เกมบีบตู่!! ขับ ‘ธรรมนัส’ พ้นจากพรรค สถานะ ส.ส. ที่ยังอยู่ ต่อรองได้ยาวๆ 

เกมนี้ไม่มีผลประโยชน์ประเทศ หรือผลประโยชน์ของฟากฝั่งใด มีแต่ประโยชน์ส่วนตนล้วนๆ

รอยต่อการเมืองไทยต่อจากนี้น่าจับตาเป็นอย่างยิ่ง เมื่อพรรคพลังประชารัฐ มีการลงมติ ขับร้อยเอกธรรมนัส และ สส. อีก 20 คน รวมเป็น 21 คน ให้พ้นจากสมาชิกพรรค ด้วย 3 สาเหตุหลัก คือ ตัวบุคคลผิดวินัยร้ายแรง ผิดจรรยาบรรณร้ายแรง ทำให้พรรคบริหารงานไม่มีประสิทธิภาพ และเพื่อแก้ไขความขัดแย้งภายในพรรค

โดยตลอดช่วงเย็นวาน (19 ม.ค. 65) มีกระแสข่าวลือสะพัดว่า ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า จะนำทีม สส. ลาออกจากพรรค ขณะที่มีกระแสว่า ทางร้อยเอกธรรมนัสเอง จะใช้เรื่องนี้ต่อรองกับทางพรรค เพื่อต้องการให้มีการปรับคณะรัฐมนตรี อีกทั้งยังขอตำแหน่งรัฐมนตรี 1 ตำแหน่ง (กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม) เพื่อแลกกับจำนวน ส.ส. ในมือกว่า 20 คน ที่จะยอมยกมือเป็นองค์ประชุมในสภาให้

กระทั่งในช่วงเย็นวานนี้ มีการเรียกประชุมด่วน กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ที่มูลนิธิป่ารอยต่อ ซึ่งมีรายงานว่า การประชุมครั้งนี้กินเวลาตั้งแต่ช่วง 17.00 น. ไปจนถึง 20.30 น. จึงเลิกประชุม ขณะที่ผู้สื่อข่าวก็ไปเกาะติดรอกันที่พรรคพลังประชารัฐ ว่าผลการประชุมจะเป็นอย่างไร แต่สุดท้ายไม่มีการแถลงข่าว 

ทั้งนี้ยังมีรายงานข่าวว่า ในที่ประชุม พลเอกประวิตร ถึงขั้นแจ้งต่อที่ประชุมว่า “ยอม ๆ ไปเถอะ ถ้าอยากออกก็ให้ออกไป จะได้สงบ พรรคจะได้เดินต่อ”, “และเรื่องนี้ได้คุยกับพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแล้ว” 

ทั้งนี้ เงื่อนไขในการให้ขับออก เพราะร้อยเอกธรรมนัสขอโควตา รัฐมนตรีที่ว่างลง 2 ตำแหน่ง แต่คาดว่าจะไม่ใช่รัฐมนตรีช่วยฯ เพราะเล็งไปที่ตำแหน่งรัฐมนตรีเลย เนื่องจากมีเสียง ส.ส. ในมือถึง 21 คน ซึ่งเรื่องนี้ร้อยเอกธรรมนัสก็คงทราบดีว่า บิ๊กตู่ไม่น่าจะยอม จึงต่อรองหวังให้ทางพรรคมีมติขับออกจากพรรค เพราะถ้าลาออกเอง จะพ้นสถานะ ส.ส. ทันที และยังต้องไปเลือกตั้งซ่อมกันใหม่สิ้นเปลืองงบประมาณ 

เรื่องนี้หากมองดูผิวเผิน เหมือนเป็นเกมเขี่ยอดีตรัฐมนตรีแป้ง แต่ไม่ว่าผลจะเป็นลาออกยกทีมของธรรมนัส หรือถูกขับออกจากพรรคในช่วงเวลานี้ ก็ไม่อาจเป็นผลดีต่อรัฐบาล ซึ่งเรื่องนี้เชื่อว่าทุกฝ่ายก็คงรู้ เพราะอย่างที่บอก ไหนจะสิ้นเปลืองงบประมาณเลือกตั้ง ไหนจะต้องมีการเลือกตั้งซ่อมทีเดียวร่วม 20 เขต ซึ่งเป็นไปได้ยาก 

ผลเสียตามมา อาจทำให้เสียงของรัฐบาล ที่ปริ่มน้ำอยู่แล้ว อยู่ในภาวะเสี่ยง โดยเฉพาะหากมีการโหวตร่างกฎหมายสำคัญๆ ในสภา และกลุ่ม 21 ส.ส.ของร้อยเอกธรรมนัส ไม่ยกมือให้ ก็อาจจะมีผลต่อสถานะของรัฐบาลได้ หลังจากนี้ 

ก็ต้องดูว่า อนาคตทางกลุ่มของร้อยเอกธรรมนัส จะไปสังกัดพรรคไหน จะเป็นซีกฝ่ายรัฐบาล หรือ ฝ่ายค้าน แต่หากเป็นพรรคเศรษฐกิจไทย ที่ตอนนี้ยังไม่มี ส.ส.ในพรรค ก็ต้องดูอีกว่า ที่นั่งในสภาฯ จะจัดกันอย่างไร หรือว่าอาจเป็นไปได้ที่ร้อยเอก ธรรมนัส จะไปตั้งพรรคใหม่เองหรือไม่ ละครฉากนี้ยังคงต้องติดตามกันต่อไป 

ขณะที่ในวันเดียวมีพรรคใหม่อย่าง ‘พรรคเศรษฐกิจไทย’ ที่จะก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญกับวงการการเมืองไทย หากกลุ่มของร้อยเอกธรรมนัส เข้าไปสังกัดพรรคนี้จริงๆ กระดานก็จะพลิกอีกหน้า

สำหรับความเคลื่อนไหวหลังจากที่พรรคพลังประชารัฐมีมติออกมาแล้ว ร้อยเอกธรรมนัส ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ช่วงประมาณ 22.00 น. คืนที่ผ่านมา ข้อความระบุว่า "ผมขอกราบขอบพระคุณทุกกำลังใจและความห่วงใยจากพ่อแม่พี่น้องประชาชน รวมถึงสมาชิกพรรคพลังประชารัฐทุกท่าน ผมในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรยังคงมุ่งมั่นตั้งใจที่จะเดินหน้าทำงานเพื่อพ่อแม่พี่น้องประชาชน เพื่อพัฒนาประเทศชาติต่อไปอย่างที่ผมตั้งใจไว้ และสัญญากับประชาชนทุกคนไว้ตลอดมาครับ” ลงชื่อ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า

และที่สำคัญ ยังติดแฮชแท็กด้วยว่า #ไปอยู่พรรคไหนดีครับ และก็มีคนมาตอบคอมเมนต์ด้วยว่า "ให้ไปกลับไปอยู่พรรคเพื่อไทยเหมือนเดิม หรือไม่ก็ไปพรรคก้าวไกล" 

กลยุทธ์ในที่ลับ ยังไงก็จับทางยาก และยิ่งเป็นคนธรรมดาทั่วไปแล้วก็คงคิดผลลัพธ์ที่ซับซ้อนได้ยากยิ่งกว่า แต่เรื่องนี้ต้องยกให้เขา “ร้อยเอกธรรมนัส” 

นาทีนี้ก็ดูใจลุงว่ายังแกร่ง หรืออ่อนไหว พร้อมไปก็ต้องรอชมกัน


ที่มา : https://www.posttoday.com/politic/news/673439
https://news.ch7.com/detail/544587