เปิดเอกสารลับสหรัฐฯ กรณี ‘บลูไดมอนด์’ แค่เรื่องลวงรายปีจากก๊วนล้มสถาบันฯ

เมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีการพบหลักฐานชิ้นสำคัญ ที่ตอกย้ำข้อเท็จจริงว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ไม่ได้เกี่ยวข้อง และมิได้ทรงครอบครอง ‘เพชรบลูไดมอนด์’ ของราชวงศ์ซาอุดีอาระเบียตามที่กล่าวหากัน โดยเฟซบุ๊กเพจ ‘ฤๅ - Lue History’ ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า…

แทบทุกปีจะมีข่าวลือเดิมๆ กุขึ้นว่า เพชรที่สมเด็จพระพันปีหลวง ทรงสวมใส่ คือ ‘เพชรสีน้ำเงิน’ หรือที่เรารู้จักในชื่อ ‘บลูไดมอนด์’ (Blue Diamond) ซึ่งเป็นสมบัติที่ถูกขโมยมาจากราชวงศ์ไฟซาลแห่งซาอุดีอาระเบีย กลายเป็นชนวนเหตุให้เกิดความบาดหมางขึ้นระหว่างซาอุดีอาระเบียและประเทศไทย

แต่รู้หรือไม่ว่าแท้จริงแล้ว มันเป็นแค่วงจรข่าวลือที่ยังคงหมุนเปลี่ยนวนเวียนกลับมาอยู่เรื่อยๆ จากพวก ‘กลุ่มต่อต้านราชวงศ์’ ที่คอยล้างสมองคนรุ่นใหม่ให้หลงเชื่อ เพื่อหวังผลเดิมๆ คือ ‘ทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์’

ทั้งนี้ ข่าวลือที่ว่า สมเด็จพระพันปีหลวง ทรงครอบครองเพชรซาอุฯ (บลูไดมอนด์) ปัจจุบันได้รับการ ‘พิสูจน์’ แล้วว่าเป็นเรื่องโกหกแทบทั้งสิ้น เช่น การนำภาพของสมเด็จพระพันปีหลวง ที่ทรงสวมใส่เครื่องประดับอัญมณีสีน้ำเงินภาพหนึ่ง มาใส่คำบรรยายว่า คือ ‘เพชรบลูไดมอนด์’ ของราชวงศ์ซาอุฯ ที่หายไปตั้งแต่ปี พ.ศ. 2532 แต่ต่อมาเมื่อมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างละเอียดแล้ว พบว่า...

>> เครื่องประดับอัญมณีนั้นไม่ใช่เพชร แต่เป็น ‘ไพลิน’ ซึ่งได้รับการตกทอดมาในราชสำนักตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5

>> ทั้งนี้ ภาพดังกล่าวได้ถ่ายไว้ตั้งแต่ พ.ศ. 2506 ซึ่งเกิดขึ้นก่อนคดีเพชรซาอุฯ เกือบ 30 ปี

ดังนั้น ภาพดังกล่าว จึงเป็นการใส่ร้ายโจมตีสมเด็จพระพันปีหลวงด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ แถมยังถูกนำมาเผยแพร่ส่งต่อในโลกออนไลน์ทุกๆ ปี

แต่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 ได้ปรากฏเอกสารลับ (โทรเลข) จากสถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทย เรื่อง ‘คำสาปแห่งเพชรบลูไดมอนด์’ (THE CURSE OF THE BLUE DIAMOND) ที่ระบุชัดว่า ‘กลุ่มต่อต้านราชวงศ์’ อยู่เบื้องหลังการปล่อยข่าวลือว่า สมเด็จพระพันปีหลวงทรงครอบครอง ‘เพชรบลูไดมอนด์’ ของราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย

เอกสารดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ในสังคมออนไลน์ ระบุข้อเท็จจริงว่า…

1.) สื่อไทยยังคงเชื่อมั่นว่า ‘คดีเพชรซาอุฯ ที่ถูกขโมยมา’ กับ ‘การฆาตกรรมนักการทูตซาอุดีอาระเบีย’ เป็นเรื่องเดียวกัน แต่ทางสหรัฐอเมริกาเชื่อว่าเป็นคนละเรื่อง (Separate Story) และยังให้น้ำหนักว่า คดีฆาตกรรมนักการทูตซาอุฯ ในไทยนี้ น่าจะเกี่ยวข้องกับผู้ก่อการร้ายฮิซบุลลอฮ์ (Hezbollah) ของเลบานอนมากกว่า ซึ่งทั้งสองประเทศนี้มีความอาฆาตมาดร้าย (feud) กันอย่างรุนแรง

2.) มีการอ้างว่าได้พบเห็นภริยาของตำรวจไทยระดับสูงสวมใส่เครื่องประดับที่มีความละม้ายคล้ายกับเพชรซาอุฯ ที่หายไป แต่ทั้งนี้ น่าสนใจว่ารายงานเหล่านั้นสามารถเชื่อถือได้แค่ไหนว่าเครื่องประดับนั้น คือ บลูไดมอนด์ จริง เนื่องจากจนปัจจุบัน ยังไม่มีการนำภาพที่แท้จริงของเพชรบลูไดมอนด์ก่อนถูกขโมย มาเผยแพร่เพื่อให้เทียบลักษณะกันเลย

3.) ข้อนี้สำคัญมาก เพราะสถานทูตได้รายงานอย่างตรงไปตรงมาว่า ตั้งแต่การรัฐประหาร พ.ศ. 2549 เป็นต้นมา เว็บบอร์ดของพวกต่อต้านราชวงศ์ (anti-monarchy) รวมถึงพวกนักกิจกรรมเคลื่อนไหวต้านราชวงศ์ เริ่มต้นปล่อยข่าวลือ ‘กล่าวหา’ (Allegedly) ว่า ‘เพชรบลูไดมอนด์ อยู่กับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ’

เมื่อปะติดปะต่อเรื่องราวในโทรเลขลับ ของสถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย กับข่าวลือเรื่องภาพของสมเด็จพระพันปีหลวง ทรงสวมใส่เครื่องประดับอัญมณีที่อ้างว่า คือ ‘เพชรบลูไดมอนด์’ แล้วจะพบความ ‘ลงตัว’ พอดี เนื่องจากสิ่งที่สถานทูตสหรัฐฯ พูดถึง ได้หักล้าง (debunk) ข้อกล่าวหาในภาพนั้นไปแล้วว่า ‘เป็นเรื่องไม่จริง’

>> น่าสนใจว่าสถานทูตสหรัฐฯ เอง ก็ยังไม่เชื่อข่าวลือดังกล่าวเลย แถมยังทิ้งเบาะแสสำคัญให้เราอีกด้วยว่า ตัวการที่อยู่เบื้องหลังการปล่อยข่าวเพื่อทำลายราชวงศ์จักรี คือ ‘พวกต่อต้านราชวงศ์’ ซึ่งเป็นขบวนการที่มีอยู่จริง และมุ่งทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์มานานนับสิบๆ ปี

ทั้งหมดนี้ ไม่ว่าจะเป็นเอกสารจากสถานทูตสหรัฐฯ, หลักฐานยืนยันเกี่ยวกับภาพถ่าย (ที่ระบุได้ชัดเจนถึงช่วงระยะเวลา) หรือแม้กระทั่งการตัดสินคดีความ ตลอดจนรายงานการสืบสวนต่างๆ ล้วนแล้วแต่เป็นข้อมูลที่สามารถปะติดปะต่อให้เห็นความจริงที่พิสูจน์ได้ว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ‘มิได้ทรงเกี่ยวข้อง’ กับเพชรบลูไดมอนด์ ของราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย

วงจรข่าวลือที่เลื่อนลอยเรื่องนี้ควร ‘จบ’ ลงเสียที คนที่หูตาสว่างอย่างแท้จริง ต้องไม่ถูกปั่นหัวล้างสมอง ด้วยชุดข้อมูลบิดเบือนจากพวกอคติคิดทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์อีกต่อไป


ที่มา: https://www.luehistory.com/เปิดเอกสารลับสหรัฐฯ-บลู/


[1] โทรเลขลับ E.O. 12958: DECL: 02/02/2020 TAGS: PGOV, PHUM, PREL, SA, TH SUBJECT: THE CURSE OF THE BLUE DIAMOND: THAILAND INDICTS FIVE POLICEMEN TO SALVAGE RELATIONSHIP WITH SAUDI ARABIA,BANGKOK 00000278 001.2 OF 004

[2] Blue Diamond Affair : The mystery of the stolen Saudi jewels 


ติดตามผลงานอื่นๆ ของ THE STATES TIMES ได้ที่
YouTube > https://www.youtube.com/c/THESTATESTIMES