่บ้านจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน

โดยชุดปฏิบัติการชุมชนยั่งยืนที่ประกอบไปด้วย ปกครองอำเภอเมืองนครพนม ตำรวจภูธรเมืองนครพนม ท้องถิ่นอำเภอเมืองนครพนม สาธารณสุขอำเภอเมืองนครพนม องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านผึ้ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลบ้านผึ้ง จะบูรณางานร่วมกันในการขับเคลื่อนแผนงานเป็นระยะเวลา 3 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน – 31 สิงหาคม 2565 เพื่อทำให้ประชาชนในหมู่บ้านแห่งนี้ไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และพร้อมเป็นต้นแบบให้กับชุมชนอื่นๆ ที่มีปัญหา ตามแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภายใต้ยุทธศาสตร์ฟ้าสางที่ฝั่งโขง ของศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดนครพนม (ศอ.ปส..นพ.) ที่จะบูรณาการความร่วมมือทุกหน่วยงานขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหายาเสพติดให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ที่ร่วมกันคิด ร่วมกันตัดสินใจ และพร้อมแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน ตั้งแต่ต้นทาง กลางทางและปลายทาง ที่ครอบคลุมทุกมิติ ทั้งด้านการป้องกัน ปราบปราม การบำบัดรักษา และการบริหารจัดการ อันจะเป็นการสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้แก่พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดนครพนม

ข่าว/ภาพ สุเทพ หันจรัส ผสข.นครพนม