‘บิ๊กแจ๊ส’ พาคณะผู้บริหารดูนวัตกรรมอากาศยานไร้คนขับเพื่อพัฒนาเป็นหน่วยบินดับเพลิง

(1 มี..65) ปทุมธานี-ที่บริษัท อาร์ วี คอนเน็กซ์ จำกัด ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี พล...คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี พร้อมทีมผู้บริหาร อบจ.ปทุมธานี ได้เข้าเยี่ยมชมการดำเนินการออกแบบผลิตอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน เพื่อประกอบการพิจารณาในการใช้งานด้านควบคุมเหตุอัคคีภัยในพื้นที่ของจังหวัดปทุมธานี โครงการสมาร์ทซิตี้ เพื่อให้ให้วิศวกรของบริษัท อาร์ วี คอนเน็กซ์ จำกัด นำไปติดตั้งกับโดรน เพื่อใช้ในการดับเพลิงในจุดเกิดเหตุโดยจะเริ่มที่เทศบาลนครรังสิตเป็นต้นแบบ โดยมี นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ น..กันต์พัฒน์ มังคละศิริ อนุกรรมการประจำคณะกรรมาธิการการคมนาคม ร่วมเยี่ยมชม และมี คุณพีรพล ตระกูลช่าง กรรมการผู้จัดการบริษัท อาร์ วี คอนเน็กซ์ จำกัด ได้ให้การต้อนรับ และพาคณะเดินดูการออกแบบผลิตโดรน ซึ่งเป็นอากาศยานไร้คนขับ

พล...คำรณวิทย์ กล่าวว่า วันนี้ได้พาผู้บริหาร อบจ.ปทุมธานีเข้าชมบริษัท อาร์ วี คอนเน็กซ์ จำกัด และได้มาเห็นว่าในจังหวัดปทุมธานีของเรามีการดำเนินการที่เป็นนวัตกรรมที่ก้าวหน้าไปอย่างมาก ซึ่งสิ่งที่ตนเองสนใจคือการดำเนินการโครงการสมาร์ตซิตี้ โดยจะเริ่มต้นที่เทศบาลนครรังสิต มีการติดต่อสื่อสารทางดาวเทียมมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนา และได้มองไปถึงถ้าเราสามารถนำโดรนประกอบลูกบอลขึ้นบินดับเพลิงได้ ก็ต้องดูว่าโดรนเครื่องนี้สามารถรับน้ำหนักได้กี่กิโลกรัม

ทั้งนี้จังหวัดปทุมธานีมีโรงงานเยอะ มีนิคมอุตสาหกรรมนวนคร สวนอุตสาหกรรมบางกะดี และกลุ่มอุตสาหกรรมลาดหลุมแก้ว และมหาลัยหลายแห่ง ซึ่งในช่วงที่เข้ามาบริหาร อบจ.ปทุมธานี พบว่ามีเหตุเพลิงไหมหลายครั้งอย่างเช่นไฟไหม้ที่นวนคร ไฟไหม้ที่ลาดหลุมแก้ว หรือไฟไหม้ที่โรงงานไม้อัดที่วัดโคก มันเสียหายเยอะ มูลค่าความเสียหายแต่ละครั้งเป็นร้อยล้าน กว่ารถดับเพลิงจะไปถึงรวมทั้งกว่าจะหาแหล่งน้ำ ก็ทำให้เสียเวลาไปมาก ถ้าเราสามารถใช้นวัตกรรมลูกบอลดับเพลิงของคนไทยแล้วนำมาดัดแปลงติดตั้งกับโดรน เขาสามารถบินขึ้นไปเหนือที่เกิดเหตุแล้วทิ้งลูกบอลดับเพลิงลงไปเลย เมื่อลูกบอลดับเพลิงแตกจะมีผงเคมีที่เป็นฝุ่นฟุ้งกระจายขึ้นไป เพื่อตัดออกซิเจนได้ลมก็จะลดลง ทำให้สามารถดับเพลิงได้ง่ายขึ้น และลดความเสียหายได้ก็จะคุ้มค่า แต่เนื่องจากโดรมมีราคาสูงมาก ก็จะต้องพูดคุยกับเจ้าของบริษัทว่าจะสามารถเช่าได้หรือไม่ เพื่อเป็นการเฝ้าระวังเหตุเมื่อรับแจ้งเหตุ ก็ให้นำโดรนที่ติดตั้งอุปกรณ์ปล่อยลูกบอลดับเพลิงที่ อบจ.จัดมาให้ บินไปดับไฟที่จุดเกิดเหตุโดยทางบริษัทจะต้องจัดให้มีเจ้าหน้าที่ควบคุมโดรนเพื่อเฝ้าระวังเหตุตลอดเวลาเพื่อนำลูกบอลดับเพลิงบินไปทิ้ง

บิ๊กแจ๊ส กล่าวต่ออีกว่า ขั้นตอนต่อไปจะมีการทำลองดำเนินการดูว่าโดรนดับเพลิงจะสามารถใช้งานได้ผลหรือไม่ โครงการนี้เป็นหนึ่งในโครงการสมาร์ตซิตี้ที่จะเริ่มต้นที่เทศบาลนครรังสิต เนื่องจากเป็นจุดสำคัญของจังหวัดปทุมธานี

ทางด้าน ร... ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า ทางเทศบาลนครรังสิตมีโครงการสมาร์ตซิตี้โดยเราได้วางแผนไว้มีการติดต่อสื่อสารประสานเหตุที่ง่ายขึ้นเพื่อดูแลพี่น้องประชาชนในทั่วถึง รวมถึงเรื่องต่าง ๆ เช่นการบริการ การชำระภาษี และการส่งเสริมรายได้ให้กับชุมชน จนไปถึงการจราจรและระบบความปลอดภัยต่างๆ

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน